posttoday

สธ.ผลตรวจอาหารทะเลระยองไม่พบปรอท-พีเอเอช

04 สิงหาคม 2556

สธ.เผยผลตรวจอาหารทะเลระยองไม่พบปนเปื้อนปรอท-พีเอเอช ขณะที่ผลตรวจปัสสาวะกลุ่มคนเสี่ยงรับพิษจากคราบน้ำมันยังปลอดภัย

สธ.เผยผลตรวจอาหารทะเลระยองไม่พบปนเปื้อนปรอท-พีเอเอช ขณะที่ผลตรวจปัสสาวะกลุ่มคนเสี่ยงรับพิษจากคราบน้ำมันยังปลอดภัย

นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า จากการเก็บตัวอย่างอาหารทะเลประเภทหอยแมลงภู่สด ปลาสด 8 ตัวอย่างจากตลาดเพ และตำบลแกลง ส่งตรวจหาสารโพลีไซคลิคอะโรมาติก ไฮโดรคาร์บอน หรือสารพีเอเอช (PAH: Polycyclic Aromatic Hydrocarbon) และโลหะปนเปื้อน 4 รายการ ได้แก่ สารปรอท ตะกั่ว แคดเมียม และสารหนู เพื่อเฝ้าระวังผลกระทบสุขภาพประชาชน จากปัญหาน้ำมันดิบไหลลงทะเลที่จังหวัดระยอง ขณะนี้ทราบผล 2 รายการ โดยสารพีเอเชไม่พบทุกตัวอย่าง ขณะที่ สารปรอท ไม่พบในหอย ส่วนในปลาพบระหว่าง 0.019-0.203 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ไม่เกินมาตรฐานตามประกาศสธ.ที่กำหนดให้อาหารทะเลมีปริมาณปรอทได้ไม่เกิน 0.5 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม

"สารปรอทที่ตรวจพบในปลาทะเลนี้ไม่ใช่เรื่องผิดปกติ เนื่องจากสามารถพบได้ในธรรมชาติและปนเปื้อนในอาหารได้อยู่แล้ว แม้ว่าจะไม่มีเหตุการณ์น้ำมันดิบรั่วลงทะเลก็ตาม ส่วนที่เหลืออีก 3 รายการคือ ตะกั่ว แคดเมียม สารหนู รวมทั้งน้ำบริโภคอยู่ระหว่างดำเนินการ คาดว่าจะทราบผลทั้งหมดภายในสัปดาห์หน้า"นพ.ประดิษฐกล่าว

สำหรับผลการเฝ้าระวังการสัมผัสสารเคมีเข้าสู่ร่างกาย โดยเฉพาะสารอนุพันธ์ของเบนซีน หรือสารที-ที มิวโคนิก แอซิด ในปัสสาวะ (t-t muconic acid in urine) ในกลุ่มผู้ที่มีความเสี่ยง เช่น ผู้ปฏิบัติงานเก็บ ทำลายคราบน้ำมันดิบทุกคน ประชาชนในพื้นที่ และบุคคลอื่นๆ เช่น สื่อมวลชน อาสาสมัคร ผู้บริหาร ที่เข้าไปในพื้นที่อ่าวพร้าว ขณะนี้ได้เก็บปัสสาวะตรวจแล้ว 1,522 คน ทราบผลแล้ว 252 คน พบว่าค่าไม่เกินเกณฑ์ที่กำหนดทุกตัวอย่าง

อย่างไรก็ตาม สธ. ได้ขึ้นทะเบียน วางแผนติดตามตรวจสุขภาพต่อเนื่องในอีก 1 ปี และทุก 5 ปีทุกราย และหากรายใดที่มีค่าเกินค่ามาตรฐาน ก็จะตรวจเลือด วิเคราะห์การทำงานของตับไตต่อไป  

ด้าน ผลกระทบต่อสุขภาพกายและสุขภาพจิต ซึ่งมีหน่วยปฐมพยาบาล ปฏิบัติงานดูแลที่อ่าวพร้าวต่อเนื่องทุกวัน  จนถึงวันนี้ ให้บริการตรวจรักษารวม 414 ราย พบอาการที่เกี่ยวข้องกับสารเบนซิน เช่น ปวดศีรษะ เวียนศีรษะ เจ็บคอ ผื่นคัน รวม 190 ราย ส่วนด้านสุขภาพจิตพบบางส่วนมีความวิตกกังวล นอนไม่หลับบ้าง ซึ่งเป็นอาการที่พบได้ทั่วไปหลังเหตุการณ์ ได้ให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ และ อสม. เฝ้าระวังดูแลช่วยเหลืออย่างต่อเนื่องต่อไป 2 สัปดาห์