posttoday

ปูระยองราคาตกคนแหยงซื้อ

01 สิงหาคม 2556

น้ำมันดิบพ่นพิษ ชาวประมงชายฝั่งระยองโอด ราคารับซื้อปูม้าร่วงเกือบครึ่ง

น้ำมันดิบพ่นพิษ ชาวประมงชายฝั่งระยองโอด ราคารับซื้อปูม้าร่วงเกือบครึ่ง

นายจักกฤษ ทองมณี ชาวประมงพื้นบ้านชายฝั่ง กลุ่มประมงเรือเล็กแหลมรุ่งเรือง อ.เมือง จ.ระยอง เปิดเผยว่า เหตุการณ์น้ำมันรั่วลงทะเล ได้ส่งผลกระทบต่อการทำประมงชายฝั่งแล้ว โดยราคารับซื้อปูม้าวันที่ 31 ก.ค. ลดลง จากเดิมปูขนาดกลางกิโลกรัมละ 150 บาท เหลือเพียง 80 บาท ซึ่งแม่ค้าที่รับซื้อประจำเพื่อเอาไปขายตามร้านอาหาร ให้เหตุผลว่าคนไม่กล้ากินปูระยองแล้ว ขณะที่แม่ค้าที่รับซื้อปูเพื่อเอาไปขายที่หาดสวนสน ก็ปฏิเสธที่จะรับซื้อ

นอกจากนี้ จำนวนปูที่จับได้ก็ลดลงอย่างเห็นได้ชัด จากปกติไปวางอวนบริเวณปากน้ำระยอง โดยใช้อวน 7-8 ปั้น ได้เฉลี่ย 30-40 กิโลกรัม แต่ครั้งล่าสุดที่เก็บอวนเช้าวันที่ผ่านมา ได้เพียง 5 กิโลกรัมเท่านั้น

นางไพรวัลย์ บุญฤทธิ์ หัวหน้ากลุ่มประมงชายฝั่ง กรมประมง ต.บ้านเพ อ.เมือง จ.ระยอง กล่าวว่า ราคารับซื้อปูลดลง จากปกติปูขนาดใหญ่กิโลกรัมละ 250 บาท เหลือ 200 บาท หรือปูขนาดกลางจากกิโลกรัมละ 150 บาท เหลือ 130 บาท

นพ.กฤษดา ศิรามพุช ผู้อำนวยการศูนย์เวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ กล่าวว่า อาหารทะเลในบริเวณดังกล่าวมีโอกาสได้รับสารเคมีที่มีอยู่ในน้ำมันดิบ โดยเฉพาะสารพิษในกลุ่มไฮโดร คาร์บอน โดยจะจับสะสมอยู่ในไขมันปลา ไข่ปลา ไข่กุ้ง ไข่ปู และเมื่อสัตว์ตายจากพิษน้ำมันดิบ ตัวมนุษย์ที่จับสัตว์เหล่านี้ขึ้นมากินก็มีสิทธิได้รับสารเคมีต่อเช่นกัน

นายฉัตรชัย ใจดี รองนายกสมาคมการประมงจังหวัดระยอง กล่าวว่า เรือประมงพื้นบ้านที่มีกว่า 1,000 ราย ได้รับผลกระทบชัดเจน ทราบว่าเรือผู้ประกอบการประมงพื้นบ้านบางส่วนเข้าแจ้งความความเสียหายแล้ว ล่าสุดได้รับแจ้งว่ามีปลาขึ้นมาตายที่หาดตะกอน ซึ่งอยู่ใกล้เคียงกับหาดที่พบคราบน้ำมัน

ปูระยองราคาตกคนแหยงซื้อ

 

ปูระยองราคาตกคนแหยงซื้อ