posttoday

เณรคำติดต่อดีเอสไอขอมอบตัว8ส.ค.

05 สิงหาคม 2556

ธาริตเผยเณรคำมอบตัว8ส.ค.ตั้งเงือนไขต้องได้ประกัน ตอนนี้อยู่ที่ลาว ทนายรับต้องกลับมาจัดการผลประโยชน์สำนักสงฆ์

ธาริตเผยเณรคำมอบตัว8ส.ค.ตั้งเงือนไขต้องได้ประกัน ตอนนี้อยู่ที่ลาว ทนายรับต้องกลับมาจัดการผลประโยชน์สำนักสงฆ์   

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีการดำเนินคดีกับนายวิรพล สุขผล หรืออดีตหลวงปู่เณรคำ ฉัตติโก ประธานสำนักสงฆ์ขันติธรรม จ.ศรีสะเกษ ว่า ได้รับการยืนยันจากนายสุกิจ พูลศรีเกษม ทนายความของนายวิรพล ว่า นายวิรพล ได้เดินทางจากประเทศสหรัฐอเมริกา มาที่ประเทศลาว และจะเข้ามอบตัว ในวันที่ 8 ส.ค.นี้ โดยเดินทางเข้าด่านตรวจคนเข้าเมือง (ตม.)ทาง จ.หนองคาย ก่อนจะรับตัวมาสอบสวน ที่ดีเอสไอ โดยยืนยันว่าพร้อมจะให้ความเป็นธรรมในคดีนี้

นายธาริต กล่าวว่า นายวิรพล ได้ขอให้พิจารณา 3 ประเด็นคือ 1.ขอมอบตัวกับอธิบดีดีเอสไอโดยตรง 2.ขอให้ดำเนินคดีด้วยความเป็นธรรม และ 3.ขอได้รับการประกันตัว

“ข้อ 1 นั้น ผมไม่ขัดข้องเพราะเป็นหน้าที่อยู่แล้ว ส่วนข้อ 2 ก็ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วงเราดำเนินคดีตามความยุติธรรม ส่วนข้อ 3 นั้น ภายหลังการแจ้งข้อกล่าวหา และสอบสวนตามขั้นตอนแล้วก็จะมีการพิจารณาเรื่องการประกันตัว ซึ่งก็ไม่น่าจะมีปัญหากับกรณีที่ผู้ต้องหาเข้ามอบตัวก็คงต้องปล่อยตัวชั่วคราว อย่างไรก็ตาม เนื่องจากคดีนี้เป็นเรื่องที่อยู่ในความสนใจของประชาชน คงจะมีการกำหนดหลักทรัพย์ในการประกันตัว โดยยึดแนวทางตามที่ศาลอาญากำหนดไว้ ส่วนที่เป็นกรณีพิเศษคงเป็นเรื่องการกำหนดเงื่อนไข 3 ประการ กับอีก 1 เรื่อง คือ 1.ห้ามเดินทางออกนอกประเทศ 2.ห้ามเข้าไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน และ 3.ห้ามทำอะไรที่เป็นการขัดขวางการดำเนินคดี รวมทั้งจะต้องเข้ารายงานตัวกับพนักงานสอบสวนทุก 15 วัน” นายธาริต กล่าว

นายธาริต กล่าวอีกว่า สำหรับข้อกล่าวหาที่แจ้งนั้น ประกอบด้วย ความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ , ข้อหาฉ้อโกงประชาชน และข้อหาล่วงละเมิดทางเพศ กระทำชำเรา ส่วนความผิดที่เกี่ยวข้องกับการฟอกเงินนั้นจยังต้องใช้เวลาในการพิจารณารวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ จึงต้องใช้เวลาอีกพอสมควร แต่ได้ประสานการทำงานร่วมกับทางสำนักคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) โดยตลอด ซึ่งครั้งแรกเราก็ไม่คิดว่านายวิรพล จะเข้ามอบตัวเพื่อต่อสู้คดีในวันที่ 8 ส.ค.นี้ นั่นเอง อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้ทราบว่า นายวิรพล ไม่ได้อยู่ในสมณะเพศแล้วจึงไม่น่าจะเป็นปัญหาเรื่องการดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย และต้องขอบคุณหน่วยงานตรวจคนเข้าเมืองสหรัฐ (ICE) ที่ให้ความร่วมมือและช่วยเหลือในการติดตามตัวนายวิรพล