posttoday

11นักศึกษาไทยในอิยิปต์กลับถึงไทยแล้ว

24 สิงหาคม 2556

นักศึกษาไทยในอียิปต์กลับถึงไทยแล้ว เจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกกลับภูมิลำเนา รวมมีคนไทยเดินทางกลับแล้ว945คน

นักศึกษาไทยในอียิปต์กลับถึงไทยแล้ว เจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกกลับภูมิลำเนา รวมมีคนไทยเดินทางกลับแล้ว945คน

นายพีรศักย จันทวรินทร์ เอกอัคราชทูตประจำกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยภายหลังเดินทางมารับนักศึกษาไทยที่เดินทางมาจากอียิปต์ ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิว่า วันนี้มีนักศึกษาทั้ง 11 คนที่เดินทางมาจากกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ด้วยสายการบินอียิปต์แอร์ เที่ยวบิน MS960 โดยมีเจ้าหน้าที่จากกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์มาคอยดูแลเรื่องค่าใช้จ่ายในการเดินทางกลับภูมิลำเนา นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่ของการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บ.ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน)และเจ้าหน้าที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง มาคอยอำนวยความสะดวกให้กับกลุ่มนักศึกษาอีกด้วย 

โดยกลุ่มนักศึกษาเหล่านี้ จะเดินทางกลับบ้านที่จ.ยะลา 4 คน ส่วนที่เหลือจะพักอาศัยกับญาติในกรุงเทพมหานคร ก่อนเดินทางกลับที่จ.ยะลา ซึ่งทางกระทรวงก็ได้ประสานรถโดยสารขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) นำกลุ่มนักศึกษาไปส่งที่สถานีขนส่งสายใต้ด้วยเช่นเดียวกัน

ด้านนายชุลกีฟลี มาลี อายุ 25 ปี ชาวจ.ยะลา กล่าวว่า เรียนอยู่ชั้นปีที่ 1 ของมหาวิทยาลัยอัล-อัซฮัร โดยพักอาศัยอยู่นอกเขตที่มีการประท้วงราว 15 กิโลเมตร ตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวคนไทยที่อยู่ในอียิปต์ต่างก็มาอยู่รวมกันเพื่อความปลอดภัย แต่ถึงแม้ขณะนี้จะมีการปล่อยตัวอดีตประธานาธิบดีก็แล้วตามแต่สถานการณ์ยังไม่น่าไว้วางใจ ทางครอบครัวจึงอยากให้เดินทางกลับมาก่อนเพื่อความปลอดภัย โดยหลังจากนี้คงจะต้องปรึกษากับครอบครัวอีกครั้งว่าจะเดินทางกลับไปเรียนที่อียิปต์หรือไม่ แต่ส่วนตัวอยากกลับไปเพราะจะมีความแม่นยำในด้านภาษามากขึ้น ส่วนนักศึกษาไทยที่เหลือส่วนใหญ่จะเป็นรุ่นพี่ปี4ที่ใกล้จะสอบจึงยังไม่อยากเดินทางกลับ

จากสถานการณ์ความรุนแรงทางการเมืองที่เกิดขึ้นในอียิปต์ ล่าสุด ได้มีคนไทยเดินทางกลับมาแล้วทั้งสิ้น 945 คนและหากมีคนไทยแสดงความประสงค์จะเดินทางกลับเพิ่มเติม ทางสถานเอกอัครราชทูตไทยก็จะอำนวยความสะดวกให้อีกด้วย