posttoday

อึ้ง!พระซิ่งปิกอัพบิณฑบาตร

02 สิงหาคม 2556

ชาวลำปางอึ้งพระขับรถกระบะบิณฑบาตรอ้างไม่มีญาติโยมขับรถให้

ชาวลำปางอึ้งพระขับรถกระบะบิณฑบาตรอ้างไม่มีญาติโยมขับรถให้

ศูนย์วิทยุรับแจ้งเหตุตำรวจภูธรจังหวัดลำปาง ได้รับแจ้งจากประชาชนว่า พบเห็นพระขับรถยนต์ปิ๊กอัพ ยี่ห้อนิสสัน สีเทา ทะเบียน บธ 8441 ลำปาง ขับมาตามถนนเลี่ยงเมืองลำปาง เส้นทางสี่แยกภาคเหนือ – ศูนย์ราชการจังหวัดลำปาง จึงได้ประสานให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองลำปาง ทำการสกัดเพื่อตรวจสอบ แต่รถคันดังกล่าวที่วิ่งด้วยความเร็วได้วิ่งเข้าไปบนเส้นทางผาลาด อ.เมือง ไปทาง อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ทาง ร.ต.ท.สุภัทรชัย นันต๊ะภาพ รองสารวัตรป้องกัน และปราบปราม สภ.แม่เมาะ สามารถสกัดพระที่ขับรถคันดังกล่าวได้ บริเวณสามแยกที่ว่าการอำเภอแม่เมาะ
 
ทั้งนี้พระที่ขับรถยนต์คันดังกล่าว ทราบชื่อ พระเผื่อน จนทวฺโส  ซึ่งมีพระประสิทธ์ นั่งอยู่เบาะข้าง ส่วนหลังรถยนต์ปิ๊กอัพ ที่มีแครี่บอย มีหญิงวัยกลางคนค่อยดูแลสิ่งของ ที่มีประชาชนได้ถวายอยู่ในกระสอบ จากการสอบสวน ทราบว่า พระเผื่อน อยู่ที่ป่าช้าผาแมว ต.หัวเสือ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง ซึ่งตั้งเป็นสำนักสงฆ์ผาแมวขึ้น แต่เนื่องจากจะต้องมาบินฑบาตรในตัวเมืองลำปาง ตั้งแต่เช้ามืด ประกอบกับไม่มีใครขับรถยนต์ให้ จึงตัดสินใจขับรถยนต์คันดังกล่าว ซึ่งเป็นรถของวัด เข้ามาในตัวเมืองทุกวัน ก่อนที่จะขับกลับ อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงได้นิมนต์พระที่ขับรถ ไปยัง สภ.แม่เมาะ เพื่อสอบถามข้อมูล ก่อนที่จะประสาน เพื่อเข้าพบเจ้าคณะตำบลหัวเสือ อ.แม่ทะ เพื่อให้วินิจฉัยในเรื่องวินัยสงฆ์
 
ด้าน พระนพฤทธิ์ สิทธิญานะเมธี พระลูกวัดห้วยคิง ซึ่งเป็นวัดเจ้าคณะอำเภอแม่เมาะ จ.ลำปาง ที่สอนหนังสืออยู่ที่วิทยาลัยการอาชีพแม่เมาะ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่เมาะ ได้นิมนต์มาดูกรณีพระสงฆ์ขับรถในครั้งนี้ กล่าวว่า ถึงแม้ว่าจะไม่มีในหลักวินัยสงฆ์ ว่า การขับรถนั้น ถือว่ามีความผิด แต่ก็ถือว่าเป็นความไม่เหมาะสม ซึ่งในทางพระพุทธศาสนา เรียกว่า โลกวัชชะ โลกติเตียน ถือว่าพระสงฆ์ขับรถเช่นนี้ ไม่เหมาะสมยิ่งนัก อย่างไรก็ตาม จึงให้คำแนะนำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ประสานให้คณะสงฆ์ในพื้นที่ อ.แม่ทะ ได้รับทราบ เพื่อวินิจฉัยในเรื่องที่เกิดขึ้น