posttoday

พีทีทีฯใช้สารกำจัดคราบน้ำมันแล้ว3.2หมื่นลิตร

30 กรกฎาคม 2556

กรมควบคุมมลพิษ ชี้ พีทีทีฯ ขออนุมัติใช้สารกำจัดคราบน้ำมันแล้ว 3.2 หมื่นลิตร

กรมควบคุมมลพิษ ชี้ พีทีทีฯ ขออนุมัติใช้สารกำจัดคราบน้ำมันแล้ว 3.2 หมื่นลิตร

น.ส.พรศรี มิ่งขวัญ ผู้อำนวยการส่วนแหล่งน้ำทะเล สำนักจัดการคุณภาพน้ำ กรมควบคุมมลพิษ เปิดเผยว่า กรมควบคุมมลพิษได้รับการประสานให้จัดทำแบบจำลองทางคณิตศาตร์ในเรื่องการเคลื่อนตัวของคราบน้ำมัน ซึ่งเราก็คาดการณ์ถูกต้องว่า คราบน้ำมันจะเคลื่อนตัวไปยังเกาะเสม็ด โดยมีการแจ้งเตือน 4 ครั้ง แต่คงเป็นเหตุสุดวิสัยที่ทาง บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล ไม่สามารถจำกัดวงล้อมของคราบน้ำมันได้ เนื่องจากมีปัจจัยอื่น คือ กระแสลมที่แรงมาก

ทั้งนี้ กรมควบคุมมลพิษเป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่ในการอนุมัติให้ใช้สารกำจัดคราบน้ำมัน เท่าที่ทราบตั้งแต่เกิดเหตุทาง บริษัท พีทีที โกลบอลฯ ได้รายงานมาว่า ใช้สารกำจัดคราบน้ำมันไปแล้วจำนวน 3.2 หมี่นลิตร  โดยสารที่ใช้คือ  Oil SLICKGONE NS type2/type3 ซึ่งสารกำจัดคราบน้ำมันนั้นมีหลายชนิด และปัจจุบันก็มีเทคโลโนยีที่ลดสารที่เป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อมให้ต่ำลงแล้ว และได้รับการยอมรับในต่างประเทศ

อย่างไรก็ตาม การใช้สารกำจัดคราบน้ำมันจะมีประสิทธิภาพในช่วงที่น้ำมันรั่วไหลออกมาจากแหล่งกำเนิดไม่เกิน 48 ชั่วโมง หลังจากนั้นแล้วน้ำมันจะแปรสภาพ ไม่แนะนำให้ใช้สารกำจัดคราบน้ำมันต่อ และควรใช้สารหรือวิธีการอื่นในการกำจัด