posttoday

สิ่งดีๆ ของชาวอาชีวะ...มี (กึ๋น) แล้วต้องโชว์

24 กันยายน 2556

แม้ภาพลักษณ์ของเด็กนักเรียนอาชีวะในสายตาของคนไทยจำนวนไม่น้อยจะถูกมองในแง่ลบในเรื่องของการใช้กำลัง ความรุนแรง และก้าวร้าว จนพ่อแม่บางคนขยาดหวาดหวั่น

โดย...วรธารที

แม้ภาพลักษณ์ของเด็กนักเรียนอาชีวะในสายตาของคนไทยจำนวนไม่น้อยจะถูกมองในแง่ลบในเรื่องของการใช้กำลัง ความรุนแรง และก้าวร้าว จนพ่อแม่บางคนขยาดหวาดหวั่น กลัวว่าจะเกิดอันตรายกับลูกหลาน ไม่คิดส่งเข้าเรียนสายอาชีพแล้วให้ไปเรียนสายมัธยม ทำให้เด็กที่มาเรียนอาชีวะมีจำนวนลดลง ส่งผลกระทบต่อการพัฒนาประเทศ เพราะขาดแรงงานฝีมือ ยิ่งทุกวันนี้ขาดแคลนอยู่แล้วก็ยิ่งขาดแคลนหนักไปอีก ไหนตลาด AEC จะปรากฏโฉมในปี 2558

แต่ช้าก่อน...จากเพียงเพราะภาพยกพวกตีกันแบบไม่แคร์สายตาชาวบ้าน และไม่สนใจว่าคนอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องจะโดนลูกหลงยังไง อย่าเพิ่งตัดสินและเหมารวมว่าเด็กอาชีวะทุกคนก้าวร้าว นิยมความรุนแรง นั่นแค่บางกลุ่มบางคนที่เกิดจากปัญหาวัยรุ่นและสังคม เพราะส่วนใหญ่เด็กอาชีวะล้วนเป็นเด็กและเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศไทยอย่างมิต้องสงสัย พวกเขามีดี มีฝีมือ ขอเพียงมีเวทีให้ได้สำแดงโชว์ ขอเพียงผู้ใหญ่สนับสนุน เราคนไทยและต่างชาติจะได้เห็นฝีมือและความสามารถของเด็กไทยสายอาชีพ

แม้วันเยาวชนแห่งชาติ (20 ก.ย.) จะผ่านมาแล้ว แต่เราก็ขอนำเสนอสิ่งดีๆ ผลงานของพวกเขา...เน้นว่าของ “ชาวอาชีวะ” ไม่ว่าจะเป็นโรงเรียนเทคนิค เทคโน สารพัดช่าง อาชีวะ การอาชีพ พาณิชยการ ฯลฯ ทั้งสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) และสังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) แต่เราคงนำเสนอได้แค่บางส่วนเท่านั้น

สิ่งดีๆ ของชาวอาชีวะ...มี (กึ๋น) แล้วต้องโชว์

 

อวดผลงานคนไทยและนานาชาติ

หลายปีมานี้ถึงปัจจุบันมีเด็กไทยไปสร้างชื่อเสียงในต่างประเทศทุกปี แต่รายการที่รู้จักกันทั่วโลกน่าจะเป็นการแข่งขันหุ่นยนต์กู้ภัย พวกเขาคว้ารางวัลกลับบ้านอิ่มหมีพีมันทุกปี เฉพาะแชมป์โลกเด็กไทยแทบจะ “ตีกิน” ส่วนใหญ่เด็กมหาวิทยาลัย เช่น ทีมไอราฟ ฟิวเรียส มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ คว้าแชมป์โลกมาบ่อยจนประเทศอื่นมองตาปริบๆ โอ้...ไทยซิวอีกแล้ว

แต่เด็กอาชีวะเราก็ใช่ย่อย อย่าคิดมองข้าม ฝีมือไม่ธรรมดา หาญกล้าท้าประชันทีมระดับมหาวิทยาลัยจากทั่วโลก แถมคว้ารองอันดับ 1 จากการแข่งขันหุ่นยนต์โลก เวิลด์ โรโบคัพ 2013 (RoboCup Einohoven 2013) ซึ่งจัดขึ้น ณ เมืองไอน์ไฮเกน ประเทศเนเธอร์แลนด์ เมื่อเดือน มิ.ย. 2556 นำความสำเร็จมาสู่ชาวอาชีวะได้เบิกบานสราญใจ “พี่ทำได้ น้องก็ทำได้” “ทีมซุ้มกอ” (OVEC–SOOMKOR) จากวิทยาลัยเทคนิคกำแพงเพชรที่ประกอบด้วยสมาชิก 6 คน และครูที่ปรึกษา 3 คือทีมอาชีวะที่ไปคว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 หุ่นยนต์กู้ภัย ในรายการดังกล่าว ซึ่งมีทีมเข้าแข่งขันทั้งหมด 29 ทีมจากหลายประเทศ ซึ่งการไปแข่งขันในครั้งนี้ ซุ้มกอได้สิทธิไปในฐานะทีมชนะเลิศระดับอาชีวะของประเทศไทย

สิ่งดีๆ ของชาวอาชีวะ...มี (กึ๋น) แล้วต้องโชว์

กฤษฎา หลิมประเสริฐ หรือ เคิ้ก นักเรียนชั้น ปวช.3 สาขาอิเล็กทรอนิกส์ หนึ่งในทีมซุ้มกอ เผยว่า เป็นประสบการณ์ครั้งหนึ่งในชีวิต ดีใจที่ได้ทำชื่อเสียงให้กับประเทศไทย วิทยาลัย และแก่ชาวอาชีวะทุกสถาบันของไทย ทั้งที่ตอนแรกไม่คิดว่าจะมาได้ไกลขนาดนี้ เซอร์ไพรส์มาก

เขาบอกว่า ที่เลือกเรียนสายอาชีพและด้านอิเล็กทรอนิกส์เพราะชอบมาตั้งแต่เรียน ม.3 ส่วนหนึ่งเชื่อว่าจบแล้วมีงานทำแน่นอน และหลังเรียนจบจะทำงานเก็บเงินเพื่อเปิดกิจการเครื่องเสียงให้เช่าในงานต่างๆ

อีกรายการหนึ่งที่ต้องพูดถึง คือ การแข่งขันแกะสลักหิมะนานาชาติ ครั้งที่ 5 ประจำปี 2556 (The 5th 2013 International Universities Snow Sculpture Competition) ณ มหาวิทยาลัยวิศวกรรมฮาร์บิน สาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อต้นปี 2556 มีเข้าแข่งขันทั้งสิ้น 58 ทีม ระดับมหาวิทยาลัย 51 ทีม และระดับวิทยาลัย 7 ทีม จาก 10 ประเทศ ได้แก่ สาธารณรัฐประชาชนจีน ไต้หวัน อังกฤษ ยูเครน ฮ่องกง รัสเซีย มาเลเซีย ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา และไทย

ปรากฏว่าผลงาน “หนุมาน” ของวิทยาลัยอาชีวศึกษาสระบุรี ที่ประกอบด้วยนักเรียนจาก ปวช.3 และ ปวช. จากสาขาวิจิตรศิลป์ทั้งหมด 4 คน คว้ารางวัลชนะเลิศทักษะยอดเยี่ยม (The Best Skill) และรางวัลศิลปะยอดเยี่ยม (The Best Artist) มาครอง ซึ่งก่อนนี้ที่จัดมา 4 ปี วิทยาลัยอาชีวศึกษาสระบุรี นำรางวัลกลับประเทศไทยทุกปี

สิ่งดีๆ ของชาวอาชีวะ...มี (กึ๋น) แล้วต้องโชว์

หันมาที่การแข่งขันในประเทศไทยบ้าง ขอยกให้ “ทีม Twinkle” จากวิทยาลัยเทคนิคบุรีรัมย์ ที่คว้าสุดยอดนักออกแบบเสื้อผ้าในการประกวด China World Fashion Design Contest 2013 ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ร่วมกับ ศูนย์การค้าไชน่าเวิลด์ วังบูรพา จัดคอนเซปต์ “งานวิจิตรอารยธรรมสู่คุณค่าแห่งอาเซียน” เมื่อไม่นานมานี้ ด้วยผลงานที่ชื่อ “Precious” จากที่ส่งประกวด 18 ทีม วนารี เขมา ปวส. 1 แผนกเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย หัวหน้าทีม เปิดเผยถึงรางวัลที่ได้รับว่ารู้สึกภูมิใจ เพราะไม่คาดจะคว้ามาได้ เพราะของทีมอื่นๆ ก็สวยเหมือนกัน แต่ก็ถือว่าได้สร้างชื่อเสียงให้วิทยาลัยและอัพเกรดตัวเองขึ้นมา

เธอบอกว่า ที่เลือกเรียนผ้าและเครื่องแต่งกาย เพราะมีความฝันอยากจะเป็นดีไซเนอร์และมีร้านเสื้อผ้าของตัวเอง อีกอย่างแม่ก็ทำงานเย็บผ้าที่โรงงาน ถ้าเปิดร้านตัดเย็บเสื้อผ้าแม่ก็จะได้มาทำด้วยกัน แต่อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ต้องเรียนให้จบและเป้าหมายคือปริญญาตรี

เชื่อว่าฝันของเธอจะเป็นจริง เพราะเวลานี้เธอก็ฉายแววให้เห็นแล้วว่าเธอและทีมของเธอนั้นไม่เป็นสองรองใคร!

เจ๋งจริง...ต่างประเทศต้องขอซื้อลิขสิทธิ์

ผลงานของอาชีวะที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศนั้นมีจำนวนมากและไม่ได้มีแค่นี้ ทว่ายังมีผลงานอีกหลายผลงานคุณภาพที่ไปชนะเลิศเหรียญทองในต่างประเทศ เช่น การประกวดผลงานสิ่งประดิษฐ์ ในงาน Seoul International Invention Fair (SIIF) ณ กรุงโซล ประเทศสาธารณรัฐเกาหลี เมื่อปีที่ผ่านมา มีสิ่งประดิษฐ์จาก 31 ประเทศ จำนวน 591 ผลงาน เข้าร่วมประกวด

ปรากฏว่าผลงานสิ่งประดิษฐ์อาชีวศึกษาของไทยสามารถคว้า 4 เหรียญทอง จากผลงานอุปกรณ์ช่วยผ่าผลไม้ ของวิทยาลัยการอาชีพบ้านแพ้ว เครื่องสลัดน้ำมันระบบเป่าลมร้อน Version 4 ของวิทยาลัยอาชีวศึกษาเพชรบุรี และเครื่องบีบน้ำมันปาล์มขนาดครัวเรือน ของวิทยาลัยเทคนิคกระบี่ และเตาปิ้ง SME ของวิทยาลัยเทคนิคหาดใหญ่ โดยเฉพาะเตาปิ้ง SME นั้น มีนักธุรกิจให้ความสนใจติดต่อซื้อลิขสิทธิ์เพื่อนำไปผลิตและจำหน่ายภายในประเทศ

สุรศักดิ์ คงยวง หนึ่งในอาจารย์ที่ปรึกษาทีมจากวิทยาลัยเทคนิคหาดใหญ่ ซึ่งประกอบด้วยนักเรียน 5 คน พูดถึงเตาปิ้ง SME ว่า เป็นการประดิษฐ์โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการใช้งานได้จริง สามารถพกพาได้สะดวก และสามารถนำไปใช้ผลิตในงานอุตสาหกรรมได้

สิ่งดีๆ ของชาวอาชีวะ...มี (กึ๋น) แล้วต้องโชว์

 

“เรามีแนวคิดจากการที่เห็นลูกชิ้นและหมูปิ้งคนนิยมรับประทาน แต่วัสดุที่ใช้ของอุปกรณ์ปิ้งย่างในปัจจุบันมักเป็นปัญหาและอุปสรรคอย่างหนึ่งในการใช้งาน คือ รูปร่างใหญ่หรือเล็กน้ำหนักมากเกินไป แถมผุกร่อนง่าย และเชื่อมประสานด้วยดีบุก ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพ จึงเป็นสาเหตุในการคิดค้นหาวิธีแก้ไขปัญหาดังกล่าว เราเอาเตาปิ้งที่มีน้ำหนักเบา ขนาดเล็ก สามารถพกพาได้สะดวกขึ้น พับเก็บได้ง่ายและมีความบางเบา แต่สามารถใช้ปิ้งย่างสิ่งต่างๆ ได้มากมาย แล้วเมื่อส่งไปประกวดเมื่อปีที่ผ่านมาเกาหลีใต้ก็ได้เหรียญทองกลับมา”

ขณะที่นักธุรกิจต่างประเทศสนใจซื้อลิขสิทธิ์เตาเอสเอ็มอีนั้น อาจารย์วิทยาลัยเทคนิคหาดใหญ่คนเดิม บอกว่า เป็นเรื่องน่าเสียดายที่ไม่มีการซื้อขายเกิดขึ้น ทั้งที่มีการตกลงซื้อขายนักธุรกิจเกาหลีเรียบร้อยในราคา 5 ล้านบาท และจะมีการเซ็นสัญญาในเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งถ้าขายได้เด็กจะได้ 80% สอศ. 5% และสถานศึกษา (เทคนิคหาดใหญ่) จะได้ 15% แต่ทว่าติดปัญหาในการเซ็นสัญญา เพราะมีการร่างสิทธิบัตรในการเซ็นสัญญาไม่เสร็จ แถมที่น่าหดหู่ใจคือผลงานชิ้นนี้ถูกก๊อบปี้ไปขายในต่างประเทศแล้ว

อะไรกันครับพี่ แหมพูดแล้วก็เห็นใจอาจารย์และทีมนักเรียนของเทคนิคหาดใหญ่ที่พลาดโอกาสดีๆ ไป จุ๊ๆๆ และคุณทราบไหมว่า ผลงานของเทคนิคหาดใหญ่นี้ มิเพียงนักธุรกิจเกาหลีเท่านั้นที่สนใจแม้นักธุรกิจยุโรปอย่างออสเตรเลียก็พยายามที่จะเซ็นสัญญาด้วย แต่สุดท้ายก็กินแห้วอีกกระป๋อง

สิ่งดีๆ ของชาวอาชีวะ...มี (กึ๋น) แล้วต้องโชว์

 

จบอาชีวะไม่ตกงาน

รักชาติ วงษ์กิติ ศิษย์เก่าเทคนิคกำแพงเพชร และวิทยาเขตเทคนิคตาก เป็นตัวอย่างของเด็กอาชีวะที่กล่าวได้ว่าประสบความสำเร็จในเรื่องของการงาน แม้ว่าจะจบแค่ ปวส. แต่อย่าดูเบาในศักยภาพและรายได้ของเขา เพราะคนจบปริญญาตรี ปริญญาโท หรือแม้กระทั่งดอกเตอร์บางคน หรือหลายๆ คนรายได้ยังสู้เขาไม่ได้

รายได้ของเขาเหน่งๆ อยู่ที่ 1.7 แสนบาทต่อเดือน ปัจจุบันทำงานที่บริษัท ปตท.สผ. (PTTEP) ในตำแหน่งผู้ตรวจสอบระบบท่อและเครื่องกล (Piping & Mechanical Inspection) คุมงานแท่นขุดเจาะก๊าซบนบกในอ่าวไทย

รักชาติ เล่าว่า หลังจบ ม.3 ก็เรียนที่วิทยาลัยเทคนิคกำแพงเพชร สาขาช่างเชื่อมโลหะ โดยการแนะแนวของอาจารย์ของวิทยาลัย แล้วต่อ ปวส.ที่วิทยาเขตเทคนิคตาก ก่อนจบบริษัท ศิวะ เทสติ้ง อินสเพ็คชั่น แอนด์ คอนซัลติ้ง ดำเนินงานซ่อมแซมเครื่องมือและอุปกรณ์ต่างๆ ทางด้านวิศวกรรม รวมทั้งบำรุง รักษา จองตัวไปร่วมงานด้วย ก่อนที่ปัจจุบันมาทำอยู่ที่ ปตท.สผ.

“ตอนจบ ม.3 มีครูจากเทคนิคมาแนะแนวที่โรงเรียน แนะให้เรียนช่างเชื่อมโลหะ บอกสาขานี้มีโอกาสรุ่งเพราะคนเรียนน้อย แถมงานมีเยอะ ไม่ต้องเดินหา ผมเลือกเลย แล้วต่อ ปวส.ที่วิทยาเขตเทคนิคตาก จบแล้วมาทำงานที่บริษัท ศิวะฯ ก่อนที่ปัจจุบันมาทำที่ ปตท.สผ. โดยเป็นการเซ็นสัญญาปีต่อปี รายได้ต่อวันอยู่ที่ 6,800 บาท หยุดเสาร์อาทิตย์ แต่บางวันก็ทำ โดยรายได้อยู่กับวันทำงาน”

นี่ไงครับ เรียนสายอาชีวะ ไม่มีตกงาน ขอเพียงรัก ตั้งใจเรียน และเลือกสาขาที่ตัวเองชอบ รับรองว่าถ้าคุณไม่ได้ทำงานในบริษัทคนอื่น คุณก็จะเป็นเจ้าของธุรกิจเอง เพราะคุณมีฝีมือ

สิ่งดีๆ ของชาวอาชีวะ...มี (กึ๋น) แล้วต้องโชว์