posttoday

กต.ยันดวงตราวีซ่าหายไม่โยงใต้

24 สิงหาคม 2556

รมว.ต่างประเทศ เผยตรวจสอบแผ่นดวงตราวีซ่าหาย ไม่เกี่ยวกับการก่อการร้าย

รมว.ต่างประเทศ เผยตรวจสอบแผ่นดวงตราวีซ่าหาย ไม่เกี่ยวกับการก่อการร้าย

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบดวงตราวีซ่าไทย ที่หายไปจากสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำประเทศมาเลเซียกว่า 300 ใบ ตั้งแต่วันที่ 24 กรกฎาคม 2556 และรู้ข้อเท็จจริงเมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม จึงได้ประสานตำรวจตรวจคนเข้าเมืองตรวจสอบบุคคลที่จะเข้า-ออกประเทศไทย โดยใช้ดวงตราวีซ่าที่ถูกขโมย และหลังเกิดเรื่องได้กำชับทุกสถานทูตทั่วโลกตรวจสอบดวงตราวีซ่าย้อนหลังด้วย ซึ่งขณะนี้ยังไม่พบว่ามีการหายเพิ่ม

“นอกจากประสานตำรวจตรวจคนเข้าเมืองแล้ว จะขอความร่วมมือผู้ประกอบการโรงแรม รีสอร์ท ให้ลงทะเบียนหมายเลขวีซ่า เพื่อส่งให้กระทรวงต่างประเทศตรวจสอบอีกทางหนึ่งด้วย อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบขบวนการขโมยดวงตราวีซ่าเบื้องต้นพบว่าเป็นฝีมือของเจ้าหน้าที่ ซึ่งเป็นลูกจ้างท้องถิ่นที่สถานทูตจ้างมา และยังไม่พบว่าเกี่ยวข้องกับขบวนการก่อการ้าย หรือเหตุความไม่สงบในภาคใต้ แต่ยังต้องรอความชัดเจนจากหน่วยงานด้านความมั่นคงอีกครั้ง เพราะบุคคลที่ถูกจับกุมได้ จากการใช้ดวงตราวีซ่าที่ขโมยมา มาจากประเทศกลุ่มเสี่ยงก่อการร้าย” นายสุรพงษ์กล่าว และว่า ยังไม่ได้รายงานเรื่องนี้ให้นายกรัฐมนตรีทราบ

นายสุรพงษ์ กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ยังพบปัญหาบางประเทศมีสถานกงสุล แล้วออกวีซ่าโดยไม่รายงานสถานทูต จึงอาจเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่เป็นช่องโหว่ให้มีขบวนการขโมยดวงตราวีซ่า เนื่องจากล่าสุดที่มีการจับกุมชาวกานาและบุรันดี พบว่ามีการออกวีซ่าออกโดยสถานกงสุลสะหวันนะเขต ประเทศลาว ซึ่งเป็นดวงตราวีซ่าชุดเดียวกับที่หายไปจากประเทศมาเลเซีย ซึ่งต้องตรวจสอบต่อไป