posttoday

ชาวบ้านรุมสกรัมโจรจี้ชิงทองขอนแก่น

24 กันยายน 2556

ชาวบ้านรุมประชาทัณฑ์คนบุกจี้ชิงร้านทองกลางเมืองขอนแก่น คุมตัวให้ตำรวจไปดำเนินคดีตามกฏหมาย

ชาวบ้านรุมประชาทัณฑ์คนบุกจี้ชิงร้านทองกลางเมืองขอนแก่น คุมตัวให้ตำรวจไปดำเนินคดีตามกฏหมาย

พ.ต.ท.จามร  อันดี สวป.สภ.เมืองขอนแก่น กล่าวว่า ขณะปฎิบัติหน้าที่หัวหน้าสายตรวจรถยนต์ ประจำวันได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ “แก่นนคร 191” สภ.เมืองขอนแก่น  มีเสียงสัญญาณขอความช่วยเหลือดังขึ้นจากร้านทองพูนทรัพย์ซึ่งตั้งอยู่ภายใน บขส.ขอนแก่น จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบก่อนรุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมกับ พล.ต.ท.กวี  สุภานันท์ ผบช.ภ.4 พ.ต.อ.วรวัฒน์  มะลิ รอง ผบก.สส.ภ.4 พ.ต.อ.สุภากรณ์  คำสิงห์นอก รอง ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น และ พ.ต.อ.จรูญ  นวมทอง ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น
 
ที่เกิดภายในร้านทองพูนทรัพย์ ซึ่งตั้งอยู่ภายในสถานีขนส่งผู้โดยสารขอนแก่น แห่งที่ 1 ถ.ประชาสโมสร เขตเทศบาลนครขอนแก่น  เจ้าหน้าที่ชุดสายตรวจและชาวบ้านในละแวกใกล้เคียงได้ร่วมกันจุบกุมตัวนายวิญญู  จันทะพจน์ อยู่บ้านเลขที่ 59 หมู่ที่ 7 ต.บ้านดง อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น พร้อมของกลางอาวุธปืนยี่ห้อโคลท์ ขนาด 11 มม. พร้อมกระสุนบรรจุรังเพลิง 2 แมกกาซีน กระสุนขนาด 11 มม.บรรจุในกระเป๋าสะพายสีดำ จำนวน 47 นัด หมวกไหมพรม และกระเป๋าสีดำ หลังพยายามบุกเดียวเข้าปล้นร้านทองดังกล่าว แต่ถูกชาวบ้านและพลเมืองดี และเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ร่วมกันสกัดจับกุมตัวได้ทันบริเวณหน้าร้านดังกล่าว
 
พล.ต.ท.กวี สุภานันท์ ผบช.ภ.4  กล่าวว่า ผู้ต้องหาได้ใช้อาวุธปืนยี่ห้อโคลท์ ขนาด 11 มม. เข้าไปในร้านทองพูนทรัพย์ ซึ่งตั้งอยู่ภายใน บขส.ขอนแก่น ก่อนใช้อาวุธปืนข่มขู่พนักงาน ให้ส่งสร้อยคอทองคำให้  ด้วยความตกใจพนักงานภายในร้าน 2 คน จึงได้ก้มลงหลบบริเวณใต้เคาร์เตอร์ และกดกริ่งสัญญาณเตือนภัย ทำให้สัญญาณเตือนภัยดังขึ้นทั่วบริเวณดังกล่าว

ขณะเดียวกันสัญญาณได้ส่งไปยังสถานีตำรวจภูธรเมืองขอนแก่น เจ้าหน้าที่ตำรวจที่อยู่ใกล้จุดเกิดเหตุจึงได้เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุหลังเสียงสัญญาณดังเพียง 2 นาที ในขณะที่คนร้ายตกใจเสียงสัญญาณ จึงได้วิ่งหลบหนีออกมานอกร้าน ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจและชาวบ้านที่อยู่บริเวณดังกล่าว ช่วยกันไล่ติดตาม จนสามารถติดตามจับกุมคนร้ายได้ในที่สุด
 
“ จากการตรวจสอบพบว่าคนร้ายไม่ได้ทองคำไปแต่อย่างใด เนื่องจากทางร้านติดกรงเหล็กไว้ ขณะที่การจับกุมผู้ต้องหาได้พยายามขัดขืนจึงถูกชาวบ้านรุมประชาทัณฑ์ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะเข้ามาระงับเหตุได้ทัน ทั้งนี้ได้แจ้งข้อกล่าวหาว่าพยายามชิงทรัพย์ โดยใช้อาวุธปืน ,มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครอง โดยไม่ได้รับอนุญาต และพกพาปืนและอาวุธปืนไปในเมืองและสาธารณะ โดยไม่ได้อนุญาต”พล.ต.ท.กวี กล่าว
 
จากการสอบถามนายวิญญู ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า  เมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมา ได้บวชเป็นพระที่วัดชื่อดังแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา ต่อมาจึงได้เดินทางกลับมาที่ อ.อุบลรัตน์ ซึ่งเป็นบ้านเกิด เพื่อมาสึกจากการเป็นพระ เมื่อ 10 วันที่ผ่านมา ก่อนที่จะรับจ้างกรีดยางพารา ขณะที่รับจ้างกรีดยางพารานั้น ได้รู้กับเพื่อนคนหนึ่ง ซึ่งมีนิสัยชอบสะสมอาวุธเช่นเดียวกันเขาพร้อมได้แนะนำให้นชื้ออาวุธปืนดังกล่าวเก็บไว้ ในราคา 15,000 บาท ในช่วงก่อเหตุยอมรับว่าเมาสุราอย่างหนัก จึงเกิดคึกคะนอง ประกอบกับต้องการลองอาวุธปืนที่เพิ่งชื้อมา จึงได้เข้าไปก่อเหตุปล้นร้านทองดังกล่าว แต่ขณะที่กำลังก่อเหตุ เกิดมีเสียงสัญญาณดังขึ้น ตนตกใจ จึงได้วิ่งหนีออกจากร้าน จึงทำให้ถูกจับกุมได้ในที่สุด