posttoday

14เอกชนไทยผงาดโผฟอร์บส์

23 เมษายน 2553

นิตยสารการเงินชั้นนำของโลก ประกาศผลจัดอันดับ 2,000 บริษัทใหญ่แห่งปี ประเทศไทยผลงานดีขึ้นติดโผเพียบ

นิตยสารการเงินชั้นนำของโลก ประกาศผลจัดอันดับ 2,000 บริษัทใหญ่แห่งปี ประเทศไทยผลงานดีขึ้นติดโผเพียบ

นิตยสารฟอร์บส์ รายงานการจัดอันดับ 2,000 บริษัททั่วโลกที่มีขนาดใหญ่และทรงอิทธิพลที่สุดประจำปี 2553 ซึ่งในปีนี้มีบริษัทไทยผงาดขึ้นสู่เวทีโลกเพิ่มอีก 4 แห่ง เป็น 14 แห่ง นำโดยบริษัท ปตท. ขณะที่ทุกบริษัทล้วนขยับอันดับสูงขึ้น ยกเว้นธนาคารกรุงเทพและบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส)

ขณะที่วิกฤตการณ์การเงินและภาวะเศรษฐกิจถดถอย ส่งผลให้หลายบริษัทยักษ์ใหญ่มีอันดับตกลง หรือหายหน้าไปเพราะถูกซื้อกิจการ อาทิ แคดเบอร์รี และเจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) จากสหรัฐ บริษัทจากประเทศกำลังพัฒนารวมถึงไทยกลับมีการแข่งขันที่ดีขึ้น นำโดยบริษัท ปตท. ปูนซิเมนต์ไทย และธนาคารไทยพาณิชย์ ตามลำดับ

ในขณะเดียวกันยังคงมีอีก 4 บริษัทที่ขยับขึ้นมาอยู่ในกลุ่มท็อป 2,000 ปีนี้ ซึ่งได้แก่ บริษัท ปตท.อะโรเมติกส์ฯ บ้านปู การบินไทย และซีพีเอฟ

อย่างไรก็ดี ธนาคารกรุงเทพและเอไอเอส เป็น 2 บริษัทที่มี|อันดับลดลง โดยเฉพาะธนาคารกรุงเทพลดลงถึง 236 อันดับ จากที่เคยอยู่หัวแถวที่ 2 ของกลุ่ม|บริษัทไทย และมีรายได้ลดลงราว 4.1 หมื่นล้านบาท ขณะที่เอไอเอสมีอันดับลดลง 50 อันดับ และยังมีรายได้ที่ลดลง ราว 4,600 ล้านบาท

สำหรับกลุ่ม 10 อันดับแรกของโลกนั้นถือว่ามีการเปลี่ยนแปลงอย่างมากจากปีที่แล้ว และมีเพียง 6 บริษัทที่ยังคงรั้งอยู่ในท็อปเทนได้ โดยธนาคาร เจ.พี.มอร์แกน เชส ขยับขึ้นมาอันดับ 1 จากที่ 16 มีรายได้ 1.15 แสนล้านเหรียญสหรัฐ ตามมาด้วยแชมป์เก่า เจนเนอรัล อิเล็กทริก (จีอี) และแบงก์ ออฟ อเมริกา ซึ่งขยับมาจากอันดับที่ 38