posttoday

สกอ.ช่วยนศ.ไทยในอียิปต์กลับมาเรียนต่อ

19 สิงหาคม 2556

สกอ.ตั้งศูนย์ช่วยเหลือนักศึกษาไทยกลับจากอียิปต์รับมาเรียนต่อในประเทศ

สกอ.ตั้งศูนย์ช่วยเหลือนักศึกษาไทยกลับจากอียิปต์รับมาเรียนต่อในประเทศ      

นายอภิชาติ จีระวุฒิ เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา(กกอ.) เปิดเผยว่ากกอ.ได้จัดตั้งศูนย์เฉพาะกิจเพื่อให้ความช่วยเหลือด้านการศึกษาแก่นักศึกษาไทยหลังจากที่เดินทางกลับเนื่องจากสถานการณ์ความไม่สงบใน กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ โดยมอบหมายให้ น.ส.อาภรณ์ แก่นวงศ์ รองเลขาธิการกกอ. เป็นผู้อำนวยการศูนย์ฯ โดยจะให้ความช่วยเหลือนักศึกษาที่เดินทางกลับมาจากประเทศอียิปต์ด้านการศึกษา

ทั้งนี้ ได้กำหนดแนวทางความช่วยเหลือ ทั้งด้านการเทียบโอนหน่วยกิต/เทียบโอนรายวิชาจากสถาบันอุดมศึกษาในประเทศอียิปต์มายังสถาบันอุดมศึกษาไทย และได้เตรียมประสานงานกับสถาบันอุดมศึกษาเพื่อนำนักศึกษาเข้าศึกษาต่อในสาขาที่ต่อเนื่องหรือเกี่ยวเนื่องกับที่ศึกษาอยู่ในประเทศอียิปต์ โดยเฉพาะมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา มหาวิทยาลัยอิสลามยะลา ซึ่งเปิดสอนสาขาอิสลามศึกษา และกฎหมายอิสลาม เนื่องจากนักศึกษาที่เรียนอยู่ประเทศอียิปต์ส่วนใหญ่จะเรียนสาขาเหล่านี้    

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีนักศึกษาไทย ประมาณ 900 คน แจ้งความประสงค์ขอเดินทางกลับมาประเทศไทย เนื่องจากได้รับผลกระทบดังกล่าว และหากกลับมาแล้ว สามารถติดต่อ ศูนย์ซึ่งตั้งอยู่ที่ ชั้น 1 อาคารสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.)เริ่มให้บริการตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดย สกอ. ได้จัดทำแบบฟอร์มให้นักศึกษากรอกข้อมูล และความช่วยเหลือที่ต้องการ หรือติดต่อที่หมายเลข โทร.026105200, 023545546 โทรสาร 02 6101016 และจะเริ่มให้บริการตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ทั้งนี้ สกอ. ได้จัดทำแบบฟอร์มให้นักศึกษากรอกข้อมูล และความช่วยเหลือที่ต้องการ