posttoday

นายกฯห่วงน้ำท่วมสั่งกองทัพเร่งช่วยเหลือ

25 กรกฎาคม 2556

โฆษกกลาโหม เผย นายกรัฐมนตรีมอบหมายเหล่าทัพช่วยประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วม บรรเทาความเดือดร้อน

โฆษกกลาโหม เผย นายกรัฐมนตรีมอบหมายเหล่าทัพช่วยประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วม บรรเทาความเดือดร้อน

พ.อ.ธนาธิป สว่างแสง โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า จากการที่เกิดอุทกภัยใน จ.จันทบุรี และจ.ตราด ในขณะนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม มีความห่วงใยต่อสถานการณ์อุทกภัยดังกล่าว จึงมอบหมายให้ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยของทุกเหล่าทัพ เข้าช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนทันที โดยในส่วนของกองทัพได้ดำเนินการดังนี้

ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองบัญชาการกองทัพไทย (ศบภ.บก.ทท.) จัดกำลังพล รถลำเลียงพล รถยนต์บรรทุกขนาดเล็กและเรือท้องแบนพร้อมเครื่องยนต์ ในการขนย้ายสินค้าทางการเกษตร ร่วมกับอบต.เทพนิมิต นำถุงยังชีพไปแจกจ่ายให้กับราษฎรที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่ เข้าช่วยเหลือราษฎรขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง ขนย้ายสุกรในพื้นที่ อ.บ่อไร่ และ อ.เมือง จ.ตราด ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพบก(ศบภ.ทบ.) จัดกำลังพลพร้อมยานพาหนะช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ อ.เมือง จ.นครราชสีมา และจัดกำลังพล พร้อมรถยนต์ ขนาด 2 ตันครึ่งจำนวน 3 คัน เข้าช่วยเหลือบ้านของราษฎรที่ถูกต้นไม้ล้มทับได้รับความเสียหาย และขนย้ายสิ่งของให้กับราษฎรในพื้นที่ อ.เมือง จ.ระนอง ปัจจุบัน ศบภ.ทบ. มีการติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง หากเมื่อเกิดเหตุการณ์สามารถเข้าช่วยเหลือได้ทันที

ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพเรือ (ศบภ.ทร.) จัดกำลังพล จำนวน 80 นาย พร้อมยานพาหนะ เรือท้องแบน ออกช่วยเหลือราษฎรในการขนย้ายทรัพย์สิน และช่วยเหลือยานพาหนะของราษฎรให้ผ่านถนนที่ถูกน้ำท่วม ซึ่งรถยนต์ไม่สามารถผ่านไปมาได้ ในพื้นที่ อ.บ่อไร่ จ.ตราด และได้กำหนดระดับความพร้อมของเรือหลวงสุโขทัย เรือหลวงอ่างทองเครื่องบินและเฮลิคอปเตอร์ ตลอดจน นักทำลายใต้น้ำ(นทต.)จู่โจม ให้พร้อมออกปฏิบัติการในหน้าที่หมู่เรือเฉพาะกิจบรรเทาสาธารณภัยทางทะเลกองทัพเรือ พร้อมปฏิบัติภายใน48 ชม. นอกจากนี้กองทัพเรือยังจัดกำลังพลและอุปกรณ์ พร้อมให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยในพื้นที่ต่างๆโดยสามารถขอความช่วยเหลือไปยังหน่วยทหารเรือที่ใกล้ที่สุด หรือโทรสายด่วน 1696 ได้ตลอด 24ชม.

สำหรับการดูแลแก้ปัญหาเมื่อ 25ก.ค. มีการเตรียมกำลังพลกว่า 500 นาย ช่วยเหลือประชาชนพร้อมแจกถุงยังชีพพระราชทานของโครงการเพื่อนพึ่งภายามยาก รวมทั้งจากองค์กรภาครัฐภาคเอกชน ในพื้นที่ ต.พลับพลา อ.ขลุง เทศบาลเมืองจันทบุรี จำนวนประมาณ 5,000 ชุด นอกจากนี้ได้ออกสำรวจบ้านเรือนที่ได้รับผลกระทบเสียหาย รวมทั้งพื้นที่การเกษตร เพื่อวางแผนร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรีในการหาแนวทางช่วยเหลือต่อไป สำหรับพื้นที่ที่น้ำลดระดับลงแล้วได้ระดมกำลังพลเข้าฟื้นฟู ขนย้ายสิ่งของ ทำความสะอาดในพื้นที่ รวมถึงการล้างถนนและสาธารณูปโภคให้กลับเข้าสู่สภาพปกติ