posttoday

สภาองค์กรชุมชนนัดถกคู่ขนานปฎิรูปประเทศ

06 กันยายน 2556

สภาองค์กรชุมชนเตรียมประชุมระดับชาติ ขับเคลื่อนคู่ขนานภาครัฐปฏิรูปประเทศ

สภาองค์กรชุมชนเตรียมประชุมระดับชาติ ขับเคลื่อนคู่ขนานภาครัฐปฏิรูปประเทศ
 
นายจินดา บุญจันทร์ ประธานที่ประชุมสภาองค์กรชุมชนตำบลระดับชาติ ประจำปี 2556 เปิดเผยว่า ในวันที่ 11 – 12  กันยายน  2556 นี้จะมีการประชุมระดับชาติของสภาองค์กรชุมชนตำบล ณ. ห้องประชุมศรีวราแกรนด์บอลรูม โรงแรมทาวน์อินทาวน์ กรุงเทพมหานคร เพื่อติดตามผลการดำเนินงานตามแผนยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนสภาองค์กรชุมชนรอบปีที่ผ่านมา พร้อมประกาศข้อเสนอเชิงนโยบายต่อตนเองและรัฐบาล

ทั้งนี้ยอมรับว่า ปีที่ผ่านมาข้อเสนอเชิงนโยบายต่อภาครัฐใน3 เรื่องหลัก คือการสร้างความมั่นคงทางอาหาร การสร้างความเป็นธรรมทางสังคม และการสร้างความเข้มแข็งของชุมชนท้องถิ่น ยังไม่ได้รับการตอบสนองจากภาครัฐ ซึ่งจะมีการติดตามและจะมีการประชุมพิจารณาข้อเสนอเชิงนโยบายต่อรัฐเพิ่มเติมในปีนี้อีกครั้ง โดยเฉพาะกับประเด็นการปฏิรูปการเมืองนั้นภาคประชาชนต้องการขับเคลื่อนขยายไปถึงการปฏิรูปประเทศ โดยจะมีการระดมความเห็นและจัดปาฐกถาพิเศษ“ สภาองค์กรชุมชนตำบลสู่การปฏิรูปประเทศไทย”โดย ศ.นพ.ประเวศ  วะสี

ประธานที่ประชุมสภาองค์กรชุมชนตำบลระดับชาติ กล่าวว่า สถานการณ์ปัจจุบันภาคประชาชนได้พยายามเข้าไปมีส่วนร่วมในนโยบายของภาครัฐที่ก่อผลกระทบต่อชุมชน โดยมีหลายประเด็นที่กำลังขับเคลื่อน อาทิ โครงการบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้าน โครงการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานคมนาคม 2.2 ล้านล้านบาท ซึ่งจะนอกจากจะกระตุ้นความเติบโตทางเศรษฐกิจแล้ว ยังมีผลกระทบที่จะเกิดตามมาในหลายพื้นที่ของประเทศ โดยเฉพาะปัญหาที่ดิน การเปิดเสรีการค้าที่จะกระทบต่อปัญหาความมั่นคงทางอาหาร  และการจัดตั้งสภาปฏิรูปการเมืองของภาครัฐจะมีช่องทางอย่างไรให้ภาคประชาชนสามารถมีส่วนร่วมทำงานอย่างคู่ขนาน