posttoday

ส่ง"เอ็กซ์-จักรกฤษณ์"ขึ้นศาลทหาร

19 กรกฎาคม 2556

กรมพระธรรมนูญเผย“เอ็กซ์” จักรกฤษณ์ เป็นทหาร ต้องขึ้นศาลทหารกรุงเทพ ด้านสน.มีนบุรีส่งตัวแล้ว

กรมพระธรรมนูญเผย“เอ็กซ์” จักรกฤษณ์ เป็นทหาร ต้องขึ้นศาลทหารกรุงเทพ ด้านสน.มีนบุรีส่งตัวแล้ว

พ.อ.ปริทัศน์ พงษ์พานิช นายทหารปฏิบัติการกรมพระธรรมนูญ กล่าวถึงกรณีที่ศาลอาญาได้มีคำสั่งส่งตัวนายจักรกฤษณ์ หรือ เอ็กซ์ พณิชย์ผาติกรรม อายุ 40 ปี อดีตนักกีฬายิงปืนทีมชาติไทย ผู้ต้องหาคดีกระทำความรุนแรงในครอบครัวและอีก 7 ข้อหาหนัก ไปฝากขังที่ศาลทหารกรุงเทพ เนื่องจากมียศ จ.ส.อ. สังกัดกองทัพภาคที่ 2 ว่า เรื่องนี้ช่วงแรกผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมไม่ได้บอกยศ และตำแหน่งให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจทราบ ดังนั้นจึงได้ถูกนำตัวขึ้นศาลพลเรือน

แต่ภายหลังตรวจสอบพบว่า นายจักรกฤษณ์เป็นทหาร ดังนั้นทางศาลพลเรือนไม่มีอำนาจคุมขัง จึงต้องนำตัวมาฝากขังที่ศาลทหาร ซึ่งหลังจากฝากขังผลัดแรกแล้ว การขึ้นศาลทหารครั้งต่อไปต้องขึ้นอยู่กับการทำสำนวนของอัยการ ถ้าอัยการทำสำนวนส่งฟ้องศาลแล้ว ศาลก็จะไปนัดถามคำให้การ จึงเริ่มเข้ากระบวนการพิจารณาของศาลทหารกรุงเทพ

สำหรับการพิจารณาตามประมวลกฎหมายอาญา ก็เป็นไปตามปกติเหมือนศาลพลเรือน นอกจากทางผู้ต้องหาจะมีความผิดเข้าประมวลกฎหมายอาญาทหารก็จะรับโทษเพิ่มขึ้นไปอีก หากผู้ต้องหาต้องการประกันตัว ผู้เสียหายก็สามารถคัดค้านการประกันตัวที่ศาลทหารกรุงเทพ ตามปกติเหมือนศาลพลเรือน

ขณะที่ พนักงานสอบสวน สน.มีนบุรี เจ้าของคดี ได้ยื่นคำร้องต่อศาลจังหวัดมีนบุรีให้ปล่อยตัวผู้ต้องหาเพื่อนำส่งศาลทหารกรุงเทพในวันนี้ เนื่องจากกองทัพภาคที่ 2 แจ้งว่านายจักรกฤษณ์ เป็นทหารชั้นประทวน ยศจ่าสิบเอก หลังศาลมีคำสั่ง นายทหารพระธรรมนูญพร้อมสารวัตรทหารได้รับตัวไปทันที ขณะที่ภรรยาและมารดาของนายจักรกฤษณ์เดินทางไปที่ศาลทหารเพื่อร้องคัดค้านการประกันตัว