posttoday

กรมวิทย์ฯชี้สารรมข้าวจะหายไปเมื่อนำไปหุง

16 กรกฎาคม 2556

อย.-กรมวิทย์ฯเผยผลตรวจ50ตัวอย่างข้าวไม่พบสารตกค้าง ชี้สารเมธิลโบรไมด์ที่ใช้รมข้าว จะหายไปเมื่อนำไปประกอบอาหาร

อย.-กรมวิทย์ฯเผยผลตรวจ50ตัวอย่างข้าวไม่พบสารตกค้าง ชี้สารเมธิลโบรไมด์ที่ใช้รมข้าว จะหายไปเมื่อนำไปประกอบอาหาร

เมื่อวันที่ 16 ก.ค. ที่ประชุมคณะกรรมาธิการ(กมธ.)การสาธารณสุข วุฒิสภา ที่มีนายเจตน์ ศิรธรานนท์ สว.สรรหา เป็นประธานกมธได้พิจารณา เรื่อง การตรวจสอบข้าวที่มีสารปนเปื้อนและการสุ่มตรวจข้าวบรรจุถุงสำเร็จที่วางขายในท้องตลาด ตามโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล  โดยเชิญตัวแทนจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ คณะกรรมาการอาหารและยา(อย.) กรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มาให้ข้อมูล

นายเจตน์ กล่าวว่า  ประชาชนไม่มีความมั่นใจเรื่องข้าวสารที่ซื้อมาว่ามีปัญหาหรือไม่  จึงอยากรับฟังถึงมาตรฐานสารต่างๆที่ใช้กรณีเก็บข้าวสารไว้นาน  ทำให้มีปัญหาว่า ส่งออกไม่ได้ เพราะแข่งขันตลาดไม่ได้ข้าวจึงอยู่ในโกดังและเสื่อม เมื่อเสื่อมต้องมีมอดหรือไม่ และมาตรฐานหน่วยงานต่างๆ ว่า มาตรฐานเหมือนกันหรือไม่ หากเกินถึงขีดที่อันตราย มีผลกระทบต่อร่างกายอย่างไร และจะบอกประชาชนว่า ปลอดภัยหรือไม่ นอกเหนือจากที่มีการรับรองจากอย. และอย.รับรองมาตรฐานทุกถุงหรือไม่

นางกนกพร อภิสุข ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านมาตรฐานอาหาร กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์  ชี้แจงว่า  ได้สรุปผลการเก็บตัวอย่างกว่า 50 ตัวอย่าง และผลการตรวจได้ตรวจสารที่ใช้รมข้าว และสารเคมีกำจัดศัตรูพืช ตรวจสารพิษจากเชื้อรา และสิ่งแปลกปลอม ผลออกมาคือ  ไม่มีสารฟอสฟิน และสารเมธิลโบรไมด์ ตกค้างในทุกตัวอย่างตามมาตรฐานประกาศของกระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดไว้

นางกนกพร กล่าวว่า ส่วนความกังวลใจเรื่องสารตกค้างยืนยันได้ว่าไม่มี เพราะทั้งสารฟอสฟิน และสารเมธิลโบรไมด์เป็นแก๊ส จะระเหยออกและเป็นอันตรายต่อเมื่อมีการสูดดมเท่านั้น หากนำไปประกอบอาหารสารเหล่านี้จะหายไป ส่วนสารพิษตัวอื่น ถ้าเป็นยาฆ่าแมลง ก็ทำลายได้ด้วยความร้อน

อย่างไรก็ตาม ในประเทศไทย ยังไม่เคยพบอาการป่วยที่มีสาเหตุมาจากการได้รับสารพิษจากข้าว

ด้านนางศรีนวล กรกชนก รองเลขาธิการอย. ชี้แจงว่า อย.เก็บตัวอย่าง ทั้งหมด และได้ส่งห้องแล็บเอกชนและส่งกรมวิทยาศาสรต์การแพทย์ ทั้งหมด จำนวน 107 ตัวอย่าง พบว่าอยู่ในเกณฑ์ปลอดภัย ซึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ตามเก็บอีก 66 ตัวอย่างโดยอยู่ระหว่างการตรวจวิเคราะห์   อย่างไรก็ตามหากซื้อข้าว ขอให้อ่านฉลากก่อนจะมีตัวเลขอย.ส่วนข้อปฎิบัติ อยากให้ซาวข้าวให้มากขึ้น และยืนยันว่าหากข้าวร้อนทำการหุง ก็จะระเหยไปตามธรรมชาติ ไม่มีปัญหาในเรื่องตกค้าง

นายธีระ รัตนพันธุ์ ผอ.สำนักควบคุมพืชและวัสดุการเกษตรกรมวิชาการเกษตร ชี้แจง  มาตราฐานการรมยา ของกรมวิชาการเกษตรเป็นผู้รับผิดชอบ ซึ่งเป็นคนที่ได้ผ่านการอมรม  แต่กรมวิทยาศาสตร์จะดูเรื่องการส่งออกต่างประเทศ และที่ผ่านมาไม่เคยได้รับการแจ้งว่ามีสารตกค้าง

ทั้งนี้กมธ.ยังได้ซักถามถึงกรณีมูลนิธิคุ้มครองผู้บริโภค ว่าเตรียมสอบพบสารปนเปื้อนในข้าว โดยนางศรีนวล กล่าวว่า ขอลงไปดูเรื่องของการแปรผลก่อน เพราะการแปรผลสามารถมีได้หลายรูปแบบ แต่ของอย.ได้เก็บตัวอย่างทั่วกรุงเทพฯ ครอบคลุม  10 จังหวัด ที่เป็นโรงงานบรรจุข้าว และเราจะไล่ไปเก็บเพิ่ม ทั้งยี่ห้อที่เก็บแล้ว และยังไม่ได้เก็บ