posttoday

ลุยตัดต้นยางทิ้งยึดคืนผืนป่า200ไร่

23 สิงหาคม 2556

ตำรวจสนธิทหาร ลุยตัดต้นยางพาราทิ้ง ยึดคืนผืนป่าสงวนแห่งชาติ 200 ไร่

ตำรวจสนธิทหาร ลุยตัดต้นยางพาราทิ้ง ยึดคืนผืนป่าสงวนแห่งชาติ 200 ไร่

พล.ต.พชร บุญสิทธิ์ ผบก.จว.พิษณุโลก  พร้อมด้วย พล.ต.บรรยงค์ สิรสุนทร รอง ผอ.กอ.รมน.จว.พิษณุโลก พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ ศปป.4 กอ.รมน.(สวนรื่นฤดี) พ.ต.อ.ธรธวัช  แจ่มอุดมโชค ผกก. สภ.วังทอง จ.พิษณุโลก ร่วมกับหน่วยงานป่าไม้ กอ.รมน.พิษณุโลก เจ้าหน้าที่ที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมด้วยผู้นำชุมชน นักเรียน และประชาชน จำนวนมาก ร่วมกันตัดต้นยางพาราและปลูกต้นไม้ทดแทน หลังมีการตรวจยึดผืนป่าคืนให้กับแผ่นดิน

ทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ได้นำกำลังเข้าพื้นที่ตัดต้นยางพารา และปลูกตันไม้ทดแทน จำนวน 2 แปลง ที่บริเวณเขตป่าสงวน หมู่ 8 บ้านห้วยไผ่ ต.วังนกแอ่น อ.วังทอง จ.พิษณุโลก พื้นที่ดังกล่าวมีการปลูกข้าวโพดเอาไว้ โดยมีการปลูกต้นยางพาราแซมเอาไว้ ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตัดขุดต้นยางพาราทั้งหมดทิ้ง จากนั้นได้นำกล้ายางปลูกทดแทนในพื้นที่ดังกล่าว จำนวน 77 ไร่ ส่วนต้นข้าวโพดที่มีชาวบ้านมาปลูกเอาไว้ ทางเจ้าหน้าที่อนุญาตจนเก็บเกี่ยวผลผลิตแล้วเสร็จ หลังจากนั้นหากมีชาวบ้านเข้ามาบุกรุกพื้นที่ดังกล่าว ทางเจ้าหน้าที่จะดำเนินคดีทุกราย

สำหรับพื้นที่แปลงที่ 2 บริเวณ หมู่  23 ต.บ้านกลาง อ.วังทอง จ.พิษณุโลก เจ้าหน้าที่เข้าทำการตัดต้นยางพาราที่ปลูกในพื้นที่ป่าสงวน จำนวน 96 ไร่  โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐและประชาชนร่วมไม้ร่วมมือกันจำนวนมาก ร่วมทั้งพระภิกษุสงฆ์ให้ความร่วมมืออย่างดี  โดยทางเจ้าหน้าที่ได้ใช้เลื่อยยนต์ตัดต้นยางพารา พร้อมกับนำกล้าไม้ปลูกในพื้นที่ทั้งหมด

พล.ต.พชร  ผบก.จว.พิษณุโลก กล่าวว่า การดำเนินการขอคืนผืนป่า แบ่งเป็น 3 ระยะ โดยระยะแรกเป็นการจับให้หยุดการซื้อขายดำเนินคดี ระยะที่สองเป็นการตัดต้นยาง ที่บุกรุกป่า 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ไม่เกี่ยวกับที่ทำกินของประชาชน ส่วนชาวบ้านมาถือครองแทนนายทุนจะใช้การสอบสวนดำเนินคดี  และสามารถจับผู้กระทำผิดมาได้แล้ว ความเสียหายขณะนี้ร้อยกว่าล้าน จำนวน 881 ไร่ ไร่ละ 120,000 – 150,000 บาท ขณะที่ผลกระทบจากป่าไม้ถูกทำลาย เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน อ.วัดโบสถ์ มีน้ำเพียงในอ่างเก็บน้ำเพียง 19-20 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น