posttoday

นายกฯส่งสุภรณ์ถกม็อบ-ปธ.ยางย้ำไม่เอา 80 บ.

28 สิงหาคม 2556

กำนันชะอวดถกม็อบยางขอเปิดเส้นทางบ้านตูล ลั่นหากไม่ยอมจะเกณฑ์คนมาขับไล่ ด้านแกนนำเครือข่ายยางพาราทั่วประเทศเตรียม เจรจา"สุภรณ์" ย้ำไม่เอา 80 บ.

กำนันชะอวดถกม็อบยางขอเปิดเส้นทางบ้านตูล ลั่นหากไม่ยอมจะเกณฑ์คนมาขับไล่ ด้านแกนนำเครือข่ายยางพาราทั่วประเทศเตรียม เจรจา"สุภรณ์" ย้ำไม่เอา 80 บ.

สถานการณ์การชุมนุม ของแกนนำกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกยางพาราและปาล์มน้ำมัน ใน อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ที่บริเวณสี่แยกควนหนองหงษ์ และที่บริเวณแยกจุดตัดทางรถไฟบ้านตูล ในวันที่ 6 บรรยากาศหน้าเวทีบริเวณสี่แยกควนหนองหงษ์ เริ่มคึกคัก ผู้ชุมนุมเริ่มทยอยเข้ามาในพื้นที่แล้ว

ขณะเดียวกัน นางเพ็ญศรี ทองบุญชู กำนันตำบลเกาะขันธ์ อ.ชะอวด ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านชะอวด พร้อมด้วยผู้นำท้องที่ใน อ.ชะอวด และ อ.จุฬาภรณ์ นครศรีธรรมราช มีการนัดประชุมหารือกัน ที่เทศบาลตำบลชะอวด ในเวลา 10.00 น. เพื่อกำหนดท่าทีในการไปเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุม บริเวณแยกบ้านตูล เป็นครั้งที่ 2 เพื่อให้ผู้ชุมนุมเปิดเส้นทางบ้านตูล และให้มีการชุมนุมจุดเดียว ที่บริเวณแยกควนหนองหงษ์ ซึ่งหากเจราจาไม่สามารถตกลงกันได้ อาจจะมีการนำมวลชนเข้าเผชิญหน้ากันด้วย

ด้าน นายเพิก เลิศวังพง ประธานชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า
ขณะนี้ แกนนำเครือข่ายยางพาราทั่วประเทศ จากทั้งภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง และภาคตะวันออก ได้มีการประชุมหารือ เพื่อกำหนดท่าทีในการชุมนุมใหญ่ ที่หน้าทำเนียบรัฐบาล ในวันที่ 3 กันยายนนี้ โดยในที่ประชุมจะได้ข้อสรุปในเวลาประมาณ 12.00 น. จากนั้นในช่วงบ่าย จะไปประชุมร่วมกับ นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ที่ได้รับมอบหมายจาก นายกรัฐมนตรี เพื่อไปเจรจาต่อรองกับเครือข่ายยางพาราทั่วประเทศ ไม่ให้ชุมนุมใหญ่พร้อมกันทั้งประเทศ ในวันที่ 3  กันยายน อย่างไรก็ตาม ในความเห็นส่วนตัวแล้ว รับไม่ได้กับราคาที่รัฐบาลกำหนดไว้ที่ 80 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งราคาที่เหมาะสมนั้น ต้องอยู่ที่ 100 บาทต่อกิโลกรัมขึ้นไป

ขณะที่ พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ไม่มีนโยบายใช้กำลังตำรวจเข้าสลายการชุมนุมของกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางที่ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ตามที่มีกระแสข่าวอย่างแน่นอน แต่จะเน้นการเจรจาด้วยสันติวิธี พร้อมยืนยันว่า อีกทั้งยังไม่มีความจำเป็นต้องใช้กฎหมายพิเศษในการดูแลกลุ่มผู้ชุมนุม

อย่างไรก็ตาม พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งให้เปิดศูนย์ปฏิบัติการเพื่อติดตามสถานการณ์เต็มรูปแบบตลอด 24 ชั่วโมง โดยสั่งการให้สันติบาลและเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนในพื้นที่เกาะติดสถานการณ์ด้านการข่าวอย่างใกล้ชิด โดยเบื้องต้นสรุปว่าขณะนี้มีผู้ชุมนุม 2 กลุ่ม ประกอบด้วย กลุ่มเกษตรกรสวนยางในพื้นที่ที่เดือดร้อนจริงๆ กับกลุ่มคนนอกพื้นที่ และกลุ่มที่หวังผลทางการเมืองซึ่งมีพรรคการเมืองหนุนหลัง รวมทั้งมีกลุ่มวัยรุ่นที่พร้อมก่อเหตุรุนแรง ซึ่งการชุมนุมที่มีการแยกส่วนเช่นนี้ทำให้การเจรจาไม่สามารถทำได้ เพราะไม่มีแกนนำที่ชัดเจน

ส่วนการดำเนินการทางกฎหมายนั้น ล่าสุดศาลจังหวัดนครศรีธรรมราชมีคำสั่งให้ออกหมายจับแกนนำก่อเหตุรุนแรง 6 คน ในข้อหากระทำการใดๆ ให้ทางสาธารณะอยู่ในลักษณะเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่จราจร ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 229 และเมื่อวันที่ 23 ส.ค.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติออกหมายจับไปแล้วจำนวน 9 คน ในข้อหาร่วมกันปิดกั้นทางหลวง หรือนำสิ่งใดมาขวางหรือวางไว้บนทางหลวงในลักษณะที่อาจเกิดอันตรายหรือเสียหายแก่ยานพาหนะหรือบุคคล ตาม พ.ร.บ.ทางหลวง พ.ศ.2535 มาตรา 39

สำหรับสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางยังคงปิดถนนสายเอเชีย 41 และบริเวณถนนพาดผ่านรางรถไฟที่หมู่ 2 ต.บ้านตูน อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช จำนวน 2 จุดเช่นเดิม

ภาพประกอบข่าว