posttoday

ปลอดฯลั่นปี54เอาเทวดามาเป็นรัฐบาลน้ำก็ท่วม

25 กันยายน 2556

"ปลอดประสพ"แจงสภาระบุน้ำท่วมปี54 เกิดจากปริมาณฝนมากสุดในรอบ100ปี ลั่นเอาเทวดามาเป็นรัฐบาลน้ำก็ท่วม

"ปลอดประสพ"แจงสภาระบุน้ำท่วมปี54 เกิดจากปริมาณฝนมากสุดในรอบ100ปี ลั่นเอาเทวดามาเป็นรัฐบาลน้ำก็ท่วม

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี กล่าวชี้แจงเรื่องการบริหารจัดการน้ำระหว่างการประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้พิจารณารายงานแสดงผลการดำเนินการของคณะรัฐมนตรี โดยระบุว่า สาเหตุของน้ำท่วมเมื่อปี 2554 มาจากปริมาณน้ำฝนที่มีมากที่สุดในรอบ 100 ปีนับตั้งแต่ปี 2485 และฝนตกเร็วกว่าปกติและมีความต่อเนื่องถึง 2 เดือนรวมทั้งมีฝนตกในพื้นที่ใต้เขื่อนสูงถึง 400 เท่า และฝนตกเหนือเขื่อนมากกว่าปกติ 40%ในช่วงที่น้ำเต็มเขื่อนแล้ว ผลที่ตามมา คือ ผืนดินทั้งหมดไม่สามารถซับน้ำเอาไว้ได้และแม่น้ำเอ่อล้น

"เหตุการณ์อุทกภัยเมื่อปี 2554 ถือว่าเป็นเหตุการณ์ครั้งใหญ่ในรอบ 100 ปีเอาเทวดามาเป็นรัฐบาลน้ำก็ท่วมครับ" นายปลอดประสพ กล่าว

นายปลอดประสพ กล่าวว่า สถานการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดปราจีนบุรีในเวลานี้เป็นเหตุการณ์ที่ใหญ่ที่สุดในรอบ 26 ปี เดิมคาดว่าน้ำจะลดลงตั้งแต่เมื่อวานนี้แต่ปรากฎว่ามีน้ำลงมาจากเขาใหญ่มาเพิ่มเติมทำให้ระดับยังไม่ลดลง อย่างไรก็ตาม มั่นใจภายใน 2-3 วันระดับน้ำน่าจะลดลง

"รัฐบาลยืนยันว่าเงินกู้ 3.5 แสนล้านบาทได้ใช้ไปแล้วประมาณ3 หมื่นล้านบาท โดยกระทรวงคมนาคมได้ดำเนินการยกพื้นถนนความยาวประมาณ1พันกิโลเมตร ซึ่งกว่า 80% ของถนนที่สร้างสามารถใช้งานป้องกันน้ำท่วมได้แล้ว ถ้ากระทรวงคมนาคมไม่ได้ดำเนินการในลักษณะนี้ขอบอกว่าวันนี้ทุ่งเจ้าพระยาบางแห่งอาจจะมีปัญหาน้ำท่วมแล้ว"นายปลอดประสพ กล่าว