posttoday

ฅนของแผ่นดิน เติมฝันปันน้ำใจ

17 สิงหาคม 2556

แม้กิจกรรมในกลุ่มจะเกิดขึ้นเพียงปีละ 1 ครั้ง ทว่าเพียง 1 ครั้งก็คุ้มค่าสมกับการรอคอย เพราะเป็นการร่วมมือร่วมใจหลั่งไหลมาจากทุกสารทิศ

โดย...นายใจดี

แม้กิจกรรมในกลุ่มจะเกิดขึ้นเพียงปีละ 1 ครั้ง ทว่าเพียง 1 ครั้งก็คุ้มค่าสมกับการรอคอย เพราะเป็นการร่วมมือร่วมใจหลั่งไหลมาจากทุกสารทิศ เพื่องานใหญ่สร้างสาธารณประโยชน์ และมอบความสุขให้แก่เด็กและคนชราในถิ่นทุรกันดาร อันเป็นเจตนารมณ์ของ “กลุ่มฅนของแผ่นดิน”

“นิธิศ กันดก” ผู้ช่วยเลขาธิการกลุ่มฅนของแผ่นดิน เป็นตัวแทนของกลุ่มมาบอกเล่าถึงที่มาและสิ่งที่พวกเขาทำ

“เกิดขึ้นจากประธานกลุ่ม อาจารย์มนตรี สีนาค ได้เริ่มคุยๆ กันว่า เราน่าจะทำอะไรสักอย่างขึ้นมาชดเชยให้กับเด็กๆ ที่เขาขาดโอกาส สร้างอะไรดีๆ คืนกลับให้สังคม ก็มาคิดว่าเราน่าจะรวมกลุ่มกัน แล้วจะใช้ชื่ออะไรล่ะ ถึงจะเหมาะกับการทำกิจกรรมที่เราตั้งใจไว้ ก็คิดกันว่าเราเกิดบนผืนแผ่นดินนี้ ต้องการตอบแทนคุณแผ่นดินที่เราเกิดเราอาศัย ก็เลยตั้งชื่อนี้ กลุ่มฅนของแผ่นดิน”

กลุ่มฅนของแผ่นดิน ก่อตั้งมาได้ 8 ปีแล้ว มีสมาชิกที่ลงทะเบียน 200 กว่าคน ยังไม่นับรวมสมาชิกรายย่อยที่เข้ามาร่วมในแต่ละวาระโอกาส ทั้งที่มาช่วยในกำลังแรงงานและกำลังเงิน โดยกิจกรรมที่ทำเกิดขึ้นภายใต้ชื่อโครงการเดียว คือ “เติมฝัน ปันน้ำใจ”

“กลุ่มเราเปิดกว้างมาก ใครจะมาร่วมได้ทั้งนั้น แค่มีอุดมการณ์เดียวกัน ตอนนี้สมาชิกเราก็มีอยู่หลายจังหวัด เช่น ฉะเชิงเทรา สระบุรี ลพบุรี พิษณุโลก นครนายก แต่การขับเคลื่อนหลักจะมีคณะกรรมการ 40 คน ซึ่งกำลังหลักก็อยู่ที่เพชรบูรณ์ ตั้งแต่ปีแรกกลุ่มของเราทำร่วมกับคลื่นวิทยุ สวท.เพชรบูรณ์ เอฟเอ็ม 102.75 ซึ่งก็ช่วยเราประชาสัมพันธ์โครงการไปถึงหน่วยงานต่างๆ ให้มาสนับสนุน รวมถึงแฟนๆ รายการ ประชาชนในท้องที่ออกมาช่วยกันบริจาค”

ที่ผ่านมากิจกรรมในโครงการ เริ่มต้นด้วยการเล็งถึงการส่งมอบโอกาสให้กับเด็ก จนสองสามปีถัดมาถึงปัจจุบัน ได้เพิ่มความช่วยเหลือไปยังกลุ่มผู้สูงอายุด้วย “มีมอบทุนการศึกษา ทำสื่อการเรียนการสอน อุปกรณ์กีฬา เสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่ม สร้างหอสมุด สร้างโรงอาหาร ห้องพยาบาล ปูพื้น อย่างที่บอกกลุ่มเรามีคนจำนวนมากและหลากหลายอาชีพ ไม่ต้องมีเงิน ถือเลื่อย ถือแปรงทาสีมาก็มาช่วยกันได้แล้ว

ส่วนโรงเรียนที่เรานำไปมอบนั้น ตอนนี้ต้องบอกว่าเราทำกันใน จ.เพชรบูรณ์ก่อน ทำปีละอำเภอ เพชรบูรณ์มี 11 อำเภอ ทำตรงนี้ครบจะไปจังหวัดอื่นค่อยว่ากันอีกที เพราะที่ที่เราเลือกไปนั้นก็สมาชิกในกลุ่มนี้แหละส่งมาเสนอกัน เราก็จะไปทำการสำรวจว่าที่ไหนที่ห่างไกลความเจริญ ขาดแคลนอะไร พอได้ที่เราก็มาสรุปวันกันว่าจะลงพื้นที่วันไหน แต่ก่อนลงพื้นที่เดือนสองเดือนก็จะมีการจัดกิจกรรมเพื่อหาทุน”

กิจกรรมของปีนี้จะเกิดขึ้น คือ เดือน ม.ค. ที่ อ.ศรีเทพ และในเดือน ธ.ค.ปีนี้ จะมีกิจกรรมดนตรีเปิดกล่อง “เงินสนับสนุนที่ผ่านมาๆ เราได้จากการเล่นดนตรีเปิดกล่องมากกว่าสปอนเซอร์ อีกอย่างชาวเพชรบูรณ์เขาเข้าใจกับกิจกรรมที่เราทำ เขาอยากช่วย มีหลายๆ คนถามมาว่า เมื่อไหร่จะมีกิจกรรม คือ เขาพร้อมที่จะช่วยเหลืออยู่เสมอ ในการลงพื้นที่แต่ละครั้งงบประมาณเราก็อยู่ที่ 1 แสนบาท”

“กล้วย อาร์สยาม” ก็เป็นสมาชิกกลุ่มฅนของแผ่นดิน ตั้งแต่ก่อนที่เธอจะมีชื่อเสียงโด่งดัง เป็นศิลปินมีสังกัดอย่างทุกวันนี้ จุดเริ่มต้นเมื่อปี 2551 กล้วยได้เข้าร่วมโครงการ “เติมฝัน ปันน้ำใจ” กับกลุ่มฅนของแผ่นดิน เพื่อช่วยเหลือเด็กที่ด้อยโอกาสในถิ่นทุรกันดาร ซึ่งได้รับการชักชวนจาก “ธันวา ราศีธนู”

“ไปร้องเพลงเปิดหมวกกับพี่ๆ เพื่อมอบทุนการศึกษา ศิลปินในเพชรบูรณ์แต่ละคนก็จะนำเพลงที่ตัวเองแต่งมารวมกันทำเป็นอัลบั้มขาย เพื่อหาทุนเพิ่มให้แก่น้องๆ และโรงเรียนที่ทุรกันดารหนึ่งในอัลบั้มเพลงนั้นก็มีเพลงที่กล้วยแต่งเอง คือ เพลงฉันเองก็เสียใจ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจที่ได้ทำ”

แม้จะกลายเป็นศิลปินมีชื่อ แต่กล้วยก็ยังเข้าร่วมกิจกรรมกับทางกลุ่มอยู่เสมอ ล่าสุดกับงานจัดหาทุนที่จะเกิดขึ้นในปลายปีนี้ กล้วยก็จะไปร้องเพลงอีกเช่นเคย

สำหรับใครที่อยากไปร่วมทำกิจกรรมกับกลุ่มฅนของแผ่นดิน หรืออยากช่วยสนับสนุนเรื่องทุนการศึกษาของเด็กๆ ก็สามารถติดต่อได้ที่เบอร์โทร. 081-395-1800 และเบอร์ 081-887-9392 คุณธวัชชัย ชมภูเพชร เลขาฯ กลุ่ม