posttoday

ดีเอสไอพบม.สันติภาพโลกเข้าข่ายขายตรง

17 กรกฎาคม 2556

ดีเอสไอพบม.สันติภาพโลกแบ่งสายกันทำงานหาลูกทีมเข้าข่ายขายตรงเสนอปริญญาบัตรเตือนอย่าหลงเชื่อ

ดีเอสไอพบ ม.สันติภาพโลก แบ่งสายกันทำงานหาลูกทีมเข้าข่ายขายตรงเสนอปริญญาบัตรเตือนอย่าหลงเชื่อ

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการสอบสวนคดีการจัดตั้ง ม.สันติภาพโลก และมอบปริญญาบัตรโดยไม่ได้รับอนุญาต ว่า ในระหว่างวันที่ 15– 19 ก.ค.นี้ ได้มอบหมายให้ พ.ต.ท.ศักกพล สุขปาน หัวหน้าคณะทำงานสอบสวน สำนักสนับสนุนการบังคับใช้กฎหมาย พร้อมคณะ ลงพื้นที่สืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริงใน จ.เชียงใหม่ และพื้นที่ใกล้เคียงเพื่อรวบรวมพยานหลักฐาน และสอบสวนบุคคลที่เกี่ยวข้องในคดี

“ซึ่งจากการลงพื้นที่พบว่า ม.สันติภาพโลก มีลักษณะการกระทำความผิดโดยมีตัวแทนหาผู้ที่ต้องการรับปริญญากิตติมศักดิ์ มีการแบ่งสายการทำงานในลักษณะการหาลูกทีมในธุรกิจขายตรงแบบเครือข่าย(Multi-Level Marketing MLM)  โดยมีผู้ใกล้ชิดกับอธิการบดี ม.สันติภาพโลก เป็นผู้เปิดบัญชี   รับเงินโอนจากผู้ที่ต้องการรับปริญญาบัตร ในอัตราบัณฑิตกิตมศักดิ์ เสียค่าใช้จ่าย  1 หมื่นบาท ถ้าเป็นมหาบัณฑิตกิตมศักดิ์ ต้องเสียค่าใช้จ่าย 1.2หมื่นบาท และดุษฎีบัณฑิตกิตมศักดิ์  เสียค่าใช้จ่าย 1.5 หมื่นบาท นี่ถือว่าเป็นราคาต่ำสุดเท่าที่ต่อรองได้” นายธาริต กล่าว

นายธาริต กล่าวอีกว่า เมื่อผู้ใกล้ชิดกับอธิการบดี ม.สันติภาพโลก ได้รับเงินโอนจากผู้ที่ต้องการรับปริญญาบัตรเรียบร้อยแล้ว จะมีหนังสือตอบยืนยันให้มารับปริญญากิตติมศักดิ์ และจากการตรวจหลักฐานในเครื่องคอมพิวเตอร์ ที่ทำงานและโน๊ตบุ๊คส่วนตัวของบุคคลใกล้ชิดและการสืบสวนพบร้านรับจ้างให้จัดทำใบปริญญากิตติมศักดิ์ ตั้งอยู่ที่ อ.สันกำแพง ในขณะที่ ร้านรับจ้างตัดชุดครุย ม.สันติภาพโลก ตั้งอยู่ที่ อ.สารภี จ.เชียงใหม่ รวมทั้งบุคคลที่จดทะเบียนเว็บไซต์ www.wpucm.com ให้การยืนยันว่าอธิการบดี ม.สันติภาพโลก กับพวก เป็นผู้ว่าจ้างให้จัดทำเว็บไซต์ และดูแลระบบ

ดีเอสไอยังพบหลักฐานหนังสือเชิญรับปริญญากิตติมศักดิ์ ในวันที่ 21 ก.ค.2556 โดยเปลี่ยนสถานที่รับปริญญาเป็นโรงแรมเดอะริซ ซึ่งตั้งอยู่ที่ จ.นนทบุรี จากเดิมที่ขอใช้ห้องประชุม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ ศูนย์นนทบุรี

อย่างไรก็ตาม นายธาริต เพิ่มเติมว่า เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายต่อระบบการศึกษาของประเทศไทย ดีเอสไอ จึงขอแจ้งเตือนประชาชนอย่าได้หลงเชื่อสถาบันการศึกษาที่ไม่มีมาตรฐาน ซึ่งมักปรากฏในรูปการรับสมัครนักศึกษาผ่านระบบเครือข่ายสังคมออนไลน์ มิฉะนั้น อาจตกเป็นเหยื่อของขบวนการหลอกลวง ทำให้เสียเวลา และเสียเงิน โดยเปล่าประโยชน์ และหากเป็นผู้ที่ได้รับความเสียหายจากกรณี ม.สันติภาพโลก ในพื้นที่ภาคเหนือ ติดต่อเพื่อให้ข้อมูลกับคณะทำงานสอบสวน กรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้ที่ ศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ภาค 5 หมายเลขโทรศัพท์ 053-241737 ส่วนในกทม. และจังหวัดใกล้เคียงให้ข้อมูลได้ที่ สำนักสนับสนุนการบังคับใช้กฎหมาย ชั้น 22อาคารซอฟแวร์ปาร์ค ถนนแจ้งวัฒนะ