posttoday

ยูนิด็อก (ไทยแลนด์) สื่อกลางเพื่อการเยียวยาน้องหมา

31 สิงหาคม 2556

ยูนิด็อก (ไทยแลนด์) คือ กลุ่มคนรักหมาที่ใหญ่ที่สุดกลุ่มหนึ่งของประเทศ เชื่อว่าคนรักหมาน่าจะรู้จักกันดีอยู่แล้ว กลุ่มจัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 31 ส.ค. 2553

โดย...วันพรรษา อภิรัฐนานนท์ / ภาพ ไม่มีเครดิต

ยูนิด็อก (ไทยแลนด์) คือ กลุ่มคนรักหมาที่ใหญ่ที่สุดกลุ่มหนึ่งของประเทศ เชื่อว่าคนรักหมาน่าจะรู้จักกันดีอยู่แล้ว กลุ่มจัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 31 ส.ค. 2553 โดย นันท์นภัส เวโรจนวัฒน์ หรือเอ็มมี ซึ่งใช้โซเชียลเน็ตเวิร์ก “เพจยูนิด็อกไทยแลนด์” เป็นช่องทางหรือเครื่องมือสำคัญในการทำให้ยูนิด็อกฯ กลายเป็นศูนย์รวมสำหรับบอกกล่าวความต้องการของสุนัขที่ต้องการความช่วยเหลือ บางทีก็ไม่เฉพาะหมาแมว แต่รวมถึงสัตว์อื่นๆ กระต่าย หมู หนู นก หรือตัวเงินตัวทอง ก็เคยมีมาแล้ว

ยูนิด็อก (Unidog) เป็นศูนย์รวมข่าวสารและสื่อกลางในการให้ความช่วยเหลือแก่สุนัขและแมวที่ได้รับความเดือดร้อน โดยมิได้เป็นองค์กร มูลนิธิ หรือเป็นตัวแทนรับเงินบริจาค การช่วยเหลือเกิดขึ้นในรูปของการดำเนินการต่างๆ เช่น การส่งผ่านความช่วยเหลือ การรักษาพยาบาล การหาบ้านหรือเจ้าของใหม่ ฯลฯ แต่ไม่รับเงินทุกรูปแบบ

“ยูนิด็อกมีชื่อเรื่องฉับไว ทันต่อสถานการณ์ ซึ่งทำให้ภารกิจเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ความช่วยเหลือถูกส่งตรงไปยังหมาแมวที่ต้องการเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้” เอ็มมีเล่า

ความรวดเร็วเกิดขึ้นจากฐานสมาชิกจำนวนหลักแสนคน ทุกคนทำงานในหน้าที่ของตัวเอง หรือในพื้นที่ของตัวเองอย่างน่าชม ไม่ว่าจะเป็นการใช้ศักยภาพส่วนตัวยื่นมือเข้าช่วยเหลือในปัญหาต่างๆ หรือแม้กระทั่งแค่การบอกต่อ ซึ่งมีพลังอย่างมาก ทั้งนี้ ก็เพื่อการช่วยเหลือที่ดีที่สุดในแต่ละกรณีที่เกิดขึ้น

“คนและกลุ่มคนที่มารวมตัวกันและทำเท่าที่ทำได้ พวกเขาผลักดันตัวเอง ประสานงานกันผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์ก เพื่อให้เกิดหนทางและการเยียวยาที่ดีที่สุดสำหรับหมาแมวเพื่อนร่วมโลก เมื่อเพื่อนสมาชิกมากขึ้น พื้นที่การให้ความช่วยเหลือก็กว้างขึ้น จากที่คิดไว้ว่าจะมีสมาชิกสักพันคน ก็ขึ้นมาๆๆ จากพันเป็นหมื่น จากหมื่นเป็นแสน จากที่รวมกลุ่มกันหลวมๆ ก็กลายเป็นเหนียวแน่น”

ช่วงแรกทำงานด้วยตัวเอง อัพเดตปรับปรุงข้อมูล กระจายข่าวสาร เป็นกระบอกเสียงให้สัตว์ ทั้งการหาบ้าน การรักษา หมาหาย ทิ้งหมา หมาหลงทาง รวมทั้งการระดมทุนต่างๆ (เจ้าของสัตว์ต้องดูแลการบริจาคเอง) ต่อมาจึงมีอาสาสมัครค่อยๆ เข้ามาร่วม โดยครบอายุการดำเนินงาน 3 ปี วันนี้ยูนิด็อกมีสมาชิก 1.4 แสนคน

อาสาสมัครส่วนใหญ่อยู่ไม่ได้นานนัก ซึ่งต้องเห็นใจ การต้องเห็นภาพที่คนเข้ามาโพสต์ ส่วนใหญ่แล้วเป็นภาพหมาแมวบาดเจ็บ น่าอเนจอนาถจากน้ำเหลืองน้ำหนอง คนทั่วไปไม่ได้เตรียมใจมาดูภาพเหล่านี้ นอกจากนี้ก็เป็นงานหนัก ปัจจุบันมีพี่ๆ น้องๆ ช่วยกันดูเพจ 34 คน

“ตีหนึ่งตีสองมีเคสเข้ามาตลอด บริจาคเลือดบ้าง สุนัขหายบ้าง บอกได้คำเดียวว่าซาบซึ้งใจ เพราะทุกๆ คนต่างก็มีชีวิตของตัวเอง มีงานประจำทำ และมีเวลาจำกัด รู้ว่าทุกคนเจียดเวลาอันมีค่ามาช่วย”

กิฟท์วิมลนุช วงศ์วานิช ดีไซเนอร์แบรนด์จิวเวลรี จีเวิล ซูเฟล์ หนึ่งในอาสาสมัครเล่าว่า มารวมกลุ่มกับยูนิด็อก เนื่องจากต้องการช่วยเหลือสัตว์ ในช่วงที่ผ่านมาประทับใจในทุกครั้งของการช่วยเหลือ รวมทั้งประทับใจกับการทำงานของเอ็มมี ที่ทุ่มเทแรงกายแรงใจในการผลักดันความช่วยเหลือต่างๆ

สำหรับเอ็มมี ปัจจุบันเธอเป็นผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายคอร์ปอเรต แอนด์ ดิจิตอล มาร์เก็ตติ้ง บริษัท คลับ 21 (ประเทศไทย) หากนอกเวลางานคือผู้ขับเคลื่อนเพจยูนิด็อก ที่คอยช่วยหมาแมวในทุกเวลาสถานที่ ความสุขเกิดขึ้นควบคู่งานหนักเมื่อหมาหายได้เจอ หมาเจ็บได้รับรักษา ฯลฯ นอกจากนี้คือการรณรงค์เรื่องกินเนื้อสุนัขที่เจ้าตัวบอกว่า รับไม่ได้

“เสียเงิน เสียเวลา เสียสุขภาพจิต แต่ก็จะทำต่อไป เพราะสิ่งที่ได้มาคือความสุขจากการได้เห็นเพื่อนที่ดีที่สุดของมนุษย์ได้สิ่งที่มันสมควรจะได้ ทุกสิ่งทุกอย่างทำให้เราหายเหนื่อย”