posttoday

สธ.ยันอาหารทะเลเสม็ดปลอดภัย

07 สิงหาคม 2556

รมว.สาธารณสุข ยืนยัน อาหารทะเลเสม็ด มีความปลอดภัย รับประทานได้ หลังเกิดกรณีน้ำมันรั่ว

รมว.สาธารณสุข ยืนยัน อาหารทะเลเสม็ด มีความปลอดภัย รับประทานได้ หลังเกิดกรณีน้ำมันรั่ว

นพ.ประดิษฐ  สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ผลการตรวจวิเคราะห์สารปนเปื้อนในตัวอย่างอาหารทะเล ประเภทหอยแมลงภู่สด ปลาสด จำนวน 8 ตัวอย่าง จากตลาดเพ และตลาดต.แกลง ได้แก่ สารโพลีไซคลิคอะโรมาติก ไฮโดรคาร์บอน หรือสารพีเอเอช และโลหะปนเปื้อน 4 รายการ ได้แก่ ปรอท ตะกั่ว แคดเมียม และสารหนู  อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน บางตัวอย่างแม้พบสารโลหะหนักบ้าง แต่อยู่ในระดับที่ต่ำกว่าเกณฑ์กำหนด ซึ่งปกติ เนื่องจากสารเหล่านี้สามารถพบได้ในธรรมชาติ และปนเปื้อนในอาหารได้อยู่แล้ว ทั้งนี้ จะเก็บตัวอย่างมาตรวจสอบซ้ำครั้งที่ 2 ในวันที่ 15 ส.ค. ส่วนผลการตรวจสอบของ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระยองที่ออกตรวจร้านอาหารบนเกาะเสม็ดประมาณ 70 ร้าน ก็ไม่พบสิ่งผิดปกติเช่นกัน

ส่วนผลการตรวจวิเคราะห์หาสารอนุพันธ์ของเบนซีนในปัสสาวะ ที่มีชื่อว่า ที,ที มิวโคนิค แอซิด (t,t muconic acid in urine) ของผู้ปฏิบัติงานทุกคนและประชาชนที่อยู่บริเวณดังกล่าวตามระบบเฝ้าระวัง ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 30 ก.ค. จนถึงปัจจุบันรวมทั้งหมด 1,594 คน ผลการตรวจทยอยออกมาทุกวัน รู้ผลแล้ว 603 คน พบพนักงานเก็บทำลายคราบน้ำมันที่ชายหาดอ่าวพร้าว1 คนมีค่า 723 ไมโครกรัมต่อกรัม ซึ่งสูงกว่าค่าเฝ้าระวัง 500 ไมโครกรัมต่อกรัม เป็น ซึ่งแพทย์ได้ติดตามตัวมารับการตรวจสุขภาพ และเจาะเลือดดูการทำงานของไขกระดูก ตับ และไต เพื่อให้การดูแลอย่างต่อเนื่อง

ส่วนการตรวจสอบผู้ที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ 617 ราย พบผู้ที่มีอาการเกี่ยวข้องกับการสูดไอระเหยของเบนซีนในน้ำมันดิบ ได้แก่ เป็นลม ปวดศีรษะ เวียนศีรษะ เจ็บคอ ผื่นคัน จำนวน 228 ราย ไม่มีรายใดรุนแรง ขณะเดียวกัน สธ.ได้จัดระบบการดูแลผู้ที่ได้รับผลกระทบ ทั้งประชาชนและผู้ปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่อง เป็นคณะทำงานระหว่างแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านอาชีวเวชศาสตร์ จากกรมควบคุมโรค รพ.นพรัตนราชธานี กรมแพทย์ทหารเรือ แพทย์ประจำปตท. รพ.มาบตาพุด รพ.ระยอง และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระยอง โดยจะติดตามผู้สัมผัสสารเบนซีนตามมาตรฐานติดต่อกัน 5 ปี