posttoday

เผาศพตูบไร้ญาติ

22 กันยายน 2556

ทั่วฟ้าเมืองไทยมีเรื่องราวที่น่าประทับใจมากมาย หลากหลายทุกพื้นที่ แต่ที่น่าประทับใจมากที่สุดของประเทศไทย คือ กู้ภัยข่าวภาพพิษณุโลก

ทั่วฟ้าเมืองไทยมีเรื่องราวที่น่าประทับใจมากมาย หลากหลายทุกพื้นที่ แต่ที่น่าประทับใจมากที่สุดของประเทศไทย คือ กู้ภัยข่าวภาพพิษณุโลกและวัดเขื่อนขันธ์ หมู่ 9 ต.อรัญญิก อ.เมือง จ.พิษณุโลก ร่วมด้วยช่วยกันเสียสละบริการสังคมด้วยจัดงานพิธีเผาศพสุนัขไร้ญาติ กลายเป็นภาพที่ประทับใจสำหรับคนรักสุนัข

ยุคนี้ บนท้องถนนที่คลาคล่ำไปด้วยรถยนต์แข่งกันซิ่ง แข่งกันประลองความเร็วโอ้อวดความร่ำรวย บนท้องถนนเลยกลายเป็นทุ่งสังหารน้องตูบ แต่ละเดือดเสียชีวิตนับไม่ถ้วน ไร้ญาติเหลียวแลแถมยังปล่อยเจ้าตูบนอนขึ้นอืดอยู่ริมถนน ไม่มีแม้แต่คนจะเสียสละเก็บซากศพไปฝังกลบ

โชคดีที่กู้ภัยข่าวภาพพิษณุโลกและวัดเขื่อนขันธ์มีจิตเมตตาต่อสัตว์โลก จึงระดมทุนสร้าง “เมรุสัตว์เลี้ยงแสนรัก” บริการทำพิธีเผาสุนัขไร้ญาติฟรีมานาหลายเดือนแล้ว แต่อานิสงส์ไม่เพียงแต่เผาร่างสุนัขเท่านั้นยังตกไปยังสัตว์เลี้ยงอื่นๆ ด้วย เช่น แมว เป็นต้น

“จากเดิมนำไปฝั่งตามสถานที่ต่างๆ หรือที่ดินว่างเปล่ารอบเมือง แต่ปัจจุบันรถยนต์เพิ่มมากขึ้นทำให้สุนัขถูกรถยนต์ชนตายบนถนนเพิ่มมากขึ้น จะนำที่ไปฝังที่เดิมก็กระไรอยู่ จึงติดต่อไปทางวัดเขื่อนขันธ์เพื่อขอความอนุเคราะห์จากพระครูปริภาภรชัยกิจ สร้างเมรุเผาศพสัตว์เลี้ยง ท่านก็ให้การสนับสนุนเต็มที่” สุริยา นิลเนตร ประธานกู้ภัยข่าวภาพพิษณุโลก กล่าวถึงที่มาที่ไป

ปัจจุบันมีผู้มาใช้บริการแล้วกว่า 100 ราย ทั้งสุนัขบ้านและสุนัขจรจัด ทางวัดยินดีเผาให้ฟรี เพราะอยากจะช่วยบริการสังคม ซึ่งการเผาแต่ละครั้งใช้ถ่าน 1 กระสอบถุงปุ๋ย และน้ำมันก๊าด 1 ขวดเท่านั้น