posttoday

มท.จับมือสภาพัฒน์ พัฒนาศก.ร่วม3ชาติ

10 กันยายน 2556

มท.จับมือสภาพัฒน์สร้างความร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมร่วมกัน3ชาติอินโด-มาเลย์-ไทย

มท.จับมือสภาพัฒน์สร้างความร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมร่วมกัน3ชาติอินโด-มาเลย์-ไทย 

นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และกระทรวงมหาดไทย จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระดับรัฐมนตรี การประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโส และการประชุมระดับมุขมนตรี และผู้ว่าราชการจังหวัด  ตามแผนงานการพัฒนาเขตเศรษฐกิจ 3 ฝ่าย อินโดนีเซีย มาเลเซีย ไทย (Indonesia Malaysia Thailand Growth Triangle : IMT-GT)โดย กำหนดจัดขึ้นในคราวเดียวกันวันที่ 10 - 13 ก.ย. ณ โรงแรมโนราห์บุรี รีสอร์ท แอนด์ สปา อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี เพื่อสร้างความร่วมมือในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมร่วมกัน ตามแผนงานการพัฒนาเขตเศรษฐกิจ 3 ฝ่ายอย่างเป็นรูปธรรม    
  
สำหรับ ความเป็นมาของความร่วมมือของทั้ง 3 ประเทศเริ่มต้นเมื่อปี 2536 ผู้นำอินโดนีเซีย มาเลเซีย และไทย ได้ริเริ่มแผนงานการพัฒนาเศรษฐกิจ 3 ฝ่าย หรือ แผนงาน IMG-GT และได้ปรับแผนการดำเนินงานร่วมกันอย่างต่อเนื่อง กระทั่งปี 2550 ได้เริ่มใช้กรอบการดำเนินงานตามแผนระยะ 5 ปี โดยแผนแรก ปี 2550 -2554 ประกอบด้วย ความร่วมมือในสาขาการพัฒนาที่มีศักยภาพ 6 สาขา เพื่อใช้ผลักดันและใช้เป็นกรอบในการดำเนินงานเพื่อให้เกิดการเชื่อมโยงศักยภาพการพัฒนาในพื้นที่ของทั้ง 3 ประเทศ ครอบคลุมพื้นที่ 14 จังหวัดภาคใต้ของไทย รัฐภาคเหนือและตะวันตกของมาเลเซีย และทุกจังหวัดของเกาะสุมาตรา อินโดนีเซีย
  
ทั้งนี้ มีเป้าหมายในการสร้างผลประโยชน์ร่วมกันอย่างเท่าเทียม มุ่งเน้นการสร้างบทบาทและความร่วมมือระหว่างภาคเอกชนของทั้ง 3 ประเทศ และพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมในพื้นที่เป้าหมาย ภายใต้การดำเนินงานของสภาธุรกิจ IMT-GT ประสานงานกับจังหวัดหรือรัฐในพื้นที่ซึ่งเป็นแกนกลางการประสานระหว่างภาคเอกชนภาคีการพัฒนาในพื้นที่ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กับหน่วยงานส่วนกลางและรัฐบาล ซึ่งที่ผ่านมามีการประสานงานความร่วมมือร่วมกันมาอย่างต่อเนื่อง     
  
อย่างไรก็ตาม การประชุมในครั้งนี้จะเป็นเวทีในการพิจารณา และเร่งรัดการดำเนินงานตามแผน IMG-GT ปี 2555-2559 และแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ที่เป็นประโยชน์ต่อการขับเคลื่อนประเด็นการพัฒนาใน 6 สาขาความร่วมมือหลักของทั้ง 3 ประเทศ ซึ่งจะได้นำเสนอต่อการประชุมสุดยอดแผนงาน IMG-GT ครั้งที่ 8 ณ กรุงเนปิดอว์ สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ ในเดือนเม.ย. 2557 ในการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 24