posttoday

คาดเปิดโมโนเรลแคราย-ลำสาลีปี64

22 สิงหาคม 2556

บอร์ด รฟม. ไฟเขียวโมโนเรลสายสีน้ำตาล แคราย- ลำสาลี เชื่อมรถไฟฟ้า 6 เส้นทาง คาดเปิดบริการปี2564

บอร์ด รฟม. ไฟเขียวโมโนเรลสายสีน้ำตาล แคราย- ลำสาลี เชื่อมรถไฟฟ้า 6 เส้นทาง คาดเปิดบริการปี2564

น.ส.รัชนี ตรีพิพัฒน์กุล ประธานกรรมการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ รฟม. ได้พิจารณาเห็นชอบในหลักการให้ศึกษาโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีน้ำตาลแคราย-ลำสาลี ระยะทาง 21.9 กม. วงเงินกว่า 4.5 หมื่นล้านบาท เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดทางด้านเหนือของกรุงเทพฯ และเป็นเส้นทางเชื่อมต่อโครงการรถไฟฟ้า 6 เส้นทาง คาดว่าจะสรุปรายละเอียดเสนอกระทรวงคมนาคมพิจารณาได้ภายในเดือน ก.ย.นี้

ทั้งนี้ โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลเป็นแนวรถไฟฟ้าเส้นทางใหม่นอกเหนือจากแผนแม่บทเนื่องจากเส้นทางดังกล่าวยังไม่มีระบบขนส่งมวลชนรองรับการเดินทางของประชาชน โดยจะเชื่อมกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีต่างๆ 6เส้นทาง คือ เชื่อมกับรถไฟฟ้าสายสีชมพู บริเวณแคราย รถไฟฟ้าสายสีม่วง บริเวณรัตนาธิเบศร์รถไฟฟ้าสายสีแดงบริเวณเรือนจำบางเขน รถไฟฟ้าสายสีเขียวบริเวณมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ รถไฟฟ้าสายสีส้ม บริเวณลำสาลี และบรรจบกับรถไฟฟ้าสายสีเหลือง

สำหรับแนวเส้นทางช่วงแคราย-ลำสาลี จะเริ่มจากแครายวิ่งบนถนนงามวงศ์วาน ข้ามไปถนนเกษตรนวมินทร์ไปจนถึงลำสาลีมีทั้งหมด 22 สถานี เป็นรถไฟฟ้าขนาดเบาหรือโมโนเรล โครงสร้างอยู่บนเกาะกลางถนน และใช้โครงสร้างตอม่อบนถนนเกษตรนวมินทร์ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.)

“ตามแผนคาดว่าจะออกแบบก่อสร้างแล้วเสร็จภายในปี 2559 เปิดประกวดราคาในปี 2560 ใช้ระยะเวลาก่อสร้าง 3 ปี เปิดให้บริการเดือน ก.ค. 2564” น.ส.รัชนี กล่าว

นอกจากนี้ เมื่อประเมินเบื้องต้นพบว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลหากเก็บค่าโดยสาร 20 บาท ตลอดสาย จะมีผู้ใช้บริการ 2.4 แสนเที่ยวต่อวัน หากเก็บอัตราปกติจะมีผู้ใช้ประมาณ 2.07 แสนเที่ยวต่อวัน โดย รฟม.ยังมีแนวคิดที่จะศึกษารถไฟฟ้าสายใหม่เพิ่มเติมอีกเพื่อแก้ปัญหาการจราจรบริเวณสำโรง

ที่มาภาพ : http://www.skyscrapercity.com/showthread.php?t=1438268