posttoday

มท.ประหยัดพลังงานเปลี่ยนหลอดไฟสาธารณะทั่วประเทศ

09 สิงหาคม 2556

มท.2 เป็นประธานพิธีลงนามความร่วมมือ ระหว่าง กฟภ. ร่วมกับ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมเปลี่ยนหลอดไฟสาธารณะทั่วประเทศ 3 ล้านหลอดเพื่อประหยัดพลังงาน

มท.2 เป็นประธานพิธีลงนามความร่วมมือ ระหว่าง กฟภ. ร่วมกับ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมเปลี่ยนหลอดไฟสาธารณะทั่วประเทศ 3 ล้านหลอดเพื่อประหยัดพลังงาน

นายประชา ประสพดี รมช.มหาดไทย เป็นประธาน ในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU)  โครงการเพิ่มประสิทธิภาพโคมไฟถนนประเภทหลอดฟลูออเรสเซนต์ ระหว่าง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) และ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เพื่อบูรณาการความร่วมมือของสองหน่วยงาน  เพื่อร่วมกันประหยัดพลังงานไฟสาธารณะที่อยู่ในเขตความดูแลขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

ทั้งนี้ ไฟส่วนใหญ่เป็นไฟถนนประเภทหลอดฟลูออเรสเซนต์ขนาด 1 x 36 วัตต์ และ ขนาด 2 x36 วัตต์ จากการประเมินทั่วประเทศมีประมาณ 3 ล้านหลอด ดังนั้น เพื่อประหยัดพลังงานไฟฟ้าสาธารณะ จึงได้กำหนดโครงการเพิ่มประสิทธิภาพโคมไฟถนนประเภทหลอดฟลูออเรสเซนต์ขึ้น     

รมช.มหาดไทย กล่าวว่า มีเป้าหมายเปลี่ยนหลอดไฟชนิดเดิมประเภท  36 วัตต์ เป็นหลอดประหยัดพลังงาน จำนวนทั้งสิ้น 3 ล้านหลอด ติดตั้งใช้งานในพื้นที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศ ระยะเวลาดำเนินการ 3 ปี ซึ่งจะทำให้ประหยัดพลังงานได้ ถึง 54 % คิดเป็นเงินประมาณ  900 ล้านบาทต่อปี

อย่างไรก็ตาม โครงการดังกล่าวถือว่า สนับสนุนนโยบายรัฐบาลของกระทรวงมหาดไทยในด้านการประหยัดพลังงาน ซึ่งรัฐบาลได้กำหนดให้มีการส่งเสริมและผลักดันการอนุรักษ์พลังงานอย่างเต็มรูปแบบ โดยลดระดับการใช้พลังงานต่อผลผลิตลงร้อยละ 25  ภายใน 20 ปี (2554 – 2573)โครงการนี้จึงถือเป็นต้นแบบหนึ่งในด้านการอนุรักษ์พลังงานให้กับองค์กรต่างๆ ให้เกิดความตระหนักในการประหยัดพลังงานและรัฐบาลพร้อมที่จะให้การสนับสนุนทุกภาคต่อไป