posttoday

สภาองค์กรชุมชนเตรียมจัดประชุมระดับชาติ

25 สิงหาคม 2556

สภาองค์กรชมชุนเตรียมจัดประชุมระดับชาติพร้อมผลักดัน อปท.จัดงบประมาณสนับสนุน

สภาองค์กรชมชุนเตรียมจัดประชุมระดับชาติพร้อมผลักดัน อปท.จัดงบประมาณสนับสนุน
 
นายแฉล้ม ทรัพย์มูล คณะกรรมการดำเนินการ เปิดเผยว่า  คณะอนุกรรมการประสานงานสภาองค์กรชุมชนตำบลภาคกรุงเทพฯ ปริมณฑล และตะวันออก ได้จัดเวที "ประมวลปัญหาและแนวทางแก้ไขเพื่อจัดทำข้อเสนอเชิงนโยบาย ตาม พ.ร.บ.สภาองค์กรชุมชนตำบล พ.ศ.2551" เพื่อหาข้อสรุปของสภาพปัญหาที่ประมวลจากระดับตำบล จังหวัด สู่ข้อเสนอร่วมกันในระดับภาค ก่อนจะนำเข้าเสนอต่อที่ประชุมสภาองค์กรชุมชนตำบลในระดับชาติ ช่วงเดือนกันยายนนี้

นายไชยวัฒน์ เจริญผล ผู้แทนที่ประชุมในระดับจังหวัดของสภาองค์กรชุมชนตำบล จ.ปราจีนบุรี กล่าวว่า ที่ประชุมมีข้อสรุปในส่วนของการแก้กฎหมายสภาองค์กรชุมชน คือ เสนอให้ยกสถานะสภาองค์กรชุมชนเป็นนิติบุคคลและระบุให้องค์การบริหารส่วนจังหวัด หรือ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอุดหนุนงบประมาณแก่สภาองค์กรชุมชนจากเดิมที่ไม่มีสภาพบังคับ

ขณะที่ข้อเสนอต่อภาครัฐมีอาทิ รัฐบาลต้องมีมาตรการที่ชัดเจนในการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากนโยบายของรัฐ จัดตั้งกองทุนสนับสนุนการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมโดยภาคประชาชนเป็นผู้บริหาร รัฐต้องจัดทำแผนพัฒนาเมือง การจัดการที่อยู่อาศัยและที่ดินทำกิน ระบบวิถี

การผลิตของภาคเกษตรกรรมให้ชัดเจน รัฐและท้องถิ่นภาคประชาชน มีส่วนร่วมในการจัดการปัญหาสังคม เยาวชน ยาเสพติด แรงงาน ต่างด้าว และการค้ามนุษย์ ตลอดจนแก้ปัญหาโครงสร้างเชิงระบบ เช่น การปรับปรุงแก้ไขโครงสร้างบริหารงานของกรุงเทพมหานคร รวมถึงกิจการภายในและการพัฒนาคุณภาพสภาองค์กรชุมชน