posttoday

กรมชลยันรับมือฝนตกน้ำไม่ท่วมแน่

01 สิงหาคม 2556

กรมชลประทานยันรับมือฝนตกได้ ไร้ปัญหาน้ำท่วม เฝ้าติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด

กรมชลประทานยันรับมือฝนตกได้ ไร้ปัญหาน้ำท่วม เฝ้าติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด

นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ อธิบดีกรมชลประทาน ยืนยันว่า อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่สามารถรองรับปริมาณน้ำในช่วงฤดูฝนเดือนสิงหาคมถึงตุลาคมนี้ได้ โดยหากฝนมีการตกบริเวณท้ายเขื่อน อาจทำให้เกิดปัญหาน้ำท่วมขังเฉพาะพื้นที่ได้ แต่เนื่องจากปริมาณน้ำท่ามีน้อยจะช่วยให้การระบายน้ำทำได้รวดเร็ว และจะไม่เกิดสถานการณ์เลวร้ายเหมือนปี 2554 ที่น้ำท่วมใหญ่ เพราะได้เตรียมความพร้อมในการซ่อมประตูระบายน้ำ และเขื่อนต่างๆ ให้เกิดประสิทธิภาพในการรับน้ำ อีกทั้งภาคเอกชนได้จัดทำแนวกั้นป้องกันรอบนิคมอุตสาหกรรมต่างๆ จึงขอให้ประชาชนในชุมชนขนาดใหญ่ มั่นใจว่า จะไม่เกิดน้ำท่วม

กรมได้เตรียมแผนบริหารจัดการน้ำฤดูฝน  ซึ่งจากการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยาระบุว่าจะมีพายุเข้าไทย2ลูก แต่จากปริมาณในเขื่อนทั่วประเทศมีน้อยมากเพราะฉนั่นทุกเขื่อนจะเก็บน้ำทั้งหมดเพื่อสำรองสำหรับฤดูแล้งปี2556/2557  และในปีนี้ยังไม่มีแนวโน้มว่าจะเกิดอุทกภัย ในขณะที่การเพาะปลูกในขณะนี้จะเน้นการใช้น้ำฝนและน้ำท่าจากแม่น้ำลำคลองเป็นหลัก สำหรับแผนการปลูกพืชหน้าฝนปี57กรมชลฯตั้งเป้าส่งเสริมในลุ่มเจ้าพระยาจำนวน6.5ล้านไร่ปัจจุบันปลูกแล้ว90%  โดยปีมาณน้ำใช้ยังเป็นไปตามแผน

ทั้งนี้ กรมชลประทาน จะเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อนำมาทบทวนการพยากรณ์ในทุกๆ เดือน เพื่อให้การบริหารจัดการน้ำสอดคล้องกับสภาวะฝนที่ตกลงมา