posttoday

ปทส.ตรวจสวนสัตว์พาต้า

19 กรกฎาคม 2556

ปทส.ตรวจสวนสัตว์พาต้า หลังมีผู้โพสต์ภาพกอร์ลิลาร้องไห้ระบุมีการทรมานสัตว์ ด้านผู้บริหารห้างยืนยันกอร์ลิลาร้องไห้ไม่ได้และดูแลสวนสัตว์เป็นอย่างดี

ปทส.ตรวจสวนสัตว์พาต้า หลังมีผู้โพสต์ภาพกอร์ลิลาร้องไห้ระบุมีการทรมานสัตว์ ด้านผู้บริหารห้างยืนยันกอร์ลิลาร้องไห้ไม่ได้และดูแลสวนสัตว์เป็นอย่างดี

พ.ต.อ.เขตขัณฑ์ บำรุงรัตน์ ผกก.1 บก.ปทส. ร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เจ้าหน้าที่เขตบางพลัด เดินทางเข้าตรวจสอบสวนสัตว์พาต้าที่บริเวณชั้น 6-7 ของห้างสรรพสินค้าพาต้า ปิ่นเกล้า โดยพบว่ามีสัตว์ จำพวก กอร์ลิลา ลิงชนิดต่างๆ เสือ หมี นกแก้ว และ แพะ รวมหลายสิบชีวิต อยู่ในกรง พร้อมกันนั้นเจ้าหน้าที่ยังได้ขึ้นบันไดยังส่วนต่อของชั้น 7 พบสัตว์ อีกหลายชนิดประมาณ 30 ชีวิต อยู่ในกรง

พ.ต.อ.เขตขัณฑ์  กล่าวว่า การเข้าตรวจสอบครั้งนี้เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวได้นำภาพถ่ายกอร์ลิลาร้องไห้ลงอินเทอร์เน็ตระบุว่าที่นี่ทรมานสัตว์และมีสภาพไม่เหมาะสมในการเลี้ยงสัตว์ป่า จึงประสานหน่วยงานต่างๆ เข้ามาตรวจสอบพื้นที่การเลี้ยง ใบอนุญาต และตัวอาคาร ว่าถูกต้องตามหลักเกณฑ์ พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าหรือไม่ หากพบว่ามีส่วนใดที่ไม่เหมาะสม จะส่งรายงานให้เจ้าหน้าที่กรมอุทยานไปพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไร

ด้าน พ.ต.ท.มงคล กล่าวว่า จากการตรวจสอบยังไม่พบสิ่งผิดปกติ โดยพบเพียงแค่ส่วนต่อของชั้น 7 ซึ่งพบสัตว์ป่าชนิดต่างๆ กว่า 30 ชีวิต ที่บางตัวอายุมากบางตัวป่วย จากการสอบถามเบื้องต้นทางผู้บริหารสวนสัตว์บอกว่าจะนำสัตว์ที่อยู่ในที่ดังกล่าวไปไว้ยังสถานที่รับรองสัตว์ซึ่งทางสวนสัตว์ได้จัดเตรียมสถานที่พร้อมกงขนาดใหญ่ไว้ที่ย่านวัดศรีประวัติ จ.นนทบุรี และหากเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบอีกครั้งว่ายังไม่มีการเคลื่อนย้ายสัตว์ออกไปก็จะทำการยึดใบอนุญาตทันที

ขณะที่ นายวิวัฒน์ เสริมสิริมงคล ประธานกรรมการบริหารห้างสรรสินค้าพาต้า กล่าวว่า ภาพกอร์ลิลาร้องไห้ที่มีผู้นำโพสขึ้นอินเทอร์เน็ต จนทำให้หลายฝ่ายเข้าใจว่าทางสวนสัตว์ดูแลไม่ดี จริงๆ แล้วทางสวนสัตว์มีเจ้าหน้าที่ที่เชี่ยวชาญดูแลอยู่ตลอด โดยทางสัตวแพทย์ก็ได้ยืนยันว่ากอร์ลิลาร้องไห้ไม่ได้ เพราะกอร์ลิลาไม่มีต่อมน้ำตาที่จะตอบสนองกับอารมณ์เหมือนกับมนุษย์ มีเพียงต่อมน้ำตาที่ไว้ใช้หล่อเลี้ยงตาเท่านั้น

ส่วนผู้ที่กล่าวว่าสัตว์ป่าก็สมควรจะอยู่ในป่านั้น ตนมองว่า คนผู้นั้นกำลังฆ่าสัตว์ป่าอย่างนิ่มๆ เพราะสัตว์หลายชนิดกำลังจะสูญพันธุ์ลง และสวนสัตว์ก็เป็นสถานที่แห่งหนึ่งที่ช่วยดำรง เพาะพันธุ์ และรักษาพันธุ์สัตว์ป่าหายาก ได้เป็นอย่างดี ซึ่งสวนสัตว์ประสบความสำเร็จในการเพาะพันธุ์สัตว์ต่างๆ มากมาย อย่างเช่น เสือดำและลิงชนิดต่างๆ ที่เพิ่งให้กำเนิดลูก ซึ่งหากสัตว์ถูกทรมานจริงคงไม่สามารถผสมพันธุ์จนให้ลูกในที่เลี้ยงได้

ปทส.ตรวจสวนสัตว์พาต้า

 

 

ปทส.ตรวจสวนสัตว์พาต้า

 

ปทส.ตรวจสวนสัตว์พาต้า