posttoday

รวบไนจีเรียใช้ดวงตราวีซ่าที่หายลักลอบเข้าไทย

24 สิงหาคม 2556

ตร.ท่องเที่ยวรวบชาวไนจีเรีย ใช้ดวงตราวีซ่าที่หายไป ลักลอบเข้าประเทศ

ตร.ท่องเที่ยวรวบชาวไนจีเรีย ใช้ดวงตราวีซ่าที่หายไป ลักลอบเข้าประเทศ

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 24 สิงหาคม พ.ต.อ.อาชยน ไกรทอง รองผบก.ทท พร้อมด้วย พ.ต.อ.ชาติชาย เอี่ยมแสง รอง ผบก.สส.สตม. ร่วมแถลงจับกุมนายนัมดี้ เลโบเลคเว่  อายุ 23 ปี สัญชาติไนจีเรีย พร้อมของกลางหนังสือเดินทางและแผ่นตรวจลงตราวีซ่าที่สูญหายไป โดยจับกุมได้บริเวณซอยม้าคู่  สุขุมวิทซอย 3 (นานา) แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กทม.

พ.ต.อ.อาชยน กล่าวว่า จากกรณีแผ่นตรวจลงตราที่สถานฑูตไทยในกรุงกัวลาลัมเปอร์สูญหาย จึงเกรงว่าจะมีกลุ่มต่างชาติเข้ามาก่อความไม่สงบ เจ้าหน้าที่ บก.ทท. จึงกวดขันและจับกุมชาวต่างชาติที่เข้ามามีพฤติกรรมแฝงในการกระทำผิด จึงได้สุ่มตรวจปัสสาวะกลุ่มคนผิวสีบริเวณซอยนานา จนพบผู้ต้องหาชาวไนจีเรีย มีสารกัญชาปนในปัสสาวะ 2 ราย หนึ่งในนั้นคือนายนัมดี้  ซึ่งจากการตรวจสอบดวงตราประทับหนังสือเดินทางและแผ่นตรวจลงตราวีซ่าพบว่าเป็นของปลอม เป็นดวงตราวีซ่าที่หายไปลำดับที่ 164 โดยหมายเลขนี้เป็นของนายโมฮัมหมัด อาดี้ อายุ33 ปี สัญชาติมาเลเซีย  จึงแจ้งข้อหาปลอมและใช้แผ่นปะตรวจลงตราปลอม  นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สน.ลุมพินี ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

พ.ต.อ.อาชยน กล่าวอีกว่า จากการสอบสวนผู้ต้องหาให้การว่า ไม่เคยไปประเทศมาเลเซีย แต่จ้างวานให้เอเยนต์ชาวไนจีเรีย จัดทำเอกสารปลอมในราคาใบละ 120,000 บาท ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา และใช้เดินทางเข้าประเทศไทยเดือนกรกฎาคม  ทั้งนี้ดวงตราประทับวีซ่าของกระทรวงการต่างประเทศที่ออกโดยสถานทูตไทยในกรุงกัวลาลัมเปอร์ประเทศมาเลเซีย ที่สูญหายไปมีทั้งหมด 300 ดวง โดยใช้เดินทางเข้ามาในประเทศไทย 55 ราย ขณะนี้จับกุมแล้ว 12 ราย เหลืออีก 43 รายที่ยังอยู่ในประเทศไทย ซึ่งเป็นกลุ่มเฝ้าระวังด้านยาเสพติดและอาชญากรรมข้ามชาติ จึงได้ส่งรายชื่อทั้งหมดให้หน่วยงานฝ่ายความมั่นคงเร่งติดตามตัวต่อไป