posttoday

สำนักจุฬาฯหวั่น"ฟ้าจรดทราย"ทำมุสลิมทั่วโลกไม่พอใจ

24 สิงหาคม 2556

สำนักจุฬาราชมนตรีเตรียมออกแถลงการณ์ถึง"ช่อง 7"ขอให้ปรับแก้เนื้อหาละคร "ฟ้าจรดทราย" ชี้เกินเลยจากหลักศาสนา ด้านผู้จัดฯ พร้อมปรับถ้าไม่เหมาะสม

สำนักจุฬาราชมนตรีเตรียมออกแถลงการณ์ถึง"ช่อง 7"ขอให้ปรับแก้เนื้อหาละคร "ฟ้าจรดทราย" ชี้เกินเลยจากหลักศาสนา ด้านผู้จัดฯ พร้อมปรับถ้าไม่เหมาะสม

นายนิติกร นรินทร เจ้าหน้าที่สำนักจุฬาราชมนตรี เปิดเผยว่า ทางสำนักจุฬาราชมนตรี ได้รับเรื่องร้องเรียนจากตัวแทนชาวมุสลิมกลุ่มหนึ่ง กรณีการนำเสนอภาพและเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมในละคร "ฟ้าจรดทราย" ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 ซึ่งผู้มาเรียกร้องเป็นเพียงกลุ่มเล็ก ๆ ที่ตระหนักและแสดงความเป็นห่วงถึงสิ่งไม่เหมาะสมกับการสร้างละครขัดต่อหลักศาสนาอิสลาม และทางสำนักจุฬาราชมนตรีก็มีความห่วงใยด้วยเช่นกัน แต่ก็พยายามปล่อยวางให้เป็นเรื่องของความบันเทิง เช่นเดียวกับภาพยนตร์ฮอลลีวูดหลายเรื่อง

นายนิติกร กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เกิดขึ้นบางอย่างเป็นการทำเกินเลยจากหลักศาสนาอิสลาม โดยเฉพาะภาพที่มีอากัปกิริยาไม่เหมาะสม ดังนั้นในวันที่ 26 ส.ค.นี้ ทางสำนักจุฬาราชมนตรีจะส่งหนังสือแถลงการณ์ไปยังสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 เพื่อแสดงจุดยืนต่อการเป็นห่วงที่นำเสนอภาพ และเนื้อหาไม่เหมาะสม โดยจะขอความร่วมมือให้พิจารณาตัด และปรับแก้เนื้อหาให้มีความเหมาะสม ไม่ขัดต่อหลักศาสนาอิสลาม แต่อย่างไรก็ตาม เราคงไม่สามารถทำถึงขั้นให้ยุติการออกอากาศละครเรื่องดังกล่าวได้ เพราะไม่ใช่หน้าที่ของสำนักจุฬาราชมนตรี

นายนิติกร กล่าวว่า สิ่งที่เป็นห่วงอีกอย่างหนึ่ง เกรงว่าหากยังไม่มีการปรับแก้ให้เหมาะสม และถ้ามีการนำละครไปเผยแพร่ทางเว็บไซต์ออนไลน์ ก็อาจจะเป็นชนวนเหตุส่งผลกระทบต่อชาวมุสลิมกลุ่มใหญ่ทั่วโลกได้ และอาจจะนำไปสู่ความแตกแยกและความรุนแรงขึ้นมาอีก

ขณะที่ สถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 ผู้บริหารของสถานี ได้เชิญผู้ผลิตและคณะผู้บริหารที่เกี่ยวข้องมาประชุมเกี่ยวกับกรณีมูลนิธิมุสลิมเพื่อสันติเรียกร้องให้ช่อง 7 สี ยุติการออกอากาศละครเรื่อง "ฟ้าจรดทราย" จากนั้นนายพลากร สมสุวรรณ กรรมการผู้จัดการสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 กล่าวว่า "ละครฟ้าจรดทราย" เป็นละครสร้างจากบทประพันธ์ของคุณโสภาค สุวรรณ เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับความรักระหว่างชาย และหญิง ซึ่งเหตุการณ์ต่าง ๆ เป็นเรื่องสมมุติขึ้นในเมืองแถบอาหรับ มีจุดประสงค์สร้างขึ้นเพื่อความบันเทิง การผลิตละครเรื่องนี้เราตั้งใจที่จะผลิตผลงานให้ได้ตรงตามบทประพันธ์มากที่สุด มิได้มีเจตนาหมิ่นหรือกระทบกับศาสนาอิสลาม และชาวมุสลิมแต่อย่างใด ซึ่งก่อนหน้านี้ ในตอนต้นก่อนเข้าละคร ได้มีการขึ้นข้อความชี้แจงถึงเจตนาการผลิตละครเพื่อความบันเทิง และเมื่อทราบข่าวการร้องเรียนจากสื่อทางอินเทอร์เน็ตเมื่อเย็นวันที่ 22 ส.ค. ก็ไม่นิ่งนอนใจ เราได้ทบทวนเนื้อหาและรีบติดตามตรวจสอบข้อเท็จจริงทันที

ด้านนายสยาม สังวริบุตร หรือหลุยส์ กรรมการผู้จัดการบริษัท ดาราวิดีโอ จำกัด ในฐานะผู้กำกับละคร "ฟ้าจรดทราย" กล่าวว่า เมื่อทราบข่าวจากสื่อ อันดับแรกต้องขอขอบคุณ มูลนิธิมุสลิมเพื่อสันติ และคุณปราโมทย์ สมะดี ประธานมูลนิธิ ที่ให้คำแนะนำและข้อคิดเห็น ละครเรื่องนี้เราสร้างตามบทประพันธ์ของคุณโสภาค สุวรรณ ซึ่งเป็นนิยายอมตะมากว่า 30 ปี ก่อนที่เราจะดำเนินการถ่ายทำละครเรื่องนี้ เราต้องส่งบทละครโทรทัศน์ ทั้ง 12 ตอน ซึ่งแปลเป็นภาษาอังกฤษไปให้กับสถานทูตอียิปต์ และกระทรวงวัฒนธรรมของอียิปต์ เมื่อได้รับการตรวจสอบเรียบร้อยแล้วจึงดำเนินการถ่ายทำ ซึ่งการถ่ายทำส่วนใหญ่ถ่ายทำในโรงถ่ายของรัฐบาลอียิปต์ และเราใช้นักแสดงประกอบของประเทศอียิปต์เข้าฉากด้วย เราตั้งใจจะสื่อสารให้เห็นความสวยงามของเมืองสมมุติ ฮิลฟารา เราไม่มีเจตนาลบหลู่ศาสนาใด ๆ ทั้งสิ้น ต้องกราบขออภัยพี่น้องชาวมุสลิม และจะพยายามแก้ไขให้ดีที่สุด