posttoday

ค้านรายการทีวีแข่งรถ ‘ดริฟต์ลงเขาใหญ่’

03 สิงหาคม 2556

รายการโทรทัศน์ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับยานยนต์แห่งหนึ่ง ได้ขึ้นจัดรายการแข่งขัน “ดริฟต์ลงเขา บนเส้นทางธรรมชาติ” ครั้งแรกในประเทศไทย บนอุทยานเขาใหญ่

รายการโทรทัศน์ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับยานยนต์แห่งหนึ่ง ได้ขึ้นจัดรายการแข่งขัน “ดริฟต์ลงเขา บนเส้นทางธรรมชาติ” ครั้งแรกในประเทศไทย บนอุทยานเขาใหญ่ ได้สร้างความไม่พอใจและถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากผู้คนในอินเทอร์เน็ตและโซเชียลเน็ตเวิร์กทำให้ชมรมตนรักสัตว์ป่า ออกมาเรียกร้องรณรงค์ให้ทางสถานโทรทัศน์ยุติการนำเสนอเนื้อหาอันจะเป็นการเผยแพร่ตัวอย่างที่ผิดของเหล่าดารา นักแข่ง และผู้จัดรายการ ให้กับประชาชนได้ทำลายธรรมชาติอันงดงามอย่างรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เพราะนั่นเท่ากับเป็นการกระทำผิดตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2504 ตามมาตรา 16 (9) และ มาตรา 16 (17)

ทั้งนี้ การผลของการเรียกร้องส่งผลให้ มโนพัศ หัวเมืองแก้ว อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ออกมาชี้แจงว่า รายการโทรทัศน์ได้มาขออนุญาตใช้พื้นที่จริง แต่ไม่ได้ระบุว่าใช้ทำกิจกรรมใด แต่เมื่อทราบว่าเป็นการดริฟต์รถแข่ง ซึ่งผิด พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติฯ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้เข้าไปสั่งห้ามถ่ายทำทันที และเชิญทีมงานทั้งหมดออกจากพื้นที่ พร้อมทำการเปรียบเทียบปรับตามกฎหมายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ที่มา : กลุ่มชมรมฅนรักสัตว์ป่า