posttoday

โพลชี้คนกรุงวอนแก้ของแพงก่อนปฏิรูปการเมือง

05 กันยายน 2556

กรุงเทพโพล เผย คนกรุงเทพฯ 73.5% กังวลราคาสินค้าอาจสูงขึ้นหลังขึ้นราคาก๊าซ-ทางด่วน-ค่าไฟ วอนรัฐบาลเร่งแก้ปัญหาของแพง ก่อนปฏิรูปการเมือง

กรุงเทพโพล เผย คนกรุงเทพฯ 73.5% กังวลราคาสินค้าอาจสูงขึ้นหลังขึ้นราคาก๊าซ-ทางด่วน-ค่าไฟ วอนรัฐบาลเร่งแก้ปัญหาของแพง ก่อนปฏิรูปการเมือง

ภายหลังจากรัฐบาลประกาศขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม - ค่าทางด่วน - ค่าไฟ เมื่อวันที่ 1 กันยายน ที่ผ่านมา ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ (กรุงเทพโพลล์) จึงได้ดำเนินการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเรื่อง  “คนกรุงกับปัญหาค่าครองชีพหลังรัฐขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม - ค่าทางด่วน - ค่าไฟ” โดยเก็บข้อมูลจากประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไปในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จำนวนทั้งสิ้น 1,188 คน พบว่า

คนกรุงเทพฯ ร้อยละ 73.5 กังวลมากถึงมากที่สุดต่อราคาสินค้าที่อาจจะสูงขึ้น หลังมีการขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม -ค่าทางด่วน - ค่าไฟ ขณะที่ร้อยละ 26.5 กังวลน้อยถึงน้อยที่สุด เมื่อถามต่อว่าการขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม - ค่าทางด่วน - ค่าไฟ จะส่งผลกระทบต่อภาระทางการเงินของท่านมากน้อยเพียงใด ร้อยละ 75.8 เห็นว่าจะกระทบมากถึงมากที่สุด ขณะที่ร้อยละ 24.2 เห็นว่าจะกระทบน้อยถึงน้อยที่สุด

นอกจากนี้เมื่อถามว่า “ปัจจุบันราคาข้าวของแพงขึ้น ส่งผลต่อชีวิตความเป็นอยู่ของท่านหรือไม่อย่างไร” ร้อยละ 87.2 เห็นว่าส่งผล โดยร้อยละ 40.0 ระบุว่ามีเงินออมน้อยลงกว่าเดิม และร้อยละ 29.2 ระบุว่าแทบไม่มีเงินออมเลย ขณะที่ร้อยละ 18.0 ระบุว่ามีภาระหนี้สินเพิ่มขึ้น มีเพียงร้อยละ 12.8 ที่เห็นว่าไม่ส่งผล

ส่วนความเห็นต่อข้อคำถามที่ว่า “ปัจจุบันท่านคิดว่า รัฐบาลมีการแก้ปัญหาสินค้าราคาแพงได้บ้างหรือไม่” คนกรุงเทพร้อยละ 54.0 เห็นว่าไม่ได้ ขณะที่ร้อยละ 11.0 เห็นว่าได้ และร้อยละ 35.0 ไม่แน่ใจ

สุดท้ายเมื่อถามว่าเรื่องที่รัฐบาลควรแก้ปัญหาให้กับคนกรุงเทพฯ มากที่สุดในตอนนี้ คือ ปัญหาค่าครองชีพที่สูงขึ้น สินค้าราคาแพงขึ้น (ร้อยละ 80.1) รองลงมาคือ ปัญหาจราจรและการเดินทาง (ร้อยละ 46.9)  ปัญหาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน (ร้อยละ 44.9) การปฏิรูปการเมือง สร้างความปรองดอง (ร้อยละ 27.4) การแก้ปัญหาสินค้าราคาเกษตรตกต่ำ (ร้อยละ 25.5) และการแก้รัฐธรรมนูญ (ร้อยละ 7.2)