posttoday

ใช้ทางเท้าไม่ได้ จำใจต้องเสี่ยงชีวิต

07 กันยายน 2556

เป็นที่ทราบกันดีว่า การออกแบบทางฟุตปาท ทำมาเพื่อรองรับน้ำหนักของคนเดินเท้ากับจักรยานได้เท่านั้น แต่ทุกวันนี้มีทั้งรถจักรยานยนต์ขึ้นมาขับ

เป็นที่ทราบกันดีว่า การออกแบบทางฟุตปาท ทำมาเพื่อรองรับน้ำหนักของคนเดินเท้ากับจักรยานได้เท่านั้น แต่ทุกวันนี้มีทั้งรถจักรยานยนต์ขึ้นมาขับหวังให้เป็นเส้นทางลัดเลาะไปได้ง่ายๆ ยิ่งไปกว่านั้นกลายเป็นที่จอดรถยนต์ ไม่เหลือพื้นที่ให้คนพิการได้อาศัย และจำใจต้องลงไปเสี่ยงภัยบนท้องถนนดังที่ปรากฏในภาพ อีกทั้งสภาพที่เห็นจนชินตา คือ หาบเร่แผงลอยยึดทางเท้าขายของ มาพร้อมข้ออ้างต้องหาเลี้ยงชีพ ทว่าไม่เคยสนใจไยดีในชีวิตความปลอดภัยของคนอื่น

ความเอารัดเอาเปรียบของคนในสังคม ส่งผลให้มีคนจำนวนไม่น้อยร่วมกันเปิดเฟซบุ๊กใช้ชื่อ “สิทธิคนเดินเท้า” รณรงค์ให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเข้ามาจัดการกับปัญหาทางเท้าไม่สามารถใช้งานเดินได้และมีความปลอดภัย

ทั้งนี้ เพจเฟซบุ๊ก สิทธิคนเดินเท้า ได้ใช้เป็นช่องทางในการนำภาพถ่ายจากผู้คนที่ไม่เห็นด้วยที่จะมีสิ่งกีดขวางทางเท้าในพื้นที่ต่างๆ ถูกทยอยส่งเข้ามาเป็นจำนวนมาก เพื่อสะท้อนให้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเร่งจัดระเบียบ ไม่ปล่อยปละละเลยจนกลายเป็นเรื่องชินตาสำหรับคนเมืองเช่นทุกวันนี้

ที่มา : เฟซบุ๊ก “สิทธิคนเดินเท้า”