posttoday

พงษ์ศักดิ์ยันพีทีทีต้องรับผิดชอบผลน้ำมันรั่วทั้งหมด

31 กรกฎาคม 2556

รมว.พลังงาน ประชุมหาเจ้าภาพรับผิดชอบน้ำมันรั่วไหล ขณะที่เจ้าหน้าที่ขจัดคราบน้ำมันที่อ่าวพร้าวจนน้ำใสแล้ว

รมว.พลังงาน ประชุมหาเจ้าภาพรับผิดชอบน้ำมันรั่วไหล ขณะที่เจ้าหน้าที่ขจัดคราบน้ำมันที่อ่าวพร้าวจนน้ำใสแล้ว

นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ในช่วงบ่ายวันนี้ กระทรวงพลังงานจะประชุมผู้บริหารโดยพิจารณาเรื่องเกี่ยวกับการขนถ่ายน้ำมัน เพื่อพิจารณากำหนดระเบียบ วิธีการ ว่าหน่วยงานใดควรจะมีหน้าที่ดูแล รวมถึงการเตรียมพร้อมอุปกรณ์ที่จะใช้ระงับเหตุกรณีเกิดการรั่วไหล

สถานการณ์ล่าสุด บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) รายงานว่า บริษัทและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำความสะอาดจนน้ำทะเลกลับมาใสแล้ว แต่ยังมีสิ่งปนเปื้อนตามซอกหินอยู่บ้าง มั่นใจว่า ภายในวันนี้จะดูดซับคราบน้ำมันที่อ่าวพร้าวได้หมด และพรุ่งนี้จะเข้าสู่กระบวนการทำความสะอาดในส่วนคราบที่ยังเหลือและเริ่มฟื้นฟูชายหาดให้กลับสู่สภาพปกติ ส่วนฟิล์มน้ำมันที่ลอยอยู่ในทะเล เมื่อถูกความร้อนฟิล์มน้ำมันจะระเหยไปเอง

สำหรับการฟื้นฟูชายหาดทะเล จะใช้งบประมาณจาก PTTGC ว่าจ้างนักวิชาการจากมหาวิทยาลัยลงพื้นที่ตรวจสอบปะการัง ชายหาด คาดว่า ใช้เวลาประมาณ 1 ปี อย่างไรก็ตาม  คราบน้ำมันเข้ามาที่อ่าวพร้าวคิดเป็นพื้นที่เพียง 5% ของเกาะเสม็ดเท่านั้น ไม่กระทบแหล่งท่องเที่ยวในภาพรวมของเกาะเสม็ด

สำหรับการเยียวยาได้ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อรับเรื่องร้องเรียนจากผู้ที่ได้รับผลกระทบและให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ซึ่งหากผู้ได้รับผลกระทบไม่สามารถติดต่อกับทางจังหวัดได้ ก็สามารถติดต่อได้ที่ทางกระทรวงพลังงานโดยตรง และยืนยันทางบริษัทพีทีที โกลบอลเคมิคอล จำกัดจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบทั้งหมด