posttoday

ปชช.ลุยปลูกต้นไม้ทางขึ้นเขาใหญ่

10 สิงหาคม 2556

ภาคประชาชนลุยปลูกต้นไม้คืนทางขึ้นเขาใหญ่ “โชว์” กรมทางหลวง ฟื้นฟูทางขึ้นเขาใหญ่ทำได้จริงแค่ลงมือทำ

ภาคประชาชนลุยปลูกต้นไม้คืนทางขึ้นเขาใหญ่ “โชว์” กรมทางหลวง ฟื้นฟูทางขึ้นเขาใหญ่ทำได้จริงแค่ลงมือทำ

เครือข่ายอนุรักษ์มรดกโลกเขาใหญ่และประชาชนในพื้นที่  ร่วมกับประชาชนที่ลงชื่อผ่าน change.org ได้ร่วมกันปลูกต้นไม้ริมถนนธนะรัชต์ เพื่อเป็นกดดันให้กรมทางหลวงทำตามสัญญาที่ได้รับปากไว้ว่าจะฟื้นฟูทางขึ้นเขาใหญ่  หลังจากที่ก่อนหน้านี้ทางเครือข่ายฯ ได้ยื่นรายชื่อประชาชนกว่า 6,000  คน ที่ลงชื่อผ่าน change.org/replant  เรียกร้องให้กรมทางหลวงปลูกต้นไม้คืนทางขึ้นเขาใหญ่ แต่กว่า 1 เดือนผ่านไปกลับไม่มีอะไรเกิดขึ้น

ทั้งนี้ กิจกรรมดังกล่าวใช้ชื่องานว่า “ขอต้นไม้เราคืน ฟื้นชีวิตผืนป่าถนนธนะรัชต์” โดยเครือข่ายฯและประชาชนกว่า 100 คน  ได้ร่วมกันปลูกต้นไม้ใหญ่ริมถนนธนะรัชต์ ซึ่งประกอบไปด้วย ต้นไม้ใหญ่ คือ ต้นตะแบกอายุ 27 ปี และต้นไม้อื่นๆ สูงกว่า 3 เมตร รวม 128  ต้น ซึ่งเป็นจำนวนต้นไม้ใหญ่ที่กรมทางหลวงได้ตัดโค่นไปในปี 2553 เพราะการขยายถนนธนะรัชต์  และต้นไม้ขนาดเล็กเป็นร้อยต้น

นายธารา บัวคำศรี ตัวแทนเครือข่ายอนุรักษ์มรดกโลกเขาใหญ่ กล่าวว่า กิจกรรมปลูกต้นไม้ครั้งนี้ เป็นการรณรงค์ต่อเนื่องให้กรมทางหลวงฟื้นฟูทางขึ้นเขาใหญ่ และเป็นการแสดงให้กรมทางหลวงเห็นว่าการปลูกต้นไม้เป็นเรื่องที่ทำได้   ซึ่งทางเครือข่ายฯยังยืนเจตนารมณ์เดิมว่าต้องการเห็นทางขึ้นเขาใหญ่กลับมาสวยงามเหมือนเดิม

“การปลูกต้นไม้ครั้งนี้ทางเครือข่ายฯได้เชิญกรมทางหลวงไปแล้ว แต่กรมทางหลวงปฏิเสธทั้งที่เคยรับปากไว้ว่าจะร่วมฟื้นฟูทางขึ้นเขาใหญ่   ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความไม่จริงใจของกรมทางหลวง ทำให้ภาคประชาชนต้องเดินหน้าฟื้นฟูถนนธนะรัชต์เอง และทางเครือข่ายฯยังยืนยันเจตนารมณ์เดิมว่ากรมทางหลวงต้องยกเลิกการอุทธรณ์คำสั่งศาลปกครองกลางต่อไป” นายธารา กล่าว

นายตุลย์ ปิ่นแก้ว ผู้อำนวยการ Change.org ประเทศไทย กล่าวว่า  กิจกรรมที่เกิดขึ้นแสดงให้เห็นว่า การลงชื่อของทุกคนมีความหมาย  สิ่งเรารณรงค์กันในโลกของออนไลน์สามารถทำให้เป็นจริงได้  ถ้าทุกคนมีความตั้งใจมุ่งมั่นที่สร้างการเปลี่ยนแปลง  เราต้องการให้ทุกคนรู้ว่าทุกอย่างสามารถเป็นไปได้ ถ้าทุกคนพร้อมที่จะต่อสู้เพื่อความถูกต้อง ไม่ว่าเรื่องนั้นจะเป็นเรื่องเล็กหรือเรื่องใหญ่ก็ตาม

“วันนี้ชาวบ้านในพื้นที่ได้ร่วมกันปลูกต้นไม้ต้นเดียวกันกับคนจากที่ต่างๆทั่วประเทศไทย  แสดงให้เห็นว่าปัญหาเรื่องธรรมชาติและป่าไม้ เป็นเรื่องที่ประชาชนทุกคนไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนให้ความสำคัญและรู้สึกห่วงใย” นายตุลย์ กล่าว

ปชช.ลุยปลูกต้นไม้ทางขึ้นเขาใหญ่

 

ปชช.ลุยปลูกต้นไม้ทางขึ้นเขาใหญ่