posttoday

"น้องมุก"เยาวชนจิตอาสาช่วยกู้ชีพฉุกเฉิน

21 กันยายน 2556

เปิดต้นแบบเยาวชนจิตอาสา ทิ้งห้างสรรพสินค้าและโรงหนัง ลุยงานกู้ชีพ เพื่อช่วยชีวิตผู้ป่วยฉุกเฉิน

เปิดต้นแบบเยาวชนจิตอาสา ทิ้งห้างสรรพสินค้าและโรงหนัง ลุยงานกู้ชีพ เพื่อช่วยชีวิตผู้ป่วยฉุกเฉิน

น.ส.กมลชนก สินธุมงคลชัย หรือน้องมุก อาสาสมัครของมูลนิธิร่วมกตัญญู เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของเยาวชนที่ได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์กับการทำหน้าที่กู้ชีพและปฐมพยาบาลเบื้องต้นให้กับผู้ที่ได้รับอุบัติเหตุและเจ็บป่วยฉุกเฉิน  น้องมุกเริ่มทำงานอาสาสมัครกู้ชีพตั้งแต่อายุ 14 ปี โดยมีคุณพ่อเป็นแรงบันดาลใจ

“ตอนนั้นพ่อไปรับมุกกลับจากโรงเรียนแล้วก็มีคนแจ้งเหตุเข้ามาพอดีค่ะ เป็นเหตุรถจักรยานยนต์ชนเสาไฟฟ้า หนูก็เลยได้ตามพ่อไปทำงานด้วย พอไปถึงที่เกิดเหตุเราก็เห็นเลือดเต็มไปหมดเลยค่ะ ตอนแรกๆ เราก็กลัว แล้วก็ช่วยพ่อหยิบเครื่องมือปฐมพยาบาลเบื้องต้นได้เล็กๆ น้อยๆ แต่หลังจากที่นำเขาส่งโรงพยาบาลแล้ว มันก็ทำให้เราเกิดความรู้สึกที่ว่าการช่วยชีวิตคนนี่มันเป็นเรื่องที่ยิ่งใหญ่ เห็นพ่อทำเราก็รู้สึกภูมิในพ่อของเรา เราก็อยากทำแบบพ่อบ้างได้ช่วยเหลือชีวิตคนอื่นแบบนี้บ้างก็เลยตามพ่อไปทุกครั้งที่มีการแจ้งเหตุขอความช่วยเหลือเข้ามาค่ะ” น้องมุกเล่าให้ฟังถึงแรงบันดาลใจเริ่มแรกในการเข้ามาทำงานด้านการกู้ชีพ

เวลาว่างในช่วงปิดเทอมสำหรับเด็กๆ ทั่วไป ก็คือ การได้อยู่บ้านพักผ่อน ดูหนัง ฟังเพลง หรือเดินเที่ยวตามห้างสรรพสินค้า หากแต่น้องมุกได้ใช้เวลาว่างทั้งหมดของช่วงปิดเทอมศึกษาการทำงานกู้ชีพของพ่อด้วยความสนใจ น้องมุกเริ่มเรียนรู้ตั้งแต่การรับแจ้งเหตุ และการเข้าให้ความช่วยเหลือผู้ประสบเหตุจนได้รับมอบตำแหน่งงานที่สำคัญเป็นอาสาสมัครของมูลนิธิร่วมกตัญญูอย่างเต็มตัวโดยมีหน้าที่ในการช่วยเหลือปฐมพยาบาลเบื้องต้นในที่เกิดเหตุ

“ตอนนี้มุกก็จะช่วยในการช่วยเหลือปฐมพยาบาลเบื้องต้นในทีเกิดเหตุค่ะ ก็จะออกไปทุกครั้งที่มีการแจ้งเหตุมาค่ะ ในการช่วยเหลือคนก็จะมีเหตุการณ์เกิดขึ้นมากมาย มีอยู่ครั้งหนึ่งเป็นเหตุรถกระบะชนรถจักรยานยนต์ ผู้บาดเจ็บเป็นคนขับขี่รถจักรยานยนต์ เหตุเกิดบริเวณกลางสี่แยกช่วงนั้นเป็นเวลาประมาณบ่ายโมงซึ่งอากาศร้อนมาก ผู้บาดเจ็บนอนในลักษณะคว่ำหน้า มุกกับพ่อก็ประเมินอาการเบื้องต้น ต้องบอกก่อนว่าคนเจ็บอาการสาหัสมาก และเมื่อถึงโรงพยาบาลผู้ประสบเหตุก็เสียชีวิต แต่ก่อนที่เขาเสียชีวิตหนูก็ได้อยู่เป็นเพื่อนและให้กำลังใจพี่เขา มุกบอกให้เขาสู้ ก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่มุกสามารถทำให้เขา ให้พี่เขาไปอย่างไม่โดดเดี่ยวและพาพี่เขาส่งถึงมือหมอให้ได้รับการรักษาค่ะ”

น้องมุก ยังได้กล่าวทิ้งท้ายการใช้เวลาว่างกับการถูกนิยามว่า “เยาวชน” ของตนเองอีกว่า การที่เราได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ด้วยการช่วยชีวิตคนถือเป็นเรื่องที่ดีในการเติมเต็มความรู้สึกของเรา เพราะถึงแม้เราจะเป็นแค่ส่วนเล็กๆ ในสังคมแต่เราก็ยังสามารถที่จะใช้ศักยภาพของเราทำเพื่อสังคมและคนอื่นได้อย่างเต็มที่ ซึ่งงานที่เธอทำนั้นเยาวชนคนอื่นๆ ก็สามารถทำได้เช่นกัน น้องมุกยังทิ้งท้ายไว้อย่างน่าสนใจว่าการเอาเวลาว่างมาช่วยชีวิตผู้คนแบบนี้ดีกว่าเอาเวลาว่างไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพย์ติด ปัจจุบันน้องมุกยังทำงานอาสาสมัครในมูลนิธิร่วมกตัญญูภายใต้ชื่อทวีวัฒนา 29 และยังเป็นเครือข่ายนักสื่อสารกู้ชีพของสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติอีกด้วย

ด้าน นพ.อนุชา เศรษฐเสถียร เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) กล่าวว่า  นอกจากเยาวชนจะเข้ามาช่วยงานด้านการแพทย์ฉุกเฉินผ่านการเป็นอาสาสมัครกู้ชีพแล้ว ก็ยังมีอีกหลายช่องทางที่ได้เปิดโอกาสให้เยาวชนได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ในการช่วยเหลือชีวิตผู้คนในด้านการแพทย์ฉุกเฉิน โดยสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) ได้จัดทำโครงการอาสาฉุกเฉินชุมชนขึ้น ซึ่งจะเป็นการรวบรวมข้อมูลและวิธีการช่วยเหลือผู้เจ็บป่วยฉุกเฉินด้วยอาการของโรคต่างๆ ผ่านคู่มืออาสาฉุกเฉินชุมชน (อฉช.) โดยในคู่มือนี้จะแนะนำให้เยาวชนและประชาชนทั่วไปที่ประสบเหตุสามารถเข้าให้การช่วยเหลือผู้เจ็บป่วยฉุกเฉินอย่างถูกวิธีและทันท่วงทีก่อนที่เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะเข้าให้ความช่วยเหลือและนำผู้ป่วยฉุกเฉินเข้าไปรักษายังโรงพยาบาลได้ด้วย ซึ่งหากเยาวชนคนไหนสนใจก็สามารถดาวน์โหลดคู่มือและสมัครเข้าร่วมเป็นอาสาของเราได้ที่ http://www.niems.go.th