posttoday

ประเด็นร้อน2กันยายน

02 กันยายน 2556

พาณิชย์แถลงเงินเฟ้อเดือนส.ค.56 โทนี แบลร์ มาไทยปาฐกถาพิเศษ ครบกำหนดเส้นตายม็อบยางจี้รัฐบาลแก้ไขปัญหา

พาณิชย์แถลงเงินเฟ้อเดือนส.ค.56 โทนี แบลร์ มาไทยปาฐกถาพิเศษ และครบกำหนดเส้นตายม็อบยางจี้รัฐบาลแก้ไขปัญหา

1.ของแพงยังเป็นปัญหาหนัก โดยวันนี้นางวัชรี วิมุกตายน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ แถลงข่าวดัชนีราคาผู้บริโภคของประเทศหรือเงินเฟ้อ ประจำเดือน ส.ค. 2556 ต้องจับตาอัตราเงินเฟ้อเดือน ส.ค. หลังจากราคาอาหารสดและน้ำมันปรับสูงขึ้น

2.วันนี้ โทนี แบลร์ อดีตนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรแสดงปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ “ผนึกกำลังสู่อนาคต : เรียนรู้ร่วมกันจากประสบการณ์” โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธานเปิดงาน พร้อมกล่าวถึงการพัฒนาประชาธิปไตยในประเทศไทย กระบวนการปรองดอง

3.เกาะติดความเคลื่อนไหวการชุมนุมเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหายางพาราตกต่ำ ซึ่งวันนี้ครบกำหนดเส้นตายที่กลุ่มผู้ชุมนุมยื่นข้อเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ปัญหา ต้องติดตามว่าจะมีคำตอบอย่างไรและจะบานปลายทำให้การชุมนุมใหญ่วันที่ 3 ก.ย.นี้ ดุเดือดขึ้นหรือไม่ ขณะที่กรรมการสิทธิมนุษยชนเตรียมลงพื้นที่ไปรับฟังปัญหาจากชาวบ้านและเจ้าหน้าที่รัฐ ที่ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช

4.พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกฯ ในฐานะดูแลฝ่ายความมั่นคง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ คาดว่าประเด็นประชุมวันนี้จะเป็นผลการหารือกับนายดาโต๊ะซัมซามิน ในฐานะผู้อำนวยความสะดวกพูดคุยไทยบีอาร์เอ็น ที่เสนอแนวทางพูดคุยสันติภาพระหว่างรัฐบาลไทยกับนายฮาซัน ตอยิบ แกนนำกลุ่มบีอาร์เอ็น ที่นัดเจรจาในวันที่ 15 ก.ย.นี้

5.น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯ และคณะเดินทางไปยังนครหนานหนิง สาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อเข้าร่วมงาน China ASEAN EXPO ครั้งที่ 10 พร้อมเข้าพบนายหลี่ เค่อเฉียง นายกฯ จีน โดยจะพูดถึงการขอความสนับสนุนจากจีนในเรื่องสินค้าการเกษตรทั้งข้าว นมสด และยางพารา และหารือถึงการเชื่อมต่อเส้นทางรถไฟความเร็วสูง.