posttoday

กสทช.ย้ำดูแลเนื้อหารายการไม่กระทบเสรีภาพสื่อ

21 สิงหาคม 2556

กรรมการ กสทช. ยืนยัน การบังคับใช้ พ.ร.บ. ของ กสทช. ไม่กระทบเสรีภาพสื่อ ขณะผู้เข้าร่วมเสวนาฉะปิดกั้นความเห็นประชาชน

กรรมการ กสทช. ยืนยัน การบังคับใช้ พ.ร.บ. ของ กสทช. ไม่กระทบเสรีภาพสื่อ  ขณะผู้เข้าร่วมเสวนาฉะปิดกั้นความเห็นประชาชน

น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า การบังคับใช้อำนาจของ กสทช.เพื่อคุ้มครองผู้บริโภค และจริยธรรมของสื่อมวลชนจะไม่ให้ไปกระทบต่อสิทธิเสรีภาพของสื่อมวลชน ในเรื่องหลักเกณฑ์การกำกับดูแลเนื้อหารายการในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. ... ตามมาตรา 37 แห่งพระราชบัญญัติการประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ.2551 ทั้งนี้จึงเสนอให้สำนักงานกสทช.จัดการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะในประเด็นเพิ่มเติม ว่าโดยแยกสาระของร่างประกาศฯ ที่เกี่ยว ข้องกับมาตรา 37 โดยตรง

น.ส.สุภิญญา กล่าวอีกว่า เรื่องใดที่ไม่ได้มีความผิดร้ายแรงควรจะให้เป็นเรื่องของการส่งเสริมการกำกับดูแลกันเองและหนึ่งในนั้นเป็นคือการจัดระดับเนื้อหาความเหมาะสมทางโทรทัศน์ (หรือการจัดเรต) น่าจะเป็นทางออกตรงกลางระหว่างเสรีภาพกับความรับผิดชอบของสื่อซึ่งที่ผ่านมาแต่ละช่องก็มีการจัดเรตเนื้อหาของช่องอยู่แล้วแต่ที่ผ่านมายังไม่มีมาตรฐานเดียวกันและอาจไม่สอดคล้องกับยุคสมัยโดยที่ กสทช.น่าเป็นตัวกลางในการทบทวนและจัดทำเรตที่เหมาะสมมีการรับฟังความเห็นจากทุกภาคส่วน แต่ยังเน้นหลักการคุ้มครองเด็กและเยาวชนตามหลักวิชาการ

ขณะเดียวกัน บนเวทีการเสวนามีประชาชนบางส่วนออกความเห็นว่า ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวอาจจะไปขัดแย้งและซ้ำซ้อนกับกฎหมายอื่นที่ได้ประกาศไว้แล้วอีกทั้ง อาจไปกระทบต่อสิทธิเสรีภาพการแสดงออกของสื่อ เพราะการตีความในกฎหมายแต่ละฉบับไม่เหมือนกันดังนั้น ทาง กสทช. ต้องให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสิน อย่าไปปิดกั้นการแสดงออกของสื่อและประชาชน