posttoday

โพลเผยคนจี้รัฐบาลเร่งแก้ปากท้องค่าครองชีพ

05 กันยายน 2556

เอแบคโพลคนไทยปลื้มข่าว"ในหลวง-ราชินี"หายประชวร "น้องเมย์"คว้าแชมป์แบดโลก จี้รัฐบาลเร่งแก้ของแพง

เอแบคโพลคนไทยปลื้มข่าว"ในหลวง-ราชินี"หายประชวร "น้องเมย์"คว้าแชมป์แบดโลก จี้รัฐบาลเร่งแก้ของแพง
 
วันนี้(5 ก.ย.56) เอแบคโพลเผยข่าวที่ทำให้คนไทยปลื้มต่อเรื่องดีๆ ในประเทศไทย อันดับที่หนึ่งร้อยละ 44.8 ระบุปลื้มปิติข่าวในหลวงและพระราชินีทรงหายประชวรและมีพลานามัยแข็งแรง รองลงมาร้อยละ 21.9 ระบุปลื้มใจศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นในแต่ละจังหวัดของตนเอง ตามด้วยร้อยละ 16.3 ระบุการปกครองระบอบประชาธิปไตยแม้บ้านเมืองจะมีเรื่องวุ่นวาย, ร้อยละ 9.7 ระบุปลื้มที่รัฐบาลลงทุนดูแลสุขภาพและสุขภาวะของประชาชน และร้อยละ 7.3 ระบุปลื้มเพราะคนไทยส่วนใหญ่ยังรักกัน มีน้ำใจเกื้อกูลกัน แม้นักการเมืองจะทะเลาะกัน
         
ส่วนข่าวที่ทำให้คนไทยปลื้มต่อเรื่องดีๆ ในสายตาต่างชาติ อันดับที่หนึ่งร้อยละ 31.3 ระบุปลื้ม น้องเมย์ รัชนก อินทนนท์ ได้แชมป์แบดมินตันโลก รองลงมาร้อยละ 22.5 ปลื้มทีมทนายไทยในคดีเขาพระวิหาร ตามด้วยร้อยละ 17.7 ปลื้ม นุศรา ต้อมคำ มือเซตอันดับ 1 วอลเลย์บอล, ร้อยละ 15.8 ปลื้มต่างชาติ(นิวยอร์กไทม์) ยกย่องนายกรัฐมนตรีไทย น.ส.ยิ่งลักษณ์  ชินวัตร ลดความขัดแย้งภายในประเทศเทียบจลาจลในอียิปต์ และร้อยละ 12.7 ปลื้ม พ.ท.หญิง ลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ ผู้หญิงคนไทยที่ได้เป็น ส.ส.สหรัฐอเมริกา แต่ไม่ลืมความเป็นคนไทย
         
ส่วนเรื่องเร่งด่วนที่ต้องการให้รัฐบาลและผู้ใหญ่ในสังคมเร่งดำเนินการ ส่วนใหญ่ร้อยละ 81.9 ระบุเร่งแก้ปัญหาปากท้อง ค่าครองชีพ ความไม่ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน รองลงมาร้อยละ 80.3 ระบุยึดกฎหมาย กระบวนการยุติธรรมและหน้าที่พลเมืองที่ดี ตามด้วยร้อยละ 76.4 ระบุรัฐบาลต้องสร้างความวางใจให้เกิดขึ้นในหมู่ประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ, ร้อยละ 68.1 ระบุช่วยกันรักษา ความดี คุณธรรม ค่านิยม วัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ของคนในชาติร่วมกัน และร้อยละ 64.5 ระบุทำให้ทุกคนเห็นว่า ความสงบสุขและผลประโยชน์ของประเทศชาติสำคัญต่อชีวิตประจำวันของทุกคน
         
"สถานการณ์บ้านเมืองที่วุ่นวายขณะนี้ยังมีความเป็นไปได้สำหรับการนำยุทธศาสตร์รวมคนในชาติเป็นหนึ่งเดียวกันได้โดยทำให้ทุกคนเห็นโอกาสและจุดแข็งของคนไทยทุกคนในชาติว่า ยังคงมีเรื่องดีๆ เกิดขึ้นในสังคมไทยในท่ามกลางความร้อนแรงทางการเมืองและการชุมนุมประท้วงแนวนโยบายของรัฐบาล" นายนพดล กรรณิกา ประธานเอแบคโพล กล่าว
         
ทั้งนี้ เอแบคโพล ได้สำรวจความคิดเห็นประชาชนในหัวข้อ "ความปลื้มปิติของคนไทยในท่ามกลางความร้อนแรงทางการเมือง" จำนวน 1,934 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 30 ส.ค.-4 ก.ย.ที่ผ่านมา พร้อมทั้งมีข้อเสนอเชิงยุทธศาสตร์รวมคนในชาติเป็นหนึ่ง