posttoday

แจงคราบสีเหลืองที่หาดอ.แกลงไม่ใช่น้ำมัน

21 สิงหาคม 2556

พีทีทีจีซี เผยผลการตรวจสอบคราบสีเหลือง บริเวณชายหาด อ.แกลง จ.ระยอง เป็นซากแพลงตอน ไม่ใช่คราบน้ำมัน

พีทีทีจีซี เผยผลการตรวจสอบคราบสีเหลือง บริเวณชายหาด อ.แกลง จ.ระยอง เป็นซากแพลงตอน ไม่ใช่คราบน้ำมัน

นายอนนต์ สิริแสงทักษิณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล เปิดเผยว่า หลังจากได้รับแจ้งว่าพบคราบสีเหลืองคล้ายน้ำมัน บริเวณชายหาด อำเภอแกลง จังหวัดระยอง ทางบริษัทฯ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ด้านสิ่งแวดล้อมไปเก็บตัวอย่างทราย บริเวณชายหาดโรงแรม Marriot อำเภอแกลง และนำเข้าตราจสอบโดยห้องปฏิบัติการของบริษัทฯ ทันที โดยผลออกมาว่า คราบดังกล่าวเป็นซากแพลงตอน ผสมกับเม็ดทรายละเอียด และไม่ใช่คราบน้ำมัน

ส่วนกรณีที่พบก้อนสีดำคล้ายดินน้ำมัน ตามชายหาด บ้านแก่นเสม็ด และชายหาดสวนสนตามที่เป็นข่าวนั้น บริษัทฯ กำลังดำเนินการเก็บตัวอย่างเพื่อศึกษาในห้องปฏิบัติการ เพื่อให้ทราบแน่ชัดว่ามีสารองค์ประกอบเดียวกับน้ำมันดิบที่รั่วไหลหรือไม่

"บริษัทฯ ขอเรียนว่า หลังจากเกิดเหตุการณ์น้ำมันรั่ว บริษัทฯ มีความตั้งใจอันแน่วแน่ที่จะร่วมมือกับทุกภาคส่วน รวมทั้งมีแผนแก้ไขสถานการณ์อย่างจริงจัง โดยให้ความสำคัญกับการฟื้นฟู ทรัพยากรธรรมชาติและระบบนิเวศ อย่างต่อเนื่องและยั่งยืน” นายอนนต์ กล่าว

นายวิชิต ชาตไพสิฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เปิดเผยว่า จังหวัดระยองได้รับรายงานจากศูนย์วิจัยของกรมประมง และกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ที่ลงสำรวจชายหาดบ้านแก่นเสม็ด และชายหาดสวนสน อำเภอเมือง จังหวัดระยอง ไม่พบคราบน้ำมัน แต่พบแนวหาดทรายบางส่วนมีลักษณะเป็นทรายละเอียดสีดำปะปน เจ้าหน้าที่จึงสำรวจทางกายภาพโดยการสัมผัสพื้นผิวโดยละเอียด ไม่พบลักษณะของคราบน้ำมัน ไม่มีความมันติดมือ ดมแล้วไม่มีกลิ่นน้ำมัน  จึงนำตัวอย่างทรายนี้ไปละลายน้ำ พบว่าไม่มีฝ้าน้ำมันลอยขึ้นมา ลักษณะดังกล่าวสามารถพบเห็นได้บ่อยครั้ง  เมื่อมีคลื่นลมแรงจะซัดเอาทรายที่อยู่ผิวหน้าออกไป แล้วปรากฏทรายชั้นล่างที่มีลักษณะสีดำขึ้นมา ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ของศูนย์วิจัย กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งได้เก็บน้ำชายหาดและทรายดังกล่าวไปเพื่อวิเคราะห์ในห้องปฏิบัติการเพื่อยืนยันให้แน่ชัดต่อไป