posttoday

ออกหมายจับ4โจ๋รุมยำ"พ.ต.ท."สาหัส

13 กันยายน 2556

ศาลจังหวัดภูเก็ตอนุมัติหมายจับ 4 โจ๋รุมทำร้ายสารวัตรสืบสวนสภ.เชิงทะเล เจ็บสาหัส ขณะเข้าจับกุมผู้ต้องหา

ศาลจังหวัดภูเก็ตอนุมัติหมายจับ 4 โจ๋รุมทำร้ายสารวัตรสืบสวนสภ.เชิงทะเล เจ็บสาหัส ขณะเข้าจับกุมผู้ต้องหา

พ.ต.อ.พีระยุทธ การะเจดีย์ รอง.ผบก.ภ.จ.ภูเก็ต กล่าวว่า ศาลจังหวัดภูเก็ตได้อนุมัติออกหมายจับผู้ก่อเหตุ 4 รายรุมทำร้ายร่างกาย พ.ต.ท.สมหมาย อ่อนคำ สว.สส.สภ.เชิงทะเล อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ขณะนำกำลังชุดสืบสวน สภ.เชิงทะเล เข้าจับกุมนายวิรัช ปราบเภท หรือ ดำ  ผู้ต้องหาตามหมายจับของ สภ.เชิงทะเล และ สภ.กะทู้ จ.ภูเก็ต ในข้อหาร่วมกันมีเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครอง และคดีวิ่งราวทรัพย์ โดยใช้ยานพาหนะ เพื่อสะดวกในการทำผิด, ชิงทรัพย์ในเวลากลางคืน โดยมีอาวุธและพยายามฆ่าผู้อื่น บริเวณริมสนามฟุตบอลโรงเรียนบ้านบางเทา ต.เชิงทะเล อ.ถลาง โดยขณะนั้นกำลังมีการแข่งขันฟุตบอลบางเทาคัพ 2013 โดยนายวิรัช หันมาเห็นตำรวจจึงร้องตะโกนให้เพื่อนๆ ริมสนามฟุตบอลช่วย โดยอ้างว่าตนเองกำลังจะถูกกลุ่มชายฉกรรจ์เข้ารุมทำร้าย ทำให้เพื่อนของนายวิรัชนับสิบคน ต่างกระโดดถีบ พ.ต.ท.สมหมาย จากด้านหลัง ล้มทั้งยืนโดยไม่ทันระวังตัว จากนั้นรุมทำร้ายจนสลบเหมือดคาริมสนามฟุตบอล มารู้สึกตัวอีกครั้งอยู่ที่ห้องฉุกเฉิน รพ.ถลางแล้ว เหตุเกิดเมื่อช่วงเย็นวันที่ 10 ก.ย.ที่ผ่านมา

พ.ต.อ.พีระยุทธ กล่าวอีกว่า ผู้ต้องหา 1-3 ถูกออกหมายจับในข้อหาร่วมกันทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงาน ซึ่งกระทำตามหน้าที่ จนเป็นเหตุให้ได้รับอันตรายสาหัส ส่วนผู้ต้องหาอีก 1 คนถูกออกหมายจับในข้อหาต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานในการปฏิบัติหน้าที่ โดยใช้กำลังประทุษร้าย โดยร่วมกระทำความผิดด้วยกันตั้งแต่ 3 คนขึ้นไป และกระทำด้วยประการใดให้ผู้ถูกคุมขังตามอำนาจของเจ้าพนักงานผู้มีอำนาจสืบสวนคดีอาญาหลุดพ้นจากการคุมขังไป โดยใช้กำลังประทุษร้าย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการติดตามจับกุมตัวทั้งหมดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยคาดว่าภายใน 1-2 วันจะได้ตัวผู้ต้องหารายใดรายหนึ่งมาดำเนินคดี

ทั้งนี้ พนักงานสอบสวนสามารถรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ ได้จากพยานบุคคล เช่น การให้ปากคำของ พ.ต.ท.สมหมาย ซึ่งสามารถจดจำใบหน้าผู้ต้องหาบางรายที่ร่วมกันทำร้ายได้ หรือชุดสืบสวนที่อยู่ในเหตุการณ์ดังกล่าวสามารถจดจำผู้ต้องหาที่ร่วมกันทำร้าย พ.ต.ท.สมหมายได้ ตลอดจนสายข่าวที่อยู่ในพื้นที่และอยู่ในที่เกิดเหตุ ตลอดทั้งหลังเกิดเหตุผู้นำท้องถิ่นต่างให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

"ส่วนกรณีเจ้าหน้าที่ทำเกินกว่าเหตุ-ไม่แสดงตัวหรือหมายจับ ตลอดจนโชว์อาวุธต่อเด็กและธารกำนัลทำให้ตื่นตกใจขณะเข้าจับกุม นายวิรัช ตามที่มีกระแสข่าวนั้น เรื่องนี้ผู้บังคับบัญชาไม่ได้นิ่งนอนใจแต่อย่างใด ซึ่งจะมีการสอบสวนข้อเท็จจริงเช่นเดียวกัน โดยอาจมีการเสนอต่อศาลอนุมัติออกหมายจับผู้ต้องหาเพิ่มเติมอีก 1-2 รายฎ พ.ต.อ.พีระยุทธ์ กล่าว