posttoday

นักเรียนร้องศธ.ไล่ผอ.ทวีธาภิเศก

05 กันยายน 2556

นักเรียนโรงเรียนทวีธาภิเศกนับ100คนบุกศธ.ร้องไล่ผอ.ส่อทุจริตเจ้าตัวยันทำงานโปร่งใสยินดีให้ตรวจสอบ

นักเรียนโรงเรียนทวีธาภิเศกนับ100คนบุกศธ.ร้องไล่ผอ.ส่อทุจริตเจ้าตัวยันทำงานโปร่งใสยินดีให้ตรวจสอบ

กลุ่มนักเรียน ครู และกรรมการสมาคมครูและผู้ปกครองโรงเรียนทวีธาภิเศก ประมาณ 100 คน ได้เข้าร้องเรียนพร้อมทั้งยื่นหนังสือต่อ นายจาตุรนต์ ฉายแสง รมว.ศึกษาธิการ(ศธ.) เพื่อขอให้มีการตรวจสอบการบริหารงานของผู้อำนวยการและผู้บริหารโรงเรียนทวีธาภิเษก

ตัวแทนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กล่าวว่า นักเรียนและคณะครูรู้สึกทนไม่ไหวกับการบริหารงานของ ผอ.โรงเรียน ที่ ไม่โปร่งใส่ ส่อไปในทางมิชอบและส่อไปในทางทุจริต ซึ่งกระทบกับความเป็นอยู่ของนักเรียน อีกทั้งยังปล่อยปละละเลยกับการแก้ปัญหายาเสพติดภายในโรงเรียน ซึ่งขณะนี้มียาเสพติดแพร่ระบาดอยู่มากไม่ว่าจะเป็นกัญชา หรือ ยาไอซ์ นอกจากนี้ ยังมีประเด็นในเรื่องการจัดสวัสดิการต่าง ๆ ภายในโรงเรียนก็ไม่มีความโปร่งใส เช่น การจัดประมูลน้ำดื่มที่เป็นการจัดประมูลแบบไม่มีคู่แข่ง และมีการล็อกสเปกเพื่อประโยชน์ให้กับบริษัทแห่งหนึ่งและเมื่อมาเริ่มขายก็ให้มีการปรับราคาน้ำดื่มเพิ่มขึ้นจาก 5 บาทเป็น 7 บาท ถือเป็นการเอาเปรียบนักเรียน ขณะเดียวกันได้มีการเพิ่มค่าเล่าเรียนมากขึ้นกว่าเดิม

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา ได้เคยหารือถึงปัญหาต่าง ๆ เหล่านี้กับผู้อำนวยการโรงเรียนแล้วแต่กลับนิ่งเฉยและไม่เคยชี้แจงหรือแก้ปัญหาแต่อย่างใด จึงอยากให้ รมว.ศธ.ได้ให้ความเป็นธรรมและพิจารณาเปลี่ยนตัวผู้บริหารโรงเรียนด้วย ทั้งนี้ การร้องเรียนดังกล่าวพวกตนไม่ได้ทำเพื่อคนใดคนหนึ่ง แต่ทำเพื่อประโยชน์ของเด็ก และครูทั้งโรงเรียน

ด้าน นายจาตุรนต์ กล่าวว่า ยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนในประเด็นที่นักเรียนได้มายื่นหนังสือ แต่นักเรียนที่เดินทางมาในวันนี้น่าจะมีความตั้งใจที่จะให้ศธ. เข้าไปแก้ปัญหาของโรงเรียน ก็จะให้ผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าไปติดตามและแก้ไขปัญหา
         
ขณะที่ นายสมเกียรติ เจริญฉิม ผู้อำนวยการโรงเรียนทวีธาภิเศก กล่าวว่า เรื่องการขับไล่ ดังกล่าวเกิดขึ้นตั้งแต่ต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเด็กได้มีการโพสต์ข้อความเกี่ยวกับการย้ายผู้บริหารโรงเรียนลงบนโซเชียลเน็ตเวิรค์ของกลุ่มเด็ก ซึ่งขณะนั้นติดราชการอยู่ที่ จ.ชลบุรี จึงได้มอบให้ รองผอ.โรงเรียนไปหารือกับเด็ก ม.6 ว่าจะให้แก้ใขในเรื่องใดบ้าง

เบื้องต้นได้รับรายงานว่าได้ข้อสรุปและจบลงด้วยดีและเด็กก็รับปากว่าจะไม่มาประท้วง สำหรับ ในเรื่องปัญหายาเสพติดในโรงเรียนยืนยันว่าทางโรงเรียนไม่ได้ปล่อยปละละเลย และได้มีการเฝ้าระวัง ติดตาม และมอบหมายให้มีผู้รับผิดชอบดูแล แต่ก็ต้องยอมรับว่าโรงเรียนยังมีปัญหาเด็กแอบสูบบุหรี่ในห้องน้ำ ซึ่งยังเป็นปัญหาที่แก้ไขไม่ได้ แต่การที่เด็กระบุว่ายาเสพติดแพร่ระบาดในโรงเรียนจำนวนมากนั้น น่าจะไม่เป็นความจริงตามที่เด็กกล่าวอ้าง
         
"ผมยืนยันในความบริสุทธิ์ ซึ่งที่ผ่านมาการทำงานของผมก็เป็นไปตามระเบียบราชการ ทำงานด้วยความโปร่งใส่มาตลอด และยินดีให้มีการตรวจสอบทุกเรื่อง ซึ่งการมายื่นหนังสือประท้วงครั้งนี้เป็นสิทธิของเด็กที่สามารถทำได้ และผมจะไม่ถือโทษโกรธเด็ก แต่สำหรับครูที่พาเด็กมาร้องเรียนอาจจะต้องดูเจตนาว่าเป็นอย่างไรและขัดต่อระเบียบข้าราชการหรือไม่ ซึ่ง ผมรู้สึกเสียใจที่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ เพราะโรงเรียนทวีธาภิเศก เป็นโรงเรียนที่มีชื่อเสียงมานานและไม่อยากให้เสียชื่อด้วยเรื่องแบบนี้" นายสมเกียรติ  กล่าว