posttoday

ค้านเปลี่ยนสัญลักษณ์ร.ร.าชวินิตฯ

11 กันยายน 2556

ศิษย์เก่าราชวินิตบางแก้วประท้วง ผอ.เปลี่ยนตราสัญลักษณ์โรงเรียน

ศิษย์เก่าราชวินิตบางแก้วประท้วง ผอ.เปลี่ยนตราสัญลักษณ์โรงเรียน

นายวีริศ รัศมิทัต ผู้ประสานงานสมาคมศิษย์เก่าโรงเรียนราชวินิตบางแก้ว พร้อมด้วยศิษย์เก่าโรงเรียนราชวินิตบางแก้ว ประมาณ 50 คน ได้รวมตัวกันพร้อมเขียนป้ายประท้วงผู้อำนวยการโรงเรียนราชวินิตบางแก้วบางนา-ตราด ต.บางแก้ว อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ  ที่มีการเปลี่ยนแปลงตราสัญลักษณ์ของโรงเรียน ที่มีมายาวนานกว่า 40 ปี โดยที่ไม่มีการปรึกษาหารือ หรือให้เหตุผลได้ว่า เพราะอะไรถึงได้มีการเปลี่ยนแปลงตราสัญลักษณ์ โดยมีคณะครูอาจารย์ออกมาร่วมสังเกตการณ์พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.บางแก้วคอยดูแลเรื่องความสงบเรียบร้อย บริเวณหน้าโรงเรียน ราชวินิตบางแก้ว

นายวีริศ  กล่าวว่า เนื่องจากกลุ่มศิษย์เก่าราชวินิตบางแก้วในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้ทราบว่า โรงเรียนราชวินิตบางแก้วในพระบรมราชูปถัมภ์ ที่มีนายบุญชู หวิงปัด ผู้อำนวยการโรงเรียนราชวินิตบางแก้ว ได้ดำเนินการต่างๆ โดยไม่มีการหารือต่อสมาคมศิษย์เก่า สมาคมครูและผู้ปกครอง สมาคมครูเก่า ครูและนักเรียนปัจจุบัน ตลอดจนคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียน ซึ่งทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางประวัติศาสน์อันยาวนานกว่า 40 ปีพร้อมกับมีการอ่านแถลงการณ์ ผ่านเครื่องขยายเสียงรถยนต์ ต่อหน้าผู้อำนวยการโรงเรียนและคณะครูอาจารย์ที่ร่วมเฝ้าสังเกตการณ์

นายวีริศ  กล่าวอีกว่า ทางผู้อำนวยการโรงเรียนฯได้มีการเปลี่ยนสีประจำโรงเรียนจาก “แสด-ดำ” เป็นสี “ขาว-กรมท่า” , เปลี่ยนตราสัญลักษณ์ประจำโรงเรียน โดยตัดอักษรย่อ “ ร ว บ” ซึ่งอยู่ภายใต้พระมหาพิชัยมงกุฎ เปลี่ยนเป็นริบบิ้น และมีชื่อโรงเรียนแทน, เปลี่ยนความหมายชื่อของโรงเรียน จาก สถาบันที่อบรมสั่งสอนกุลบุตร กุลธิดา ให้เห็นคนดีโดยพระราชา “ เป็น สถานที่อบรมสั่งสอนกุลบุตรกุลธิดาให้เป็นคนดี แห่งพระบารมีปกเกล้า” และเปลี่ยนพระพุทธรูปประจำโรงเรียน ซึ่งกลุ่มศิษย์เก่าได้เรียกร้องให้อัญเชิญ พระพุทธนาควินิต มาประดิษฐานและใช้เป็นพระประจำโรงเรียนเพียงองค์เดียว

ทั้งนี้ทางกลุ่มศิษย์เก่าราชวินิตบางแก้ว ในพระบรมราชูปถัมภ์ ของแสดงการคัดค้านและไม่เห็นด้วยต่อการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว จึงขอใช้สิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญด้วยการชูป้ายคัดค้าน เพื่อแสดงให้เห็นว่า นายบุญชู  ผู้อำนวยการโรงเรียน ขัดต่อหลักธรรมาภิบาล ซึ่งกำหนดไว้ในกฎหมายรัฐธรรมนูญ จึงได้อ่านแถลงการณ์ ว่า เหตุใดจึงต้องมีการเปลี่ยนแปลง ขอให้นายบุญชู แจ้งเหตุผลที่แท้จริงออกมา รวมทั้งในการดำเนินการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวนั้น ได้มีการหาเรือกับทุกๆฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับโรงเรียนหรือไม่

จากนั้นตัวแทนกลุ่มศิษย์เก่าโรงเรียนราชวินิตบางแก้วได้ยื่นหนังสือต่อนายบุญชู  ผู้อำนวยการโรงเรียนราชวินิตบางแก้ว หลังจากรับหนังสือเรียบร้อยแล้ว นายบุญชู  กล่าวสั้นๆว่า อยากให้โรงเรียนราชวินิต ทั้ง 8 แห่งมีมาตรฐานเดียวกัน จึงมีแนวความคิดที่จะปรับให้เหมือนกัน อย่างไรก็ตาม เพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย จึงขอนัดตัวแทนของศิษย์เก่าโรงเรียนราชวินิตบางแก้ว มาร่วมหารือ ในวันที่ 16 ก.ย.นี้ เพื่อจะมีการชี้แจงเหตุผลต่างๆให้ทราบ  เพื่อยุติปัญหาความขัดแย้งต่างๆ