posttoday

DSIสอบบ.เอกชนตรวจเลือดนร.ไม่เปลี่ยนเข็ม

21 สิงหาคม 2556

ดีเอสไอลุยสอบ บริษัทเอกชนตรวจเลือดนร.สระบุรี 80,000 ราย ไม่เปลี่ยนเข็ม ชี้เข้าข่ายฉ้อโกงประชาชน

ดีเอสไอลุยสอบ บริษัทเอกชนตรวจเลือดนร.สระบุรี 80,000 ราย ไม่เปลี่ยนเข็ม ชี้เข้าข่ายฉ้อโกงประชาชน 

เมื่อวันที่ 21 ส.ค. นายธาริต เพ็งดิษฐ์  อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)  เปิดเผยว่าดีเอสไอได้รับการประสานจากกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน(กอ.รมน.) จ.สระบุรี  ว่ามีผู้ปกครองจากโรงเรียนสระบุรีวิทยาคมร้องเรียนว่า มีบริษัท เอกชนเข้ามาดำเนินการตรวจร่างกายประจำปีให้กับนักเรียนโรงเรียนสระบุรีวิทยาคม  แต่การเจาะเลือดดังกล่าวกลับไม่ได้ทำการเปลี่ยนเข็ม  ทำให้นักเรียนและอาจารย์  หวาดวิตกกลัวจะติดโรค  จึงได้มอบหมายให้ศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษภาค 1 ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง 

เบื้องต้นทราบว่าโรงเรียนดังกล่าวมีนักเรียนประมาณ 3,700 คน มีกำหนดตรวจร่างกายนักเรียนและอาจารย์เมื่อวันที่ 29 ก.ค.-2 ส.ค.ที่ผ่านมา  แต่พบพฤติการณ์น่าสงสัย เช่น  การเจาะเลือดไม่มีการเปลี่ยนเข็ม ผลการวัดสายตาผิดไปจากความเป็นจริงนักเรียนบางรายสายตาสั้นและผลตรวจบอกสายตายาว หรือการตรวจหากรุ๊ปเลือดนักเรียนม. 2 ต่างมีกรุ๊ปเลือดเอ เหมือนกันทุกคนทั้งที่บางรายยืนยันว่าตนไม่ได้มีเลือกกรุ๊ปเอ

นอกจากโรงเรียนสระบุรีวิทยาคมแล้วบริษัทดังกล่าวยังได้ไปตรวจสุขภาพที่โรงเรียนเสาไห้วิมลวิทยานุกูล มีนักเรียนเข้ารับการตรวจ 2,800 คน จากการตรวจสอบลูกค้าส่วนใหญ่ของบริษัทดังกล่าวเป็นสถานศึกษาทั้งในระดับอุดมศึกษา  อาชีวศึกษา  มัธยมศึกษา และบริษัทเอกชนไม่น้อยกว่า 80 แห่ง  คาดว่าจะมีผู้รับการตรวจมากกว่า 80,000 ราย  

เบื้องต้นการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายฉ้อโกงประชาชน  เนื่องจากบริษัทมีการหลอกลวงเพื่อรับจ้างตรวจสุขภาพประจำปีโดยไม่มีบุคลากรที่เป็นแพทย์ไปตรวจ  และไม่ปฏิบัติให้ถูกต้องตามหลักวิชาชีพด้านการแพทย์  ทำให้ส่งผลกระทบรุนแรง สร้างความวิตกกับผู้รับการตรวจโดยเฉพาะประชาชนจำนวนมากที่อาจติดโรคติดต่อร้ายแรง เช่น  เอชไอวี  ไวรัสตับอักเสบ บี หรือซี โดยกรณีดังกล่าวเข้าข่ายความผิดตามพ.ร.บ.ว่าด้วยการเสนอราคาต่อหน่วยงานรัฐ

"ขณะนี้ดีเอสไอยังไม่มีมติรับเป็นคดีพิเศษ  โดยอยู่ระหว่างการสืบสวนข้อเท็จจริงตามที่ได้รับการร้องเรียนจากกอ.รมน. สระบุรี ว่ามีการตกลงราคาในลักษณะการจ้างเหมาหรือสอบราคาให้บริษัทเอกชนแห่งหนึ่งเข้ามาตรวจสุขภาพในสถาน ศึกษากว่า 80 แห่ง หากมีข้อเท็จจริงชัดเจนว่ามีการกระทำผิดทั้งจากการรับว่าจ้างตรวจสุขภาพโดยไม่ได้รับอนุญาตหรือไม่มีมาตรฐาน  รวมถึงขั้นตอนการเปิดประมูลจ้างเหมาซึ่งอาจผิดระเบียบราชการ  คาดว่าจะมีความชัดเจนภายใน 1-2 วันนี้  อย่างไรก็ตาม หากพบว่ามีการกระทำความผิดโดยมีผู้เสียหายเป็นวงกว้างและจำเป็นต้องยกระดับเป็นคดีพิเศษก็จะเร่งดำเนินการสอบสวนเอาผิดกับผู้เกี่ยวข้องโดยเร็วที่สุด"อธิบดีดีเอสไอ กล่าว