posttoday

หลั่งไหลสักการะศพสมเด็จฯเกี่ยว

11 สิงหาคม 2556

พุทธศาสนิกชน-พระสงฆ์หลั่งไหลสักการะศพ "สมเด็จฯเกี่ยว"ที่ศาลาการเปรียญ วัดสระเกศฯ ศิษย์เผยการมรณภาพเป็นประสงค์ของสมเด็จฯ

พุทธศาสนิกชน-พระสงฆ์หลั่งไหลสักการะศพ "สมเด็จฯเกี่ยว"ที่ศาลาการเปรียญ วัดสระเกศฯ ศิษย์เผยการมรณภาพเป็นประสงค์ของสมเด็จฯ

เมื่อวันที่ 11 ส.ค. พระภิกษุสงฆ์ และประชาชนจำนวนมาก ได้เดินทางมาร่วมสักการะศพ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ) เจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร กรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) เจ้าคณะใหญ่หนตะวันออก ในฐานะประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ที่บริเวณศาลาการเปรียญ วัดสระเกศฯ เป็นจำนวนำมาก หลังจากที่ได้มีพิธีเคลื่อนศพจากโรงพยาบาลสมิติเวชมายังวัดสระเกศฯ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

ทั้งนี้ได้มีบุคคลสำคัญเข้าสักการะศพอย่างต่อเนื่อง อาทิ สมเด็จพระธีรญาณมุนี วัดเทพศิรินทราวาส นายเสนาะ เทียนทอง ฯลฯ

ด้านนายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผอ.พศ.กล่าวว่า ในส่วนของตำแหน่งประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราชนั้น ขณะนี้ได้มีแนวทางการคัดเลือกไว้ 3 รูปแบบ คือ 1.รอให้มีการตั้ง สมเด็จพระราชาคณะรูปใหม่ แทนสมเด็จพระพุฒาจารย์ก่อน เพื่อให้คณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราชครบองค์ประชุม 8 รูป เพื่อดำเนินการโหวดเพื่อเลือก ประธานคณะฯ 2.คณะผู้ปฏิบัติหน้าที่ฯทั้ง 7 รูปที่เหลือ ประชุมอย่างเป็นทางการ เพื่อ เลือก ประธานฯ 3. คณะผู้ปฏิบัติหน้าที่ทั้ง 7รูปหารือกันนอกรอบเป็นการภายใน ในการเลือก ประธานฯ ก็สามารถทำได้ ทั้งนี้จะนำแนวทางดังกล่าว เสนอเข้าที่ประชุมมหาเถรสมาคม(มส.)ในวันที่ 20 ส.ค.นี้

สำหรับการพิจารณาคัดเลือก พระรูปที่เหมาะสมในการดำรงตำแหน่ง เจ้าคณะใหญ่หนตะวันออก มส.จะเป็นผู้พิจารณาพระรูปที่เหมาะสมจะมาดำรงตำแหน่งดังกล่าว สำหรับตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดสระเกศนั้น วัดจะต้องมีการประชุมสงฆ์ เพื่อเลือกจาก ผู้ช่วยเจ้าอาวาสภายในวัด ตามธรรมเนียมปฏิบัติ จะยึดผู้อาวุโสทางสมณศักดิ์ เป็นเกณฑ์ในการเลือกเจ้าอาวาสใหม่

ขณะที่ ศิษย์ใกล้ชิดสมเด็จพระพุฒาจารย์ ได้กล่าวถึงการมรณภาพครั้งนี้ว่า เป็นประสงค์ของสมเด็จพระพุฒาจารย์เอง โดยก่อนถึงวันมรณภาพ สมเด็จพระพุฒาจารย์ ได้กล่าวว่า ขอให้หลวงปู่ไปเถอะ

ทั้งนี้ในเวลา17.00 น. จะมีพิธีพระราชทานน้ำหลวงสรงศพ จากนั้นจะมีพิธีสวดพระอภิธรรม โดยจะอยู่ในพระบรมราชานุเคราะห์ 7 วัน ซึ่งหลังจากนั้น คณะสงฆ์วัดสระเกศ ได้หารือกันแล้วว่า จะตั้งบำเพ็ญกุศลศพ สมเด็จพระพุฒาจารย์ อีก 100 วัน โดยจะเปิดให้พุทธศาสนิกชน ศิษยานุศิษย์ ได้มาสักการะกันให้ทั่วถึง ทั้งนี้ทางวัดยังได้ทำ ล็อกเก็ตรูปสมเด็จพระพุฒาจารย์ ไว้แจกแก่พุทธศานิกชนที่เดินทางมาสักการะศพด้วย

หลั่งไหลสักการะศพสมเด็จฯเกี่ยว

 

หลั่งไหลสักการะศพสมเด็จฯเกี่ยว

 

หลั่งไหลสักการะศพสมเด็จฯเกี่ยว