posttoday

สั่งย้ายผู้พิพากษาสาวปาข้าวไปธุรการ

16 กรกฎาคม 2556

เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม เสนอย้ายผู้พิพากษาสาวปากล่องข้าวใส่รถบิ๊กแจ๊ด ไปทำงานด้านธุรการทำ สั่งสอบสภาพจิต

เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม เสนอย้ายผู้พิพากษาสาวปากล่องข้าวใส่รถบิ๊กแจ๊ด ไปทำงานด้านธุรการทำ สั่งสอบสภาพจิต

นายสิทธิศักดิ์ วนะชกิจ โฆษกสำนักงานศาลยุติธรรม กล่าวถึง กรณี น.ส.ชิดชนก แผ่นสุวรรณ ผู้พิพากษาประจำสำนักงานศาลยุติธรรม ช่วยทำงานชั่วคราวผู้พิพากษาศาลชั้นต้นประจำกองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ ก่อเหตุนำกล่องข้าวไข่เจียว น้ำปลาพริก ปาใส่รถประจำตำแหน่งของ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผบช.น. เมื่อวันที่ 12 ก.ค.ที่ผ่านมาว่า เนื่องจากในวันที่ 19 ก.ค.นี้ คณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) มีการประชุมในวาระทั่วไปอยู่แล้ว ดังนั้นสำนักงานศาลยุติธรรมจะเสนอตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อสอบสวนข้อเท็จจริงดังกล่าว เนื่องจากการกระทำดังกล่าวหมิ่นเหม่ต่อวินัยตุลาการ และมีการแจ้งความดำเนินคดีอาญาแล้ว

นอกจากนี้ยังจะมีการเสนอมาตรการที่จำเป็นหลายเรื่อง ต่อกรณีที่เกิดขึ้นด้วย เช่น มาตรการตรวจสอบสภาพร่างกายและจิตใจ รวมทั้งมาตรการบำบัดรักษา หากพบว่าเกิดความเครียดขณะปฏิบัติหน้าที่ เนื่องจากการพิจารณาใดๆต้องชัดเจนว่าขณะกระทำการต้องมีสติสัมปชัญญะ แต่ทั้งนี้ผลดำเนินการจะเป็นอย่างไร ต้องรอฟังมติ ของ ก.ต.ในวันที่ 19 ก.ค.อีกครั้งว่าจะมีมาตรการใดออกมาบ้าง

นายสิทธิศักดิ์   กล่าวอีกว่า นอกจากการเสนอมาตรการจำเป็นดังกล่าวแล้ว นายวิรัช ชินวินิจฉัยกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ยังได้มอบหมายให้ทำหนังสือเสนอประธานศาลฎีกา พิจารณาให้น.ส.ชิดชนก ย้ายการปฏิบัติหน้าที่ประจำกองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ ให้มาทำหน้าที่ทางธุรการในสำนักงานศาลยุติธรรมแทน เพื่อหลีกเลี่ยงการเกี่ยวข้องกับการทำสำนวนคดีความใดๆ และการพบปะประชาชนเพื่อเป็นการลดภาวะความเครียดของ น.ส.ชิดชนก ด้วย ซึ่งศาลไม่ได้มีการปกป้องช่วยเหลือหรือกลั่นแกล้ง น.ส.ชิดชนกแต่อย่างใด โดยทำไปตามข้อเท็จจริงและเหตุผล ขณะที่การกระทำของ น.ส.ชิดชนก ต้องถือว่าเป็นการกระทำโดยส่วนตัว ไม่ได้เกี่ยวข้องกับองค์กร หรือเรื่องการเมืองใดๆ ส่วนที่คู่กรณีได้มีการแจ้งความดำเนินคดีอาญากับ น.ส.ชิดชนกนั้นถือเป็นสิทธิ์ตามกฎหมาย ตามกระบวนการยุติธรรม