posttoday

ครม.เพิ่มเบี้ยเสี่ยงภัยครูใต้ 915ล้านบาท

01 ตุลาคม 2556

ครม.เห็นชอบปรับเพิ่มค่าใช้จ่ายการพัฒนาคุณภาพการศึกษาในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้งบประมาณ 915ล้านบาท

ครม.เห็นชอบปรับเพิ่มค่าใช้จ่ายการพัฒนาคุณภาพการศึกษาในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้งบประมาณ 915ล้านบาท

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมช.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบตามที่ คณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กพต.) เสนอในการปรับเพิ่มค่าใช้จ่ายการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ปัตตานี ยะลา และสงขลา 4 อำเภอ ได้แก่ สะบ้าย้อย เทพา จะนะ และนาทวี ใช้งบประมาณ 915 ล้านบาทประกอบด้วย
         
1.การปรับเพิ่มให้ข้าราชการจากเดิม 2,500 บาท เป็น 3,500 บาท ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ) ได้ตั้งงบประมาณปี 2557 เพื่อปรับเพิ่มอีก 1,000 บาท
2.อนุมัติให้ครู อาจารย์ ลูกจ้าง ลูกจ้างชั่วคราวในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน (สช.) และลูกจ้างชั่วคราวทุกประเภทสังกัด ศธ. ให้ได้รับเงินตอบแทนเพิ่มค่าใช้จ่ายการพัฒนาคุณภาพการศึกษา 2,500 บาทต่อคนต่อเดือนด้วย โดยเฉพาะลูกจ้างชั่วคราวที่จะได้รับเงินส่วนนี้ รวมจำนวน 19,253 คน ซึ่งในปัจจุบันคนกลุ่มนี้จะไม่ได้รับเงินตอบแทนดังกล่าว
         
ทั้งนี้จะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.56 เป็นต้นไป
         
รมช.ศึกษาธิการ กล่าวต่อว่า ครม.ยังเห็นชอบการปรับปรุงหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไข จัดสรรเงินอุดหนุนโรงเรียนเอกชน ประเภทสามัญ ศาสนาคู่สามัญ และประเภทอาชีวศึกษาจำนวน 176 แห่งในพื้นที่พิเศษจังหวัดชายแดนภาคใต้ จากเดิมได้รับอุดหนุนร้อยละ 70 เป็นร้อยละ 85

นอกจากนี้ยังอนุมัติในหลักการให้งบประมาณในการสร้างหอพักอาคารเรียน อาคารอเนกประสงค์ โรงเรียนของรัฐ และโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม เป็นเงิน 120 ล้านบาท