posttoday

ถ้ารักสัตว์จริง ต้องปล่อยคืนสู่ป่า

21 กันยายน 2556

น่าตกใจเมื่อรู้ว่าประเทศไทยถูกจัดว่าเป็นตลาดค้าสัตว์ป่าที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาค ซึ่งตลาดที่ว่านี้ก็ไม่ได้อยู่ไกลลึกลับที่ไหน

น่าตกใจเมื่อรู้ว่าประเทศไทยถูกจัดว่าเป็นตลาดค้าสัตว์ป่าที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาค ซึ่งตลาดที่ว่านี้ก็ไม่ได้อยู่ไกลลึกลับที่ไหน แต่มันคือตลาดนัดจตุจักรนั่นเองและมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก ว่าเป็นตลาดใหญ่ของสัตว์ป่าจากทั้งของไทยและจากเพื่อนบ้าน เงินจำนวนมหาศาลได้ผ่านมือพ่อค้าชีวิตสัตว์ทุกชนิด อาทิ นกป่า งู เต่า หรือชิ้นส่วนบางชิ้น เช่น หนังเสือ นอแรด เขากระทิง

กระนั้นยังมีตรรกเพี้ยนๆ ที่มักได้ยินกันบ่อยๆ ว่า สัตว์ป่าบางชนิดที่ใกล้สูญพันธุ์ต้องจับออกมาดูแลข้างนอกป่า ทว่าในความเป็นจริงสัตว์จำนวนมากใกล้สูญพันธุ์เพราะถูกล่า ดังนั้นส่วนหนึ่งที่ทำให้สัตว์สูญพันธุ์ คือ การล่ามาขายของพ่อค้านั่นเอง อีกทั้งการดูแลที่ไม่ถูกต้องส่งผลให้ส่วนใหญ่ต้องตายหรือการเลี้ยงในกรงแคบๆ โดยปราศจากความรู้หมายความว่าสัตว์ตัวนั้นไม่มีโอกาสจับคู่สืบทอดเผ่าพันธุ์ แล้วจะต่างอะไรกับการถูกยิงตาย เป็นการ “จับออก” โดยไม่มีการ “คืนกลับ” เข้าไป

กลุ่มคนจำนวนมากมีความเป็นห่วงต่อปัญหาการค้าชีวิตสัตว์ป่าท่ามกลางตลาดนัดจตุจักร จึงได้เปิดเว็บไซต์เฟซบุ๊ก “สิ่งละอันพันละนก” รณรงค์สร้างความเข้าใจต่อการอนุรักษ์สัตว์ป่าอย่างถูกวิถี โดยถือคติ ถ้ารักสัตว์จริง ต้องต่อสู้เพื่อช่วยให้สัตว์ป่าอยู่ในป่าอย่างที่เขาต้องการ อย่าเป็นส่วนหนึ่งของวงจรอุบาทว์กันนะเอย

ที่มา : เฟซบุ๊ก สิ่งละอันพันละนก