posttoday

อย.ตรวจเข้มนมผงมีส่วนผสมเวย์โปรตีน

05 สิงหาคม 2556

อย.เรียกผู้ประกอยการนมผงที่ใช่ส่วนผสมเวย์โปรตีน กำหนดมาตรการตรวจเข้มหลังมีข่าวปนเปื้อนแบคทีเรีย

อย.เรียกผู้ประกอยการนมผงที่ใช่ส่วนผสมเวย์โปรตีน กำหนดมาตรการตรวจเข้มหลังมีข่าวปนเปื้อนแบคทีเรีย

ภญ.ศรีนวล กรกชกร รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า ขณะนี้ อย.ตรวจสอบข้อมูลแล้ว พบว่า มีเพียงนมผงดูเม็กซ์รายเดียว ที่มีโปรตีนเวย์ ปนเปื้อนแบคทีเรีย “คลอสตริเดียม โบทูลินัม” โดยรายอื่นอยู่ระหว่างการตรวจสอบย้อนหลังเพิ่มเติม ไปยัง บริษัท ฟอนเทอร์ราว่ามีการนำเข้าให้กับบริษัทใดบ้าง โดยหากมีการนำเข้านมในล็อตที่เป็นปัญหา ทาง อย.จะกำหนดให้เรียกคืนสินค้าจากท้องตลาดทันที โดยขณะนี้ทราบว่า ทางบริษัทดูเม็กซ์ได้เรียกคืนทั้งหมด โดยล็อตที่มีปัญหา ลูกค้าสามารถนำไปคืนกับบริษัทได้ด้วย โดยหลังจากนี้ จะสุ่มเก็บตัวอย่างเพื่อส่งตรวจวิเคราะห์ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ต่อไป

ภญ.ศรีนวล กล่าวอีกว่า หากผู้ประกอบการรายอื่นที่มีการนำเวย์โปรตีนของบริษัท ฟอนเทียรา ผสมในผลิตภัณฑ์ ขอให้รีบออกประกาศเตือน และเรียกคืนผลิตภัณฑ์ในท้องตลาดทั้งหมด

ทั้งนี้ ในวันที่ 6 ส.ค.นี้ อย.ได้เรียกประชุมผู้ประกอบการนมผงที่มีการใช้ส่วนผสมของเวย์โปรตีนมาหารือและเตรียมพร้อมในการนำเข้าและจัดจำหน่าย โดยหากมีการนำเข้าบริเวณหน้าด่าน จะต้องตรวจวัตถุดิบทุกชิ้น หากไม่ดำเนินการ อย.จะอายัดและส่งตรวจเอง โดยจะตรวจค้นทุกผลิตภัณฑ์อย่างละเอียด